ฝนมาไม่ต้องซึม 10 จุดเช็กลิสต์ สำรวจบ้านรับมือหน้าฝน

ฝนมาไม่ต้องซึม 10 จุดเช็กลิสต์ สำรวจบ้านรับมือหน้าฝน

ฝนมาไม่ต้องซึม 10 จุดเช็กลิสต์ สำรวจบ้านรับมือหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนตกแบบนี้เป็นสัญญาณเตือนให้เจ้าของบ้านหลายคนเกิดความวิตกกังวล เพราะฝนไม่เพียงนำสายลมและความชุ่มฉ่ำมาให้บ้านเย็นสบายเท่านั้น แต่ยังพาปัญหาหลังคารั่ว น้ำท่วมขังบริเวณรางน้ำฝนและท่อระบายน้ำกับปัญหาอีกมากมายตามมา ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือหน้าฝน เราจึงมี 10 จุดเช็กลิสต์ สำรวจบ้านเมื่อฝนมาเยือน เพื่อให้เจ้าของบ้านเตรียมความพร้อมรับมือหน้าฝน

10 เช็กลิสต์สำรวจบ้าน

1. การเช็กรอยรั่วซึมของหลังคา ฝ้า ผนัง มีรอยรั่วรอยแตกร้าว มีช่องให้น้ำไหลซึ่มเข้าได้หรือไม่ ซึ่งควรเช็คหลังคาและผ้าเพดาน อย่างน้องปีละ 2 ครั้ง

2.ทำความสะอาดรางน้ำฝน เป็นตัวช่วยในการรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาบนหลังคาให้ระบายสู่พื้นในบริเวณที่เหมาะสม

3. ควรล้างท่อระบายน้ำ ถ้ามีกิ่งไม้ หรือเศษขยะมาอุดตัน จะเป็นสาเหตุให้น้ำไหลเข้าตัวบ้านได้

4. หมั่นทำความสะอาดพื้นรอบบ้านหลังฝนตก เพื่อไม่ให้เศษขยะไปทับถมในท่อระบายน้ำและไม่ให้มีตะไคร่จับ หรือเป็นคราบดินโคลนเพราะอาจจะทำให้สมาชิกในบ้านลื่นหกล้มได้

5.ย้ายเฟอร์นิเจอร์ เช่นโต๊ะนั่งที่สนามหญ้า หรือเฟอร์นิเจอร์สนาม ถึงแม้เฟอร์นิเจอร์จะทนทานต่อแสงแดด สายฝน แต่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์เสื่อมสภาพและเสียหายเร็วกว่ากำหนด

6.ต่อเติมชายคาและกันสาดช่วยบ้านคุณได้อย่างที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าน้ำฝนมักจะไหลย้อนเข้ามาทางรอยต่อประตู หน้าต่างบริเวณผนัง ทำให้เกิดรอยคราบหยดน้ำ เชื้อรา ตะไคร่ จึงควรติดตั้งชายคาหรือกันสาดเพื่อป้องกันฝนสาดเข้าตัวบ้าน และยังช่วยยืดอายุการใช้งานวัสดุหน้าต่าง-บานประตูไม่ให้ผุพังเร็วอีกด้วย

7.ตัดกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน เมื่อเกิดพายุฝนลมพัดแรงกิ่งไม้จะหักทับตัวบ้านหรือสมาชิกในครอบครัว

8. ควรย้ายต้นไม้ในกระถางลงดินเพราะหน้าฝนแบบนี้อากาศมีความชื้นสูง ดินชุ่มฉ่ำจากน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างเพียงพอ ใบไม้ไม่คายน้ำมาก ต้นไม้จึงมีโอกาสรอดและเจริญเติบโตได้ดี

9.ทำไม้คํ้ายันให้ต้นไม้ เพื่อให้รากเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และลำต้นไม่เอนเอียงหรือหักโค่นง่ายๆ เมื่อเจอพายุฝน

10.คว่ำภาชนะขังน้ำฝนสิ่งสุดท้ายที่เราต้องตรวจสอบ เพราะภาชนะที่ขังน้ำก่อความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดแหล่งการเพาะพันธุ์ของยุงลายได้ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคไข้เลือดออกได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook