8 เทคนิคทำความสะอาดบ้านแบบคนญี่ปุ่น เพื่อบ้านสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ

8 เทคนิคทำความสะอาดบ้านแบบคนญี่ปุ่น เพื่อบ้านสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ

8 เทคนิคทำความสะอาดบ้านแบบคนญี่ปุ่น เพื่อบ้านสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากการทำงานที่ทำให้ชีวิตยุ่งเหยิง การทำความสะอาดบ้านจึงเป็นอีกเรื่องเหนื่อยล้าและชวนให้เรารู้สึกเหนื่อยเมื่อคิดจะหยิบไม้กวาด หรือผ้าขี้ริ้ว แต่เราจะชาร์จพลังได้อย่างไร ถ้าบ้านของเราไม่สะอาด ในเรื่องการทำความสะอาดบ้าน จัดระเบียบต่างๆ คนญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญและได้รับการยอมรับ (ขนาดมีราชินีแห่งการจัดบ้านอย่างมาริเอะ คนโดะ) และนี่คือเคล็ดลับที่เรารวบรวมมาให้เป็นแบบเจแปนนีสสไตล์เลยทีเดียว

1.กำจัดสิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุข

แทบไม่มีใครตระหนักถึงสิ่งที่ตัวเองมีว่าอยู่ คนส่วนใหญ่มีของอยู่เต็มบ้าน ทั้งๆ ที่มีของที่ไม่ได้ใช้อยู่ด้วย ถึงเวลาจัดบ้าน ทิ้งสิ่งที่ไม่จำเป็นซะที

2.เก็บของที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น

ตามทฤษฎีของญี่ปุ่นนั้นไม่ได้บอกว่าให้เราโยนอะไรทิ้ง แต่ให้เราเก็บเฉพาะสิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้น เราไม่จำเป็นต้องเก็บสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเศร้า

3.จัดของตามหมวดหมู่

เก็บของตามหมวดหมู่แทนการจัดวางตามที่มีพื้นที่ว่าง นั่นคือคุณต้องแยกหนังสือทั้งหมดของบ้าน เสื้อผ้าทั้งหมด ของใช้ในครัว กระดาษ ฯลฯ ออกมารวมกันแล้วแยกกันจัดตามหมวดหมู่

4.อย่าปล่อยเรื่องการทำความสะอาดไว้กลางทาง

เมื่อคุณเริ่มที่จะทำความสะอาดบ้านแล้วอย่าทิ้งไว้กลางทาง ให้อุทิศวันทั้งวันเพื่อการทำความสะอาดบ้าน คุณไม่ควรจะแยกว่าวันนี้จะทำห้องนั้น วันถัดไปจะทำห้องนี้ มันทำให้การทำความสะอาดบ้านไม่มีประสิทธิภาพ

5.กล่องรองเท้า กุญแจสำคัญ

เป็นอย่างที่คุณคิด กล่องรองเท้าคือกุญแจสำคัญเพราะมันเป็นของที่เต็มไปด้วยประโยชน์ ซึ่งจะทำให้คุณมีที่สำหรับเก็บของ

6.ให้เริ่มจากของเล็กๆ ก่อน

การเริ่มต้นจัด หรือทำความสะอาดบ้านจากสิ่งใหญ่ๆ ก่อนจะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยและไม่มีแรงบันดาลใจ ดังนั้นอาจเริ่มจากเสื้อผ้า หนังสือ เอกสารเบ็ดเตล็ด ก่อนจะจบด้วยของแห่งความทรงจำ

7.เก็บเสื้อผ้าตามส่วนต่างๆ

เวลาเก็บเสื้อผ้าให้แบ่งการเก็บตามส่วนต่างๆ เช่นเสื้อผ้าส่วนบน อย่างเสื้อผ้าที่ต้องสวมศีรษะ เสื้อแจ๊คเก็ต เสื้อกันหนาว เสื้อผ้าส่วนล่างเช่นกระโปรง กางเกง เสื้อผ้าสำหรับแขวนเช่นเดรส ชุดโค้ท นอกจากนั้นเป็น กระเป๋า เครื่องประดับ เสื้อผ้าตามฤดูกาล เป็นต้น

8.พับแล้วตั้งเป็นแนวตั้ง

นอกจากเสื้อผ้าจะถูกแขวนแล้ว การพับผ้าและเก็บเป็นแนวตั้งจะช่วยประหยัดพื้นที่การจัดเก็บได้มากเลยทีเดียว

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook