วิธีเลือกไม้ประธาน พระเอก-นางเอกของบ้าน เลือกอย่างไรให้ลงตัว

วิธีเลือกไม้ประธาน พระเอก-นางเอกของบ้าน เลือกอย่างไรให้ลงตัว

วิธีเลือกไม้ประธาน พระเอก-นางเอกของบ้าน เลือกอย่างไรให้ลงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคิดจะจัดสวน “ไม้ประธาน” หรือต้นไม้หลักมีความสำคัญกับสวนของเรา ดังนั้นการเลือกไม้ประธานเข้ามาปลูกในบ้านเราอาจต้องพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากถ้าไม้ประธานไม่ส่งให้บ้านหรือสวนนั้นดูสวยงาม โดดเด่น ต้นไม้ต้นเดียวอาจทำให้บ้านกลายเป็นบ้านที่ไม่น่าอยู่แม้จะเป็นบ้านหลังใหญ่โตหรูหรา

1.ไม้ประธานขนาดใหญ่เหมาะกับพื้นที่สวนที่มีพื้นที่กว้าง แต่ถ้าบ้านเรามีพื้นที่สวนจำกัดก็ไม่ควรเลือกไม้ประธานที่มีขนาดใหญ่มากนัก เพราะจะทำให้บ้านไม่โดดเด่น

2.คิดถึงประโยชน์อื่นๆ ของไม้ประธาน เนื่องจากไม้ประธานมักเป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้นอีกหนึ่งประโยชน์ของไม้ประธานก็คือการให้ร่มเงา แต่การจะปลูกต้นไม้เพื่อใช้เป็นร่มเงาด้วยนั้นต้องคำนึงถึงทิศทางในการปลูก ทิศที่เหมาะสมสำหรับการปลูกต้นไม้เพื่อต้องการร่มเงาคือทิศตะวันตก และทิศตะวันตกเฉียงใต้

3.ออกแบบให้สวนมีความสวยลงตัว ภายในสวนอาจมีต้นไม้หลายประเภท ดังนั้นการเลือกไม้ประธานเราอาจต้องคำนึงถึงว่ามีพันธุ์ไม้หรือต้นไม้ประเภทใดๆ ภายในสวนอีกบ้าง และเลือกไม้ประธานให้กลมกลืน หรือช่วยส่งให้สวนนั้นโดดเด่นยิ่งขึ้น

4.ก่อนเลือกไม้ประธานต้องรู้จักการขยายและเติบโตของต้นไม้พันธุ์นั้นๆ เพราะมีต้นไม้บางพันธุ์ที่รากชอนไชใต้ดินไปในระยะไกลมาก และอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของบ้านได้ในภายหลัง

ต้นไม้ที่นิยมนำมาเป็นไม้ประธาน เช่น ต้นโมก เป็นต้นไม้ที่ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งปลูกเรียงเป็นรั้ว ปลูกเป็นกอใหญ่สร้างจุดเด่นหรือนำมาตัดแต่งเป็นพุ่ม ต้นโมกเลี้ยงง่าย ทนแล้ง ทนต่อน้ำท่วมขัง แต่ไม่แนะนำให้ปลูกในที่ลมแรงเพราะใบจะร่วง นอกจากนี้ดอกของต้นโมกยังมีกลิ่นหอม

จั๋งจีน นิยมปลูกเป็นกอใหญ่ ใช้เป็นฉากหลัง หรือริมรั้ว เป็นต้นไม้ที่ชอบแดดรำไร สามารถปลูกริมทะเลหรือบริเวณที่มีน้ำท่วมขังได้ หรือจะเป็นต้นจันทน์ผา ซึ่งนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประธานในสวนหิน หรือสวนป่า ควรปลูกเป็นกลุ่ม และควรหมั่นตัดใบแห้งให้มันแตกใบและตั้งเป็นกอสวยงาม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook