สารพัดวิธีกำจัดแมลงสาบในบ้านให้สิ้นซาก

สารพัดวิธีกำจัดแมลงสาบในบ้านให้สิ้นซาก

สารพัดวิธีกำจัดแมลงสาบในบ้านให้สิ้นซาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมลงสาบ สัตว์โลกตัวน้อยที่มีชีวิตทนทานมานานกว่า 250 ล้านปี แต่ใคร ๆ เป็นต้องร้องอี๋เมื่อพบเห็น เพราะแมลงสาบเป็นสัตว์สกปรกที่รบกวนการใช้ชีวิตของผู้คนมาอย่างช้านาน ทั้งยังเป็นพาหะนำโรคร้ายสารพัดจนไม่ควรปล่อยให้มีชีวิตอยู่ในบ้าน

แต่แมลงสาบก็กำจัดได้ยากยิ่งนัก แถมยังมีงานวิจัยที่ระบุว่า พวกมันสามารถพัฒนาตัวเองให้ทนต่อสารเคมีต่าง ๆ ที่เคยฆ่าพวกมันได้อีกด้วย ลองมาดู 6 วิธีกำจัดแมลงสาบอย่างถาวร และได้ผลจริงกัน

อันตรายของแมลงสาบ

ก่อนจะเข้าสู่วิธีกำจัดแมลงสาบอย่างได้ผล ทุกคนต้องทราบเรื่องพื้นฐานของแมลงสาบเสียก่อน เพราะในโลกนี้มีแมลงสาบอยู่กว่า 4,000 สายพันธุ์ แต่ที่จะพบเห็นตามบ้านในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่จะมีอยู่ 4 สายพันธุ์ ได้แก่

  • แมลงสาบเยอรมันและแมลงสาบลายน้ำตาล ซึ่งเป็นแมลงสาบตัวเล็ก
  • แมลงสาบอเมริกันและแมลงสาบออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแมลงสาบตัวใหญ่

แมลงสาบทั้ง 4 สายพันธุ์ต่างก็ชอบอยู่อาศัยในที่มืด อับชื้น และสกปรก โดยเฉพาะในท่อน้ำทิ้ง และมักจะหาเศษอาหารตามกองขยะหรือมูลสัตว์ ด้วยความเป็นอยู่ในลักษณะนี้ พวกมันจึงเป็นพาหะนำโรคหลายชนิดเข้ามาในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • โรคจากแบคทีเรีย เช่น กาฬโรค บิด ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ อหิวาตกโรค และไทฟอยด์
  • โรคจากเชื้อรา เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนัง
  • โรคจากพยาธิ เช่น พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือนกลม พยาธิตัวตืด และพยาธิใบไม้เลือด
  • โรคจากไวรัส เช่น ไวรัสตับอักเสบ

เห็นรายชื่อโรคร้ายทั้งหมดนี้แล้ว ก็สมควรแก่เวลาของการกำจัดแมลงสาบทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ให้หมดไปจากบ้านโดยเร็วที่สุด แต่เนื่องจากแมลงสาบเป็นสัตว์ที่ตายยาก แมลงสาบจึงถูกกำจัดด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งไม่ค่อยได้ผล และไม่นานพวกมันก็จะกลับมาใหม่ จึงต้องผสานวิธีกำจัดแมลงสาบให้ตายยกรังแบบบูรณาการ ดังนี้

วิธีกำจัดแมลงสาบอย่างได้ผล

ใช้สารเคมีกำจัดแมลงสาบ

การใช้ยาฆ่าแมลงเป็นวิธีกำจัดแมลงสาบตัวเล็กที่ได้ผลดี แต่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพกับแมลงสาบตัวใหญ่แล้ว (สังเกตได้ว่าพ่นยาใส่แมลงสาบตัวใหญ่จะไม่ตายทันที แต่มันจะวิ่งพล่านไปอีกหลายนาที แล้วปล่อยมูลเรี่ยราดเป็นคำสั่งเสียก่อนตาย) แต่ถึงอย่างไรก็ควรมียาฆ่าแมลงสาบติดบ้านไว้สักกระป๋อง เพราะสิ่งนี้คืออาวุธชิ้นสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดีเมื่อพบแมลงสาบในบ้าน และช่วยป้องกันไม่ให้แมลงสาบมารุกรานบริเวณที่พ่นยาได้ชั่วคราว

ใช้กาวดักแมลงสาบ

แมลงสาบมักจะออกหากินในเวลากลางคืน นี่จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการใช้วิธีกำจัดแมลงสาบด้วยการวางกาวดัก โดยใช้อาหารหอม ๆ วางล่อบนกาวดัก แล้วนำไปวางใกล้กับถังขยะหรือในบริเวณที่คาดว่าแมลงสาบจะเดินผ่าน ซึ่งกาวดักจะมีความสามารถดักเก็บแมลงสาบหลายตัวในคราวเดียว และอาจรวมถึงแมลงหรือสัตว์ไม่พึงประสงค์ชนิดอื่นที่เดินมาติดกาวด้วย

ใช้เหยื่อล่อแมลงสาบ

การใช้เหยื่อล่อคือยุทธวิธีกำจัดแมลงสาบให้ตายยกรัง โดยการวางเหยื่อล่อให้แมลงสาบสักตัวหนึ่งเข้ามากินแล้วเดินกลับไปตายในรัง จากนั้นแมลงสาบตัวอื่น ๆ ก็จะเข้ามากินแมลงสาบตัวที่ตาย พวกมันก็จะได้รับสารพิษจากเหยื่อล่อเป็นทอด ๆ แล้วพากันตายยกรังภายในไม่กี่สัปดาห์ โดยเหยื่อล่อสำเร็จรูปก็มีวางจำหน่ายโดยทั่วไป หรือจะทำเองจากเบกกิ้งโซดาหรือกรดบอริกก็ได้

ใช้สมุนไพรกลิ่นฉุนเข้าช่วย

แม้จะทนทานมานานกว่า 250 ล้านปี แต่แมลงสาบก็ถูกกำจัดให้พ้นไปจากบ้านได้ด้วยสมุนไพรที่มีกลิ่นฉุน ไม่ว่าจะเป็นตะไคร้หอม ใบกระวาน สะระแหน่ และหัวหอมใหญ่ เจ้าของบ้านสามารถใช้น้ำมันสกัดหรือน้ำหมักฉีดพ่นรอบบ้าน หรือนำน้ำหมักราดลงท่อน้ำทิ้งก็ได้ สมุนไพรเหล่านี้จึงควรปลูกไว้ในรั้วบ้านเพื่อช่วยรบกับแมลงสาบเป็นอย่างมาก

ใช้ฝาท่อกันแมลงสาบ

ฝาท่อแบบป้องกันแมลงสาบถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยป้องกันไม่ให้แมลงสาบเดินย้อนท่อเข้ามาในบ้าน แต่ฝาท่อประเภทนี้ต้องไม่ใช่แค่ตะแกรงเหล็กปิดรูท่อเท่านั้น การใช้ฝาท่อป้องกันแมลงสาบให้ได้ผลจะต้องใช้ฝาท่อกันแมลงสาบแบบโลหะหรือซิลิโคนที่มีชิ้นส่วนยื่นเข้าไปในท่อ และมีกลไกที่ซับซ้อนพอเพื่อไม่ให้แมลงสาบเดินย้อนขึ้นมา

รักษาความสะอาดในบ้าน

การรักษาความสะอาดในบ้านให้ดี ถือเป็นหนึ่งในวิธีกำจัดแมลงสาบที่ได้ผลดีที่สุด โดยเฉพาะการกำจัดเศษอาหารไม่ให้เหลือตกค้างตามพื้นหรือฝาท่ออ่างล้างจาน ปิดถังขยะให้มิดชิดและหมั่นทิ้งนอกบ้านเป็นประจำ เมื่อบ้านสะอาดจนปราศจากแหล่งอาหารของแมลงสาบ พวกมันก็จะเข้ามารบกวนในบ้านน้อยลง

และนี่ก็คือวิธีกำจัดแมลงสาบที่สามารถช่วยให้บ้านทุกหลังรอดพ้นจากการเป็นศูนย์บัญชาการของกองทัพแมลงสาบ และขอเน้นย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า วิธีกำจัดแมลงสาบอย่างถาวรนั้นไม่ใช่แค่การฉีดยาฆ่าแมลงใส่แล้วจบกัน แต่ยังต้องทำอีกหลายวิธีตามที่อธิบายไว้ในข้างต้น เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ที่เป็นพาหะนำสารพัดโรคนี้ แอบเข้ามาเดินสำรวจจาน ชาม และแปรงสีฟันในห้องน้ำในยามวิกาลได้อีกตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook