7 ประโยชน์จากปฏิทินเก่า ที่เราไม่ควรโยนทิ้งเพราะคิดว่าหมดอายุ

7 ประโยชน์จากปฏิทินเก่า ที่เราไม่ควรโยนทิ้งเพราะคิดว่าหมดอายุ

7 ประโยชน์จากปฏิทินเก่า ที่เราไม่ควรโยนทิ้งเพราะคิดว่าหมดอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มมองหาปฏิทินใหม่มาตั้งโต๊ะ หรือติดผนังบ้านกันบ้างแล้วใช่ไหม อะไรเก่าๆ เรามักโยนทิ้ง เพื่อต้อนรับสิ่งใหม่ๆ สำหรับปฏิทินเองก็เป็นของที่มีวันหมดอายุ และต้องถูกทิ้ง ไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่เชื่อกันหรือไม่ว่า "ปฏิทินเก่า" แม้จะหมดประโยชน์เมื่อสิ้นปีแล้ว แต่เราสามารถนำปฏิทินเหล่านั้นมาทำเป็นของตกแต่งบ้านอย่างสวยงาม ปฏิทินเก่าเอามาทำอะไรได้บ้างมาดูกัน

1.ภาพประดับผนัง : เชื่อว่าคุณคงมีปฏิทินที่มีลักษณะเป็นแผ่นใหญ่ หรือมีภาพสวยๆ อาจจะเป็นภาพวาด ภาพถ่ายสวยงาม โดยศิลปินมีชื่อเสียง คุณอาจจะลองนำภาพเหล่านั้นมาตัดแล้วใส่กรอบแขวนประดับบนผนังบ้าน ซึ่งจะทำให้เราได้ของตกแต่งบ้านดีๆ เลย 1 ชิ้น

2.ถ้าวันตรงกันก็ใช้ซ้ำได้ : บางคนบอกว่าปฏิทินชุดละไม่กี่บาท ซื้อของใหม่มาใช้แทนของเก่าก็ได้ไม่เห็นจะเป็นไร สำหรับเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน เพราะเราเพียงจะบอกว่าปฏิทินเก่าที่มีวันตรงกับปีใหม่เราก็สามารถนำมาใช้ได้เหมือนกัน

3.ทำเป็นที่รองแก้ว กันความร้อนได้ : กระดาษสำหรับทำปฏิทินบางชุดใช้กระดาษเนื้อแข็ง คุณภาพดี ซึ่งเราสามารถนำกระดาษเหล่านั้นมาตัดเป็นที่รองแก้ว รองภาชนะร้อนๆ ที่ใช้ภายในห้องครัวได้เลย

4.กรอบรูป : ถ้าปฏิทินขนาดใหญ่ เราสามารถนำภาพสวยๆ นั้นไปเป็นภาพติดผนังได้ แต่สำหรับแกนเดิมของปฏิทินที่เราอาจจะไม่ได้ใช้ภาพ เราสามารถนำภาพถ่าย ภาพพรินท์ที่เราชอบมาติดลงไปแทนได้ ทำให้ปฏิทินเก่านั้นกลายเป็นกรอบรูปที่มีลักษณะแบบสามารถเปลี่ยนรูปภาพไปได้เรื่อยๆ

5.กระดาษห่อของขวัญ : ปฏิทินขนาดใหญ่ที่มีลายหรือพรินท์กราฟิกเท่ๆ เราสามารถเปลี่ยนกระดาษนั้นมาเป็นกระดาษห่อของขวัญสวย เก๋ แทนกระดาษห่อของขวัญที่ซื้อตามห้างได้เลย

6.ไดอารีบันทึกความทรงจำ : หลายคนคงใช้วิธีนี้คือ เขียนนัดหมาย สิ่งท่ี่ต้องทำลงบนปฏิทินของตัวเอง ซึ่งพอผ่านไปทีละเดือนๆ จนถึงสิ้นปี มานั่งย้อนดูวันเวลาที่ผ่านมา จะพบว่าเราได้ทำอะไรลงไปบ้างในแต่ละวัน นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งประโยชน์บันทึกความทรงจำที่ปฏิทินช่วยได้

7.บริจาค : แต่หากสุดท้ายแล้วคุณนึกไม่ออกหรือไม่มีเวลา DIY ปฏิทินเก่าๆ ที่บ้าน การนำปฏิทินเก่าเฉพาะปฏิทินแบบตั้งโต๊ะไปบริจาคให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยฯ เพื่อทางมูลนิธิฯ จะได้นำปฏิทินเหล่านั้นไปทำสื่อการเรียนการสอนสำหรับคนตาบอด นั่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่คุณจะได้ไม่ต้องทิ้งปฏิทินตั้งโต๊ะไปแบบไร้ประโยชน์

เป็นยังไงกันบ้างคะ หากใครข้างๆ ตัวคิดจะทิ้งปฏิทินก็ลองแนะนำเขา หรือไม่อย่างนั้นคุณก็ขอปฏิทินของเขามาเลยก็ได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook