"คราบขาวบนองุ่น" อันตรายหรือไม่? พร้อมวิธีล้างที่ถูกต้อง

"คราบขาวบนองุ่น" อันตรายหรือไม่? พร้อมวิธีล้างที่ถูกต้อง

"คราบขาวบนองุ่น" อันตรายหรือไม่? พร้อมวิธีล้างที่ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยเห็นคราบขาวๆ ที่อยู่บนผิวองุ่นกันไหม มันคืออะไร อันตรายไหม แล้วเราต้องล้างออกให้เกลี้ยงเลยหรือเปล่า เรามาดูคำตอบจาก อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปพร้อมๆ กันเลย


คราบขาวๆ บนผิวองุ่น คืออะไร? อันตรายหรือไม่?

นวลสีขาวบนองุ่น เป็นแว็กซ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ได้เป็นสารเคมีที่อันตรายที่ตกค้างอยู่บนผิวองุ่น เช่น ยาฆ่าแมลงต่างๆ แต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีการแนะนำให้ล้างด้วยยาสีฟันนั้น เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น

ผลไม้ตามธรรมชาติหลายชนิดจะมี “นวล” เป็นคราบสีขาวปกคลุมอยู่บนผิวของผลไม้ ซึ่งความจริงแล้ว เป็นสารจำพวกไขเคลือบผิว เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ และหลังจากเก็บเกี่ยว “นวล” ของผลไม้ก็จะค่อยๆ หายไป ทำให้ผลไม้เริ่มเหี่ยวเร็วขึ้น

ไขที่เคลือบปกป้องผิวองุ่นรอบนอกไว้นี้ มีประโยชน์ช่วยให้ผิวขององุ่นมีลักษณะที่ยืดหยุ่นได้ ดึงยืดออกได้ ตามคุณสมบัติของโครงสร้างสารพอลีเมอร์ตามธรรมชาติ


วิธีล้างองุ่นให้สะอาด

คราบนวลขาวบนผิวองุ่นก็สามารถกินได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องขัดถูออก เพียงแค่พยายามกำจัดสารเคมีตกค้าง ที่อาจจะยังเหลืออยู่ ด้วยการล้างให้สะอาดด้วยน้ำไหลผ่านเยอะๆ หรือไปแช่น้ำผสมเบกกิ้งโซดาก่อน แล้วมาล้างออกให้สะอาดก็ได้


ประโยชน์ขององุ่น

องุ่นเป็นผลไม้นึงที่นับว่าดีต่อสุขภาพมาก เมื่อกินแล้วจะได้ทั้งใยอาหาร วิตามินต่างๆ และ สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารเรสเวอราทรอล สารกลุ่มฟีนอลิกและฟลาโวนอยด์ ในองุ่นสีม่วง ยังมีสารสีแอนโทไซยานิน ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook