“สำนักงาน 6 ฟุต” แนวคิดออฟฟิศแบบใหม่ป้องกันโควิด-19 ทุกคนต้องนั่งห่างกัน 6 ฟุต

“สำนักงาน 6 ฟุต” แนวคิดออฟฟิศแบบใหม่ป้องกันโควิด-19 ทุกคนต้องนั่งห่างกัน 6 ฟุต

“สำนักงาน 6 ฟุต” แนวคิดออฟฟิศแบบใหม่ป้องกันโควิด-19  ทุกคนต้องนั่งห่างกัน 6 ฟุต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 มาเป็นระยะเวลาหลายเดือน คำๆ หนึ่งที่ทุกคนทั่วโลกคุ้นเคยกันแล้วก็คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าให้แต่ละคนเว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 6 ฟุต หรือประมาณ 1.82 เมตร และเมื่อหลายๆ คนเริ่มกลับไปทำงานในสำนักงานแล้ว ออฟฟิศควรวางแผนและออกแบบพื้นที่ การนั่งทำงาน การดำเนินชีวิตภายในออฟฟิศอย่างไรเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค

Cushman & Wakefield บริษัทจัดการอสังหาริมทรัพย์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แสดงต้นแบบของสำนักงานแนวใหม่ที่เรียกว่า "6 Feet Office" หรือสำนักงาน 6 ฟุต เพื่อให้พนักงานกลับมาทำงานได้อย่างปลอดภัย ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นต้นแบบสำนักงานแบบใหม่นี้ได้นั้นเกิดจากการได้เข้าไปช่วยหน่วยงานประมาณ 10,000 แห่งในประเทศจีนย้ายคนกลับเข้าไปทำงาน บวกกับใช้ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก และคำแนะนำจากแพทย์

โดยบริษัทได้นำหลักการเหล่านั้นไปพัฒนาสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ที่อัมสเตอร์ดัม เป็นสำนักงาน 6 ฟุต ในเรื่องการออกแบบพื้นที่นั้นนอกจากเว้นระยะห่างที่เหมาะสมแล้ว พรมปูพื้นควรมีสัญลักษณ์วงกลมฝังอยู่ที่พรมเพื่อให้แน่ใจว่าคนอื่นจะไม่เข้าใกล้เกินไป หรือการมีลูกศรกำหนดอยู่บนพื้นเพื่อกระตุ้นให้พนักงานเดินตามเข็มนาฬิกา ตามเลนในสำนักงาน เป็นต้น

นอกจากนี้แนวคิดสำนักงาน 6 ฟุตยังประกอบไปด้วยองค์ประกอบสำคัญ  6 เรื่องด้วยกันไม่ว่าจะเป็น

-การทำงานที่ทุกคนจะต้องมีความรับผิดชอบต่อเรื่องสุขภาพ และสุขอนามัย

-ปฏิบัติตามกฎ และทำตามสัญลักษณ์ต่างๆ ที่กำหนดให้

-เพื่อความปลอดภัยให้อยู่ห่างจากคนอื่นประมาณ 6 ฟุต

-กำหนดการเดินในออฟฟิศให้เดินตามเข็มนาฬิกาเท่านั้น เนื่องจากหากเดินตามใจแบบเดิม และมีการเดินสวนกันในพื้นที่แคบๆ อาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโควิด-19 ได้

-การเดินเข้า-ออกห้องประชุม จะต้องมีการระบุหมายเลขที่นั่ง และเดินเข้า-ออกตามหมายเลขเพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานนั่งใกล้กันจนเกินไป

-ทุกเช้าพนักงานจะต้องได้รับแผ่นกระดาษเพื่อนำมาปูบนโต๊ะทำงาน และเปลี่ยนกระดาษลองบนโต๊ะแผ่นนั้นทุกวัน โดยก่อนเลิกงานต้องนำกระดาษแผ่นนั้นไปทิ้งเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคบนผิวสัมผัส

นอกจากเรื่องข้างต้นแล้วทางบริษัทฯ ยังติดตั้งเทคโนโลยี Beacon ในโทรศัพท์มือถือของพนักงานเพื่อส่งสัญญาณติดตามการเคลื่อนไหวของพนักงานทั่วพื้นที่ผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งจะช่วยตรวจสอบการเข้าใกล้กันของระหว่างบุคคล

อย่างไรก็ตามนอกจากสิ่งที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว สำนักงานยังใส่ใจเรื่องสภาพอากาศภายในออฟฟิศซึ่งมักเป็นพื้นที่ปิด มีแต่เพียงระบบเครื่องปรับอากาศที่ไม่มีการไหลเวียนของอากาศด้านนอกเข้าไป ดังนั้นทั้งคาร์บอนไดออกไซค์ เชื้อโรค สารคัดหลั่งจึงหมุนเวียนอยู่แบบนั้น ซึ่งอาจจะแก้ได้ด้วยการติดตั้งระบบฟอกอากาศที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook