“ยางวงรัดรอบนิ้วนาง” เคล็ดลับช่วยให้นอนหลับง่ายของชาวญี่ปุ่น

“ยางวงรัดรอบนิ้วนาง” เคล็ดลับช่วยให้นอนหลับง่ายของชาวญี่ปุ่น

“ยางวงรัดรอบนิ้วนาง” เคล็ดลับช่วยให้นอนหลับง่ายของชาวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนจำนวนไม่น้อยมีปัญหาเกี่ยวกับความเครียดและนอนไม่หลับจนเป็นสาเหตุให้หน้าตาไม่สดชื่น สมองไม่ปลอดโปร่ง อารมณ์หงุดหงิดและอาจนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆ ได้ในอนาคต มารู้สาเหตุการนอนไม่หลับและวิธีการแก้ปัญหาการนอนไม่หลับโดยใช้ยางวงรัดรอบนิ้วนางตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกันค่ะ

สาเหตุของการนอนไม่หลับ

ปัญหาการนอนไม่หลับเกิดจากภาวะที่ไม่สมดุลกันของระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่งประกอบไปด้วยระบบประสาทซิมพาเทติกซึ่งทำหน้าที่เด่นในตอนกลางวันเพื่อให้คนตื่นตัวทำงานได้ดี และระบบประสาทพาราซิมพาเทติกซึ่งเป็นระบบประสาทที่ทำหน้าที่เด่นในตอนกลางคืนเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย หากคนเรามีความเครียดมากจะทำให้ระบบประสาทซิมพาเทติกทำงานเด่นตลอดเวลาและส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ

วิธีการที่คนญี่ปุ่นแนะนำให้ปฏิบัติเพื่อให้หลับง่ายและหลับลึก

หลักสำคัญที่จะช่วยให้หลับง่าย คือ การปรับการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติให้สมดุลกัน เพื่อให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกหน้าที่เด่นในตอนกลางคืน โดยมีวิธีการง่ายๆ ดังนี้คือ

  • การกำหนดลมหายใจ

วิธีการนี้ทำได้ตอนก่อนนอนโดยหายใจเข้าลึกๆ กลั้นลมหายใจไว้แล้วนับ 1-5 จากนั้นจึงปล่อยลมหายใจออกให้หมดแล้วนับ 1-5 ทำซ้ำหายใจเข้าและออกเป็นจำนวน 7-8 ครั้ง ก็จะช่วยปรับให้ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานได้สมดุลและทำให้หลับได้ง่ายขึ้น

  • การใช้ยางวงรัดที่นิ้วนาง

นิ้วนางมีจุดที่แพทย์แผนจีนเรียกว่าจุดฝังเข็ม ซึ่งเป็นจุดที่ควบคุมการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ การใช้ยางรัดตรงบริเวณปลายนิ้วนางบริเวณเหนือหัวเล็บจะไปกดการทำงานของระบบประสาทที่ทำให้ตื่นตัว คือ ระบบประสาทซิมพาเทติกไว้ และทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติมีความสมดุล ส่งผลให้นอนหลับได้ง่ายและสนิท

วิธีการรัดเริ่มจากการยืนตัวตรงและบิดตัวไปด้านซ้ายหรือขวา โดยหากบิดตัวไปด้านขวาได้ดีกว่าก็ให้ใช้ยางรัดหลวมๆ ตรงบริเวณเหนือเล็บของนิ้วนางขวา และหากบิดตัวไปด้านซ้ายได้ดีกว่าก็ให้ใช้ยางรัดหลวมๆ ตรงบริเวณเหนือเล็บของนิ้วนางซ้าย (โดยทั่วไปคนที่เครียดง่ายและเป็นกังวลตลอดเวลาจะบิดตัวไปด้านซ้ายได้ง่ายกว่า เพราะการทำงานที่มากเกินไปของระบบประสาทซิมพาเทติกจะทำให้จุดศูนย์กลางของร่างกายเอียงไปด้านซ้าย) โดยสามารถรัดยางก่อนนอนหรือรัดไว้ทั้งวันก็ได้ แต่ต้องระวังไม่รัดยางแน่นจนเลือดไหลเวียนไปสู่ปลายนิ้วไม่ได้ คนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยบอกว่าวิธีการนี้ช่วยทำให้นอนหลับง่ายและดีขึ้น

การทำงานที่สมดุลกันของระบบประสาทอัตโนมัติมีผลต่อการทำให้คนนอนหลับได้ดีและเสริมให้ภูมิต้านทานของร่างกายแข็งแรง หากรู้สึกว่านอนไม่หลับแม้จะออกกำลังกายหรือรับประทานอาหารที่ช่วยให้นอนหลับดีแล้วก็ตาม ก็ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีการข้างต้นดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook