“หน้ากากอนามัย” ยิ่งใส่ ยิ่งช่วยป้องกัน “โควิด-19”

“หน้ากากอนามัย” ยิ่งใส่ ยิ่งช่วยป้องกัน “โควิด-19”

“หน้ากากอนามัย” ยิ่งใส่ ยิ่งช่วยป้องกัน “โควิด-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รณรงค์ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดต่อไป หลังประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายภาวะฉุกเฉิน ร้าน และสถานที่ให้บริการต่างๆ เริ่มเปิดตามปกติ เพราะยิ่งทุกอย่างเปิดให้บริการปกติ ยิ่งเจอคนเยอะขึ้น เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ประเทศไทยเข้าสู่หน้าฝน เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่เรากำลังเฝ้าระวังโรคต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ว่า จะมีโรคอะไรเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งโรคติดต่อทางเดินหายใจจะขยับขึ้นในช่วงหน้าฝน อย่างปี 2563 เรามีรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เดือน ม.ค. จำนวน 52,272 ราย มากกว่าปี 2562 ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ช่วง ก.พ.เราเริ่มรณรงค์ป้องกันโควิด-19 เน้นสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย จำนวนผู้ป่วยก็ลดลงเหลือ 33,095 ราย ซึ่ง ก.พ.ปีที่แล้ว ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่จะเพิ่มขึ้นจาก ม.ค.

ขณะที่เดือน มี.ค.ปี 63 ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ก็ลดลงอีกเหลือ 12,567 ราย ต่ำกว่าปีที่แล้วอย่างมาก เหลือเพียง 1 ใน 4 และ เม.ย.ที่เพิ่งผ่านไป ซึ่งปกติช่วงหน้าร้อนโรคจะลดลง แต่ปีนี้ก็จะยังลดต่ำกว่า โดยเหลือ 1,952 ราย จากปีที่แล้วที่มีประมาณ 20,000 ราย เมื่อแยกเป็นรายภาคก็พบว่าลดลงทุกภาคเช่นกัน ทำให้เป็นคำตอบว่า การสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยกันในเปอร์เซ็นต์สูงๆ จำนวนโรคติดต่อทางเดินหายใจก็จะลดลงด้วย ถือเป็นปราการด่านสุดท้ายป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ทางเดินหายใจ ก็หวังว่าจะเห็นโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดต่างๆ ต่ำๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาว่าคนติดเชื้อไม่สวมหน้ากาก คนปกติสวมหน้ากาก ลดความเสี่ยงติดเชื้อ 30% หากคนป่วยสวมหน้ากาก คนปกติไม่สวมหน้ากาก ลดเสี่ยงได้ 95% แต่หากคนป่วยและคนปกติสวมหน้ากากทั้งคู่ ลดความเสี่ยงได้ถึง 98.5%

ดังนั้น ขอให้คงการใช้หน้ากากผ้าหน้ากากอนามัยในระดับสูงต่อไป ยิ่งช่วงนี้มีหลายกิจการเปิดบริการ คนไปใช้บริการมากขึ้น ไปพบปะกันในสถานที่สาธารณะ ห้างสรรพสินค้า สถานที่ต่างๆ หน้ากากอนามัยจะเป็นปราการป้องกันเชื้อเข้าร่างกายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook