หญิงตั้งครรภ์ และคุณแม่ให้นมบุตร ควรดูแลตัวเองอย่างไรในช่วงโควิด-19 ระบาด

หญิงตั้งครรภ์ และคุณแม่ให้นมบุตร ควรดูแลตัวเองอย่างไรในช่วงโควิด-19 ระบาด

หญิงตั้งครรภ์ และคุณแม่ให้นมบุตร ควรดูแลตัวเองอย่างไรในช่วงโควิด-19 ระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล่าคุณแม่ทั้งหลายคงกำลังกังวลใจว่าในช่วงไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาดแบบนี้ จะส่งผลกระทบต่อตัวเองและลูกน้อยหรือไม่ มาดูคำตอบกัน


หญิงตั้งครรภ์ ควรดูแลตัวเองอย่างไรในช่วงโควิด-19 ระบาด

ข้อมูลจากศูนย์ภูมิต้านทาน และระบบทางเดินหายใจแห่งชาติ (National Center for Immunization and Respiratory Diseases หรือ NCIRD) และกองโรคแพร่ระบาดของสหรัฐ (Division of Viral Diseases) ระบุว่า ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ยังถือเป็นโรคใหม่ที่ยังมีข้อมูลในเรื่องของความเสี่ยงในการติดเชื้อค่อนข้างน้อยอยู่ ดังนั้นยังไม่สามารถสรุปได้ 100% ว่าผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสมากไปกว่าคนทั่วไปหรือไม่ หรือหากหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อแล้วจะมีความเสี่ยงแท้งบุตร บุตรมีความผิดปกติ บุตรติดเชื้อไวรัสไปด้วย หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพที่แตกต่างไปจากคนปกติทั่วไปอย่างไรหรือไม่ ปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่าคุณแม่ที่ติดเชื้อไวรัสให้กำเนิดบุตรที่ติดเชื้อไวรัสด้วย ที่พบมักจะเป็นเด็กเล็กที่ติดเชื้อหลังคลอดมากกว่า

แต่หญิงตั้งครรภ์คนไหนที่มีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในร่างกาย อาจมีความเสี่ยงในการติดเชื้อต่างๆ ได้เหมือนกันความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสในตระกูลเดียวกันอย่าง ไข้หวัดใหญ่ ที่หญิงตั้งครรภ์อาจมีอาการรุนแรงมากกว่าปกติได้ ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์ยังควรระมัดระวังสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอเหมือนเดิม หากมีความกังวลใจสามารถปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์ด้วยได้

คุณแม่ให้นมบุตร ควรดูแลตัวเองอย่างไรในช่วงโควิด-19 ระบาด

เนื่องจากไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 มีการติดต่อกันอย่างชัดเจนผ่านละอองน้ำลาย ยังไม่มีรายงานวิจัยใดๆ ที่เผยว่าคุณแม่ที่ติดเชื้อไวรัสสามารถแพร่เชื้อไวรัสผ่านน้ำนมสู่ลูกได้ แต่การดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิดอาจเพิ่มความเสี่ยงให้ลูกไวรัสได้มากกว่า (เหมือนกันกับไข้หวัดใหญ่) 

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ไม่มีอาการป่วยใดๆ รวมถึงไม่มีความเสี่ยงใดๆ ยังสามารถให้นมบุตรได้เหมือนเดิม แต่หากคุณแม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือตรวจพบแล้วว่าเป็นผู้ติดเชื้อ ก็ควรอยู่ห่างจากลูก และคนอื่นๆ อาจจะปั้มนมให้ลูกดื่มจากขวดแทน (ให้คนอื่นป้อนนมให้) และล้างมือก่อนหยิบจับสัมผัสอุปกรณ์ปั้มนม ขวดนม จุกนม และอื่นๆ ที่จะให้ลูกใช้

อย่างไรก็ตาม ยังคงแนะนำอย่างมากว่า คุณแม่ยังควรให้นมบุตรอย่างต่อเนื่อง เพราะน้ำนมแม่เป็นอาหารที่สำคัญต่อการสร้างระบบภูมิต้านทานโรคให้กับเด็ก

วิธีที่หญิงตั้งครรภ์ หรือคุณแม่ให้นมบุตรดูแลตัวเองในช่วงโควิด-19 ระบาด

  1. ปิดปากทุกครั้งที่จาม หรือไอ (ไอจามใส่ข้อศอกของตัวเอง)

  2. สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปนอกบ้าน หรือไปในที่สาธารณะ

  3. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิด มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วย

  4. ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook