พร้อมแล้ว! ชุดตรวจ “โควิด-19” แอนติเจนสัญชาติไทย พร้อมกระจายสู่ชุมชน

พร้อมแล้ว! ชุดตรวจ “โควิด-19” แอนติเจนสัญชาติไทย พร้อมกระจายสู่ชุมชน

พร้อมแล้ว! ชุดตรวจ “โควิด-19” แอนติเจนสัญชาติไทย พร้อมกระจายสู่ชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยผลิตชุดตรวจแอนติเจนรูปแบบ Self-Test สำหรับประชาชนตรวจเองที่บ้านได้แล้ว ได้รับมาตรฐาน เตรียมกระจายสู่ชุมชนในราคาที่เหมาะสม

บริษัท แอฟฟิโนม จำกัด บริษัทนวัตกรรมทางการแพทย์สัญชาติไทย ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์สำหรับการวินิจฉัยภายนอกร่างกาย (IVD) ที่ได้รับมาตรฐานการผลิตเครื่องมือแพทย์ ISO13485 ประเภทชุดตรวจแบบรวดเร็ว (Rapid Test) และผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา รายงานการผลิตชุดตรวจแบบรวดเร็ว (Rapid Test) พัฒนาชุดตรวจแอนติเจนโดยคนไทย COVID-19 Ag รูปแบบ Self-Test สำหรับประชาชนตรวจเองที่บ้านได้สำเร็จพร้อมเริ่มกระจายการจำหน่ายชุดตรวจผ่านพันธมิตรทั้งช่องทางออฟไลน์ อาทิ บริษัทตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในช่องทางโรงพยาบาล คลินิกเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ และร้านขายยา เช่น ร้านยากรุงเทพ ซึ่งมีกว่า 100 สาขาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และช่องทางออนไลน์ผ่านระบบ Telepharmacy หรือเภสัชกรรมทางไกล แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

647215

354828

ชุดตรวจดังกล่าวได้รับรองมาตรฐานและมีราคาที่เหมาะสม เพื่อให้คนในประเทศใช้ นอกจากนี้ในอนาคตบริษัทกำลังวางแผนในการผลิตชุดตรวจทางการแพทย์แบบรวดเร็วอื่นๆ รองรับความต้องการชุดตรวจทางการแพทย์แบบรวดเร็ว (Rapid test) ของไทย 

นายดนัย ประพันธ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอฟฟิโนม จำกัด กล่าวว่า หลังจาก แอฟฟิโนม ถือลิขสิทธิ์ในการผลิตและจัดจำหน่ายเชิงพาณิชย์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ในการพัฒนาชุดตรวจโควิดแอนติเจนโดยฝีมือคนไทย COVID-19 Ag สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ (Professional Use) จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ใช้เวลาในการทดสอบเพียง 15 นาที เพื่อช่วยแยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัว หรือชุมชนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น ปัจจุบันชุดตรวจแบบ Professional Use โดยแอฟฟิโนม กว่า 40,000 เทสต์ มีการกระจายแล้วสู่โรงพยาบาล คลินิกเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ และการตรวจเชิงรุกจากองค์กรต่างๆ ขณะเดียวกัน แอฟฟิโนม ยังเดินหน้าต่อในการพัฒนาชุดตรวจแอนติเจน COVID-19 Ag สำหรับประชาชนทั่วไป (Self-Test) สามารถใช้ตรวจเองได้ที่บ้าน ซึ่งตอนนี้กระบวนการผลิตแล้วเสร็จและผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาเรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2564 เป็นต้นมา 

สำหรับชุดตรวจแอนติเจน COVID-19 Ag แบบ Self-Test ของแอฟฟิโนม เป็นชุดตรวจที่ทำการพัฒนาบนพื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกันกับชุดตรวจแบบ Professional Use ซึ่งมีความไวและความจำเพาะสูง โดยทางบริษัทฯ ได้ทำการปรับรูปแบบให้ประชาชนทั่วไปใช้งานได้สะดวกขึ้น เช่น เก็บสิ่งส่งตรวจจากการป้ายโพรงจมูกส่วนต้น (Nasal Swab) ที่ประชาชนสามารถทำได้ด้วยตนเอง ปลายก้านเก็บตัวอย่างที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้ไม่สามารถแทงลึกได้มากกว่าโพรงจมูกส่วนต้น รูปแบบของน้ำยาที่จัดชุดมาให้เรียบร้อย คู่มือการใช้งานที่เข้าใจง่าย มีรูปภาพประกอบที่ชัดเจน มีคลิปวิดีโอสาธิตวิธีการใช้งาน และการอ่านผลการทดสอบ เพื่อให้ทุกคนสามารถทำการทดสอบด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ในกลุ่มชุดตรวจยังมีถุงสำหรับใส่อุปกรณ์ต่างๆ หลังจากทำการทดสอบเสร็จแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากสิ่งส่งตรวจอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook