7 ไอเดียเอาใจคนไม่มีเวลา ลดงานบ้านได้ตั้งแต่การออกแบบ

7 ไอเดียเอาใจคนไม่มีเวลา ลดงานบ้านได้ตั้งแต่การออกแบบ

7 ไอเดียเอาใจคนไม่มีเวลา ลดงานบ้านได้ตั้งแต่การออกแบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บ้าน" สำหรับทุกคนมันคือสถานที่พักผ่อน เมื่อถึงบ้านทุกคนก็คงอยากเอนตัวสบายๆ บนโซฟา นั่งเก้าอี้ อ่านหนังสือ หรืออยู่ในมุมที่ตัวเองรู้สึกผ่อนคลาย แต่ถ้าในช่วงเวลาอยู่บ้านกลับต้องคอยทำความสะอาด ดูแลมุมนั้นมุมนี้อยู่ตลอดเวลา เราคงรู้สึกไม่อยากอยู่บ้าน เพราะมันกลับยิ่งทำให้เรารู้สึกเหนื่อย แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถลดการทำความสะอาดบ้านได้ตั้งแต่การออกแบบ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าถ้าเราจะทำแบบนั้น

1.ดีไซน์บ้านเผื่อคอมเพรสเซอร์แอร์ หลายๆ ครั้งเรามักจะเห็นคอมเพรสเซอร์แอร์ติดอยู่ตามผนัง ซึ่งทำให้ดูไม่สวยงาม ดังนั้นการออกแบบบ้านควรคำนึงถึงตำแหน่งวางคอมเพรสเซอร์แอร์ให้กับห้องต่างๆ ด้วย
โดยเฉพาะห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องรับแขก หรือห้องทำงาน

2.ยกเว้นซอกหลืบ ตามพื้นที่และมุมต่างๆ ของบ้านควรหลีกเลี่ยงการมีซอกหลืบ เพราะมุมเล็กมุมน้อยเหล่านั้นจะยิ่งทำให้ทำความสะอาดได้ยาก

3.ต้องมีห้องตากผ้า ราวตากผ้าเป็นปัญหาสำหรับทุกบ้าน เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านไม่สวยงาม บ้านที่ดีควรมีห้องตากผ้าโดยเฉพาะ ซึ่งห้องตากผ้าควรมีลักษณะที่แสงส่องถึงลมพัดผ่านสะดวก ซึ่งนอกจากจะทำให้ห้องตากผ้ามีความเป็นสัดส่วนแล้ว เวลาฝนตกยังช่วยป้องกันไม่ให้ผ้าเปียกอีกด้วย

4.กำหนดตำแหน่งปลั๊กให้เหมาะสม เวลาออกแบบบ้านเรื่องการกำหนดตำแหน่งปลั๊กมีความสำคัญ แทนที่จะใช้ปลั๊กพ่วงซึ่งจ่ายกระแสไฟได้ไม่ดีเท่ากับการเชื่อมต่อกับปลั๊กโดยตรง ดังนั้นตอนออกแบบบ้านควรกำหนดตำแหน่งปลั๊กใหม่เช่นในห้องน้ำ หน้าบ้าน หัวเตียงนอน รอบๆ บ้าน เราควรออกแบบตำแหน่งปลั๊กไฟไว้ให้พร้อมก่อนดีกว่ามาเพิ่มตอนหลัง

5.ไอเดียแนวตั้ง สมัยนี้พื้นที่ในบ้านมีจำกัด การออกแบบพื้นที่เพื่อการใช้ประโยชน์ในแนวตั้งนั้นถือว่าเหมาะสมสำหรับการใช้พื้นที่ในปัจจุบัน ดังนั้นการเลือกชั้นลอย ชั้นติดผนังชั้นวางต่างๆ แนะนำให้ใช้เป็นแนวตั้ง

6.ของทุกชิ้นมีที่จัดเก็บ หากเรากำหนดได้ตั้งแต่ต้นว่าของชิ้นไหนควรอยู่ตรงไหน หรือในห้องๆ นี้ควรวางหรือเก็บอะไรไว้ตรงไหน เมื่อหยิบไปใช้แล้วนำมาเก็บที่เดิม จะไม่เกิดปัญหาหาของไม่เจอ หรือเก็บของไม่ถูกอย่างแน่นอน ดังนั้นเวลาออกแบบห้องสำหรับเก็บของควรออกแบบให้มีชั้นวางของที่สามารถเก็บของได้อย่างถูกที่ถูกทาง

7.เลือกวัสดุที่เราไม่ต้องเหนื่อย การเลือกวัสดุต่างๆ มาใช้ในบ้านนั้นมีความสำคัญมาก แนะนำให้เราเลือกวัสดุที่ดูแลรักษาง่าย เช่นกระเบื้องเซรามิกในห้องน้ำหรือห้องครัว หรือถ้าเลือกกระจกมาใช้ก็ควรเลือกกระจกที่มีสารเคลือบกระจกทีสามารถลดการเกาะของคราบน้ำได้

7 เทคนิคเหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้ตั้งแต่การออกแบบบ้าน ซึ่งจะช่วยให้บ้านมีความพร้อมสำหรับการพักผ่อน ไม่ต้องออกแรงทำความสะอาดบ้านจนเหนื่อยและรู้สึกว่า "บ้าน" ไม่มีความสุข



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook