5 ความเชื่อผิดๆ ในการเลี้ยงเด็กเล็ก

5 ความเชื่อผิดๆ ในการเลี้ยงเด็กเล็ก

5 ความเชื่อผิดๆ ในการเลี้ยงเด็กเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กทารกนั้นบอบบางมาก ต้องให้การดูแลอย่างใกล้ชิดและระมัดระวังเป็นพิเศษในทุกๆ เรื่อง และคำพูดจากแพทย์ผู้ชำนาญการก็เป็นข้อแนะนำที่นำมาปฏิบัติใช้ได้ดีที่สุด เพราะบางครอบครัวคุณตาคุณยายหรือคุณปู่คุณย่าอาจมีคำแนะนำบางอย่างที่ในทุกวันนี้ทางการแพทย์สามารถพิสูจน์ได้แล้วว่าเป็นอันตรายต่อเด็ก

ผู้หลักผู้ใหญ่บางท่านอาจจะบอกว่า “ฉันเลี้ยงแบบนี้มานานแล้ว ไม่เห็นมีใครเป็นอะไร” ซึ่งนับเป็นเรื่องโชคดี เพราะในอดีตการรับข่าวสารยังไม่กว้างพอเท่าสมัยนี้ บางครอบครัวอาจทำตามความเชื่อแล้วเด็กเป็นอันตรายก็มี งั้นมาดูกันสักนิดว่าความเชื่ออะไรบ้างที่ควรล้มเลิก เพราะถ้าทำอาจเกิดอันตรายต่อเด็กอย่างมาก

5 ความเชื่อผิดๆ ในการเลี้ยงเด็กเล็ก

  1. ป้อนกล้วยบดก่อนวัย 6 เดือน

แน่นอนว่าทุกคนต่างหวังดีต่อเด็ก ผู้ใหญ่หลายท่านอาจจะเห็นว่าเด็กทารกกินนมจากแม่อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงนำกล้วยสุกมาบดและป้อนให้ทารกกิน ซึ่งในความจริงนั้นอันตรายมาก เพราะกระเพาะของทารกยังไม่แข็งแรงและไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะย่อยอาหาร จนอาจส่งผลให้เกิดอาการอื่นๆ ตามมาได้ เช่น

  • ลำไส้อุดตัน ซึ่งการดูดซึมอาหารยังไม่แข็งแรง อาจรุนแรงถึงขั้นต้องผ่าตัด
  • เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ เพราะทารกในวัยนี้ยังไม่พร้อมที่จะทานอาหารจึงอาจสำลักและอุดตันทางเดินหายใจ
  • สารอาหารไม่เพียงพอ แม้บางคนกินกล้วยบดแล้วไม่เป็นไร แต่สารอาหารที่สำคัญที่สุดของทารกคือนมแม่ หากป้อนกล้วยบดอาจทำให้เด็กอิ่มและกินนมแม่ได้น้อยลง มีผลต่อการเจริญเติบโต
  1. ดัดขากันขาโก่ง

คนมีลูกมีหลาน ก็อยากให้เด็กโตมาขามีทรงสวยโดยเฉพาะเด็กผู้หญิงที่ควรมีขาเรียวงามไม่โก่ง ผู้ใหญ่หลายบ้านจึงทำการดัดขาเด็กให้เข้ารูปตามที่เขาต้องการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำนอกจากจะทำให้เด็กเจ็บแล้วอาจทำให้ขาผิดรูปมีผลต่อการคลานและหัดเดิน เพราะตามความเป็นจริงแล้วเด็กทุกคนขาโก่งอยู่แล้วแต่จะเริ่มพัฒนาการเข้าที่เมื่ออายุ 2 ขวบ

  1. ใช้น้ำปัสสาวะเช็ดลิ้นเด็ก

คนโบราณว่าไว้ถ้าลิ้นลูกเป็นฝ้าขาว ให้เอาผ้าอ้อมซับปัสสาวะของเด็กแล้วมาเช็ด เพราะเชื่อว่าปัสสาวะของเด็กนั้นสะอาดบริสุทธิ์ แต่ในความจริงนั้นไม่ควรทำ ฝ้าขาวบนลิ้นเด็กอาจจะเกิดจากการกินนมแม่ หรือเชื้อราบางชนิดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพียงแค่ใช้ผ้าซับน้ำสะอาดเช็ดก็เพียงพอแล้ว

  1. ใช้สมุนไพรกวาดคอ

ในอดีตเมื่อเด็กทารกมีอาการไม่สบาย ผู้ใหญ่มักจะเอายาสมุนไพรป้ายนิ้วแล้วกวาดไปในคอของเด็ก ยิ่งการกระทำแบบนี้นอกจากจะไม่ช่วยให้ดีขึ้นแล้วอาจทำให้เด็กติดเชื้อและอาการหนักกว่าเดิมได้ ทางที่ดีเมื่อเด็กมีอาการผิดปกติเหมือนไม่สบาย ควรรีบพาไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดีที่สุด

  1. ใช้น้ำนมหยอดตา

เด็กทารกบางคนที่มีอาการตาแดง อาจเกิดจากเชื้อโรค ฝุ่น ไวรัส หรือแมลง ตามความเชื่อคือใช้น้ำนมแม่หยอดตาเด็กเพราะเชื่อว่าน้ำนมนั้นเป็นสิ่งบริสุทธิ์ช่วยรักษาอาการตาแดงลูกน้อยได้ แต่ในความจริงการใช้น้ำนมหยอดตาลูกอาจยิ่งทำให้อาการหนักกว่าเดิม ทางที่ดีควรพาไปพบแพทย์จะดีกว่า

เพราะเด็กทารกนั้นค่อนข้างบอบบาง และความเชื่อในหลายๆ อย่างที่ตกทอดมานั้นถูกพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่าไม่ควรทำ ซึ่งข้อนี้เป็นเรื่องน่าห่วงสำหรับผู้หลักผู้ใหญ่ พ่อแม่สมัยใหม่นั้นค่อนข้างจะรู้ดีอยู่แล้วจากการแนะนำของแพทย์ ถ้ายายหรือย่ายังยืนยันที่จะทำในสิ่งที่ตอนนี้ไม่ควรทำแล้วก็ควรพูดคุยกันแบบมีเหตุผลรองรับ เพราะสุขภาพของลูกน้อยนั้นสำคัญที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook