นักจุลชีววิทยาแนะนำ 5 สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเดินเข้าประตูบ้าน ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

นักจุลชีววิทยาแนะนำ 5 สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเดินเข้าประตูบ้าน ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

นักจุลชีววิทยาแนะนำ 5 สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเดินเข้าประตูบ้าน ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันการออกไปนอกบ้านเราไม่สามารถทำได้บ่อยครั้งเหมือนก่อนช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19  แต่การออกไปนอกบ้านนั้นก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งมีความเสี่ยงที่เราอาจจะได้รับเชื้อ และเมื่อเราติดเชื้อกลับมาบ้าน เราก็อาจกลายเป็นผู้แพร่เชื้อโดยที่ไม่รู้ตัว หรือไม่ทันระมัดระวัง และนี่คือสิ่งที่นักจุลชีววิทยา ดร.เอลิซาเบธ สก็อตต์ ศาสตราจารย์วิชาจุลชีววิทยา ประจำศูนย์สุขอนามัยและสุขภาพในบ้านและชุมชน มหาวิทยาลับซิมมอนส์ ในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา แนะนำหลังจากคุณออกไปนอกบ้านและกลับมาถึงบ้าน

1.ล้างมือให้สะอาดก่อนเข้าบ้าน

เมื่อคุณอยู่นอกบ้านให้ระมัดระวังการที่มือของคุณจะไปสัมผัสกับจุดต่างๆ และนำมือมาสัมผัสกับใบหน้าซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้หากมือไปสัมผัสกับเชื้อไวรัสโคโรน่า ดังนั้นเมื่อคุณมาถึงบ้านคุณจึงควรล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้ง

2.วางของบนพื้นแล้วแขวนกระเป๋าและกุญแจ

เราควรระมัดระวังหลังจากการจับจ่ายใช้สอยของชำต่างๆ เนื่องจากเชื้อโรคสามารถเกาะอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง อย่าวางของไว้บนเคาน์เตอร์เว้นเสียแต่ว่าคุณตั้งใจจะฆ่าเชื้อในบริเวณนั้นหลังจากการวางของไปแล้ว นอกจากนั้นควรเว้นการวางของที่เพิ่งซื้อมาไว้บนโต๊ะอาหารด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นคุณก็ควรไปล้างมือให้สะอาด พ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ลงบนแพคเกจข้าวของเหล่านั้น

3.ถอดเสื้อผ้าและรองเท้าที่สกปรกออก

ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเสื้อผ้าและรองเท้าของคุณก็เป็นพาหะนำเชื้อโรคด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณควรถอดรองเท้า และเสื้อผ้าของคุณออกเมื่อถึงบ้าน และเก็บมันไว้ในพื้นที่ที่คุณตั้งใจ หรือจะใส่ตะกร้าแยกจากชุดที่คุณใส่อยู่กับบ้านรวมไปถึงถ้าเป็นไปได้อาจซักทำความสะอาดทันที แนะนำว่าอย่าถอดเสื้อผ้าแล้วไปแขวนหรือพาดไว้กับเก้าอี้ โซฟา ฯลฯ

4.ล้างมือให้สะอาดก่อนนำของออกจากบรรจุภัณฑ์

เมื่อถอดเสื้อผ้าที่สกปรกแล้วถึงเวลาที่คุณต้องทำความสะอาดมือของคุณ หลังจากล้างมือแล้วคุณสามารถนำของชำไปเก็บ หรือเปิดซองจดหมายได้

5.ฆ่าเชื้อ หรือล้างมืออีกครั้ง

สำหรับผู้ที่ซื้อของชำต่างๆ คุณจำเป็นต้องล้างมือให้สะอาดอีกครั้งหลังจากสัมผัสของเหล่านั้น นอกจากนี้ยังแนะนำให้คุณทำความสะอาด ฆ่าเชื้อลูกบิดประตู ที่จับตู้ด้วยน้ำยาฟอกขาว หรือแอลกอฮอล์ทันที สำหรับการทำความสะอาดมือเมื่ออยู่บ้านควรใช้วิธีล้างมือด้วยสบู่แทนเพราะแอลกอฮอล์นั้นแนะนำสำหรับการพกติดตัวไปข้างนอกเท่านั้น รวมทั้งการล้างมือด้วยสบู่ยังมีประสิทธิภาพมากกว่าด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook