ทำไมพยายาม "นอนเร็ว" แต่ดันไม่ยอมหลับ

ทำไมพยายาม "นอนเร็ว" แต่ดันไม่ยอมหลับ

ทำไมพยายาม "นอนเร็ว" แต่ดันไม่ยอมหลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืนนี้ไม่ยุ่งเหมือนคืนก่อนๆ อยากจะนอนเร็วๆ เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า แต่ทำไมถึงไม่ง่วง นอนไม่หลับ แล้วจะฝืนนอนได้อย่างไร เรามีวิธีที่จะทำให้นอนได้ตามเวลาที่อยากนอนมาฝากกัน

ทำไมเข้านอนเร็ว แต่นอนไม่หลับ?

เฟซบุ๊กเพจ Are You Deep Sleep - สุขภาพดี เริ่มที่การนอน อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ไม่ง่วงนอนแม้จะเข้านอนเร็วเอาไว้ว่า ปกติแล้วเรามักจะง่วงเมื่อเราตื่นเป็นเวลานานๆ แต่จากผลการทดลองพบว่า ช่วง 2 ชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอนตามปกติของเรา จะเป็นช่วงที่ง่วงยากที่สุด นั่นหมายความว่า หากใครที่เข้านอนตอนเที่ยงคืนเป็นประจำ ช่วง 22.00-00.00 น. ก็จะเป็นช่วงที่หลับยากที่สุดนั่นเอง โดยช่วงเวลานี้ถูกเรียกว่าเป็น “ช่วงห้ามนอน”

“ช่วงห้ามนอน” เป็นช่วงที่สมองปฏิเสธการนอนหลับ เพราะเป็นช่วงที่เป็นเวลาก่อนนอนหลับตามปกติ ทำให้เราไม่รู้สึกง่วง แม้ว่าเราจะพยายามนอนให้เร็วขึ้นนั่นเอง โดยสันนิษฐานว่าช่วงเวลาที่ห้ามนอนนี้ อาจเป็นกระบวนการรักษาการตื่นของมนุษย์ เพื่อให้สมองทนทานต่อความง่วงได้นั่นเอง

ทำอย่างไรให้ง่วง ในวันที่นอนไม่หลับ

  1. ก่อนวันที่ต้องการจะนอนเร็ว หากเตรียมตัวทัน ควรปรับเวลาในการนอนก่อนล่วงหน้า 2-3 คืน ค่อยๆ ปรับเวลานอนให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ขยับมาเรื่อยๆ จนได้เวลาที่ต้องการจะนอนในคืนนั้น
  2. งดกินอาหารก่อนนอน 4-6 ชั่วโมง หรืองดมื้อหนักอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
  3. อาบน้ำ แช่น้ำอุ่นให้ผ่อนคลาย สบายตัว
  4. ปรับสภาพในห้องให้น่านอน เช่น ปรับกลิ่นในห้องให้หอมสะอาด ผ่อนคลายด้วยเทียนหอม สเปรย์ หรือก้านหอม ปรับไฟหรี่หรือปิดไฟ ปรับอากาศให้สบายไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป
  5. งดเล่นมือถือ แท็บเล็ต ดูทีวีก่อนนอน 30 นาที - 1 ชั่วโมง
  6. หากนอนไปแล้วไม่หลับภายใน 30 นาที ลุกขึ้นทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ เช่น อ่านหนังสือที่มีเนื้อหาผ่อนคลาย นั่งสมาธิ ฟังเพลงช้าๆ เบาๆ หากเริ่มง่วงๆ ค่อยหลับไปนอน

หากทำทุกวิธีแล้วไม่ดีขึ้นเลย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook