กำจัดหอยทากแบบง่าย ๆ ด้วยของในครัว

กำจัดหอยทากแบบง่าย ๆ ด้วยของในครัว

กำจัดหอยทากแบบง่าย ๆ ด้วยของในครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอยทาก ศัตรูตัวฉกาจที่คอยกัดกินยอดพืชผัก และไม้ประดับในสวนสวยของเรา บางทีก็กัดซะจนใบกุดเหลือแต่กิ่งก้านโด่เด่ เห็นแล้วมันเจ็บจี๊ดไปถึงขั้วหัวใจคนปลูก แต่ไม่เป็นไรจ้า.. วันนี้เรามีวิธีป้องกันและกำจัดหอยทากโดยใช้วัสดุง่ายๆ ที่หาได้ในครัวเรือนมาฝากกัน

เปลือกไข่

นอกจากเปลือกไข่จะเป็นปุ๋ยเสริมธาตุอาหารให้พืชผักได้แล้ว ยังสามารถนำมากำจัดทากและหอยทากได้ด้วย วิธีการก็คือนำเปลือกไข่ไปล้างน้ำให้สะอาด ตากแดดให้แห้ง บดให้แตกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วโรยรอบแปลงผักหรือรอบกระถาง เปลือกไข่เหล่านี้จะสร้างความระคายเคืองแก่หอยทากตัวร้ายเมื่อมันคลานผ่านมา ทำให้มันล่าถอยไม่มายุ่มย่ามกับผักในแปลงหรือในกระถางของเราอีกต่อไป

กระเทียม

กระเทียมจะช่วยป้องกันทากและหอยทากไม่ให้เข้าใกล้ต้นไม้ของเราได้ เนื่องจากกระเทียมมีธาตุกำมะถันสูง แถมกลิ่นฉุนๆ ยังช่วยไล่หอยทากได้อีกด้วย วิธีการคือโขลกกระเทียมทั้งเปลือก 2 – 3 กำมือให้ละเอียด แล้วนำไปแช่ในน้ำ 4 ลิตรทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาแต่น้ำมาใช้ฉีดพ่นพืชผัก บริเวณกระถางต้นไม้ หรือตามกอหญ้าที่ทากและหอยทากเดินผ่าน วิธีนี้ทำได้ทุกวันเพราะไม่เป็นอันตรายทั้งต่อคนและสัตว์เลี้ยงแต่มีข้อเสียคือ กลิ่นกระเทียมจะติดไปทั่วบริเวณบ้าน

เกลือ

นอกจากผิวสัมผัสของเม็ดเกลือที่ทากและหอยทากไม่ชอบแล้ว ความเค็มยังทำให้พวกมันตายได้ วิธีนั้นง่ายมากๆ แค่โรยเกลือบางๆ รอบแปลงปลูกหรือบริเวณที่พวกมันเดินผ่าน หรือละลายเกลือในน้ำแล้วฉีดพ่นไปที่ตัวหอยทากก็ได้ แต่การใช้เกลือต้องระวังอย่าใช้มากหรือบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ดินปลูกของเราเสียได้

ถ่านไม้ที่ใช้หุงต้ม

ทากและหอยทากไม่ชอบวัสดุที่มีลักษณะเป็นฝุ่นผง เพราะทำให้มันระคายเคือง การใช้ถ่านจึงเป็นอีกวิธีที่ได้ผลดี โดยนำถ่านไม้มาบดหยาบๆ แล้วโรยรอบแปลงปลูกหรือในกระถาง จะช่วยป้องกันไม่ให้พวกมันคลานลุยผงถ่านนี้ไปกินผักของเรา

กากกาแฟ

กากที่เหลือหลังจากการบดกาแฟมาชงดื่มก็ใช้ไล่ทากและหอยทากได้เช่นกัน เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟเป็นพิษต่อพวกมัน อีกทั้งความหยาบของกากกาแฟยังทำให้พวกมันระคายเคือง หากบ้านไหนไม่มีกากกาแฟ อาจใช้วิธีชงกาแฟดำเข้มข้นแล้วนำไปฉีดพ่นให้ทั่วใบพืช ทำให้พวกมันตายได้หากมากินพืชผักของเราเข้าไป

ส่วนวิธีป้องกันและกำจัดทากและหอยทากที่ง่ายที่สุดคือ อย่าปล่อยให้สวนรก สกปรก อับชื้น ควรหมั่นเก็บเศษใบไม้ใบหญ้า ผลไม้เน่าเสีย เศษอาหารออกไปทิ้ง เพื่อกำจัดแหล่งอาหารของหอยทาก และหมั่นดูแลตัดแต่งกิ่งต้นไม้อย่าให้ร่มครึ้มจนแสงแดดส่องลงมาไม่ถึงพื้นดิน เพราะหอยทากชอบอยู่ในที่อับชื้น ทั้งยังขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook