5 อันตรายต่อดวงตา หากคุณล้าง "มาสคาร่า-อายไลเนอร์" ออกไม่หมด

5 อันตรายต่อดวงตา หากคุณล้าง "มาสคาร่า-อายไลเนอร์" ออกไม่หมด

5 อันตรายต่อดวงตา หากคุณล้าง "มาสคาร่า-อายไลเนอร์" ออกไม่หมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอาง เป็นการเสริมเสน่ห์และสร้างความมั่นใจให้สาว ๆ ทุกคนได้ แต่บางครั้ง หากทำความสะอาดเครื่องสำอางเหล่านี้ออกไม่หมด อาจก่อให้เกิดผลเสียกับสุขภาพของดวงตาได้ มาดูกันว่าถ้าเรา ล้างเครื่องสำอางออกไม่หมด หรือล้างไม่สะอาด จะส่งผลเสียต่อดวงตาของเราอย่างไรได้บ้าง


5 อันตรายสุขภาพดวงตา เพราะ ล้างเครื่องสำอางออกไม่หมด

 

  1. อันตรายที่มากับคอนแทคเลนส์

แม้คอนแทคเลนส์จะไม่ได้อยู่ในขอบข่ายของเครื่องสำอาง แต่ว่าเครื่องสำอางที่ใช้แต่งหน้า โดยเฉพาะรอบดวงตาของเรานั้น สามารถที่จะติดไปกับคอนแทคเลนส์ได้ เป็นสาเหตุให้เกิดการระคายเคือง และอาการติดเชื้อที่ดวงตา ดังนั้น โปรดแน่ใจว่าใส่คอนแทคเลนส์ก่อนการแต่งหน้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เศษเครื่องสำอางติดไปกับคอนแทคเลนส์

  1. เกิดรอยขีด ข่วน บริเวณกระจกตา

สำหรับมาสคาร่า ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ขนตาเป็นลอน งอนเด้ง แผ่เรียงหนา สร้างความมั่นใจให้เรานั้น หากใช้อย่างไม่ระวัง หรือเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้มาสคาร่าไปสัมผัสกับกระจกตา ก็จะทำให้บริเวณกระจกตามีรอยขีดหรือรอยข่วน

  1. อาการแพ้

หลายคนอาจมีอาการแพ้ต่อสารบางอย่างที่อยู่ในเครื่องสำอาง ควรตรวจสอบตัวเองว่ามีอาการแพ้สารใดหรือไม่ และตรวจสอบฉลากของบรรจุภัณฑ์ว่ามีส่วนผสมใดที่ไม่ปลอดภัยกับอาการแพ้ของตนบ้าง โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่ต้องใช้ในบริเวณดวงตาและรอบดวงตา เช่น มาสคาร่า อายไลเนอร์ หรืออายชาโดว์

  1. อาการตาชมพู

อาการตาชมพู มีสาเหตุมาจากการไม่ทำความสะอาดอุปกรณ์สำหรับแต่งหน้า รวมถึงการใช้เครื่องสำอางร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น เยื่อบุตาอักเสบ หรือที่เรียกกันว่า ตาชมพู นั่นเอง

  1. อาการตาแห้ง

อาการตาแห้ง คือ อาการที่ดวงตาไม่สามารถผลิตน้ำตาเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของดวงตาได้ หรือน้ำตาในดวงตาระเหยออกเร็วเกินไป หรือการที่น้ำในดวงตาไม่สมดุลกัน เหล่านี้คืออาการตาแห้ง เมื่อมีอาการตาแห้งแล้วยังมีการแต่งหน้าทับเข้าไปอีก ก็จะยิ่งเป็นการทำให้อาการตาแห้งนั้นแย่ลง ควรตรวจสอบผลิตภัณฑ์ถึงสารที่อาจเป็นอันตรายกับดวงตาก่อนการใช้งาน รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าบริเวณดวงตาในระยะนี้ด้วย


ป้องกันอันตรายต่อดวงตา จากการใช้เครื่องสำอางได้อย่างไร

การป้องกันอันตรายของดวงตากับการใช้เครื่องสำอางแต่งหน้านั้น สามารถทำได้หลายวิธี เพื่อให้คุณยังมีความสวย มั่นใจ และมีดวงตาที่ปลอดภัยไปพร้อมๆ กัน สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางซ้ำกับผู้อื่น เพราะเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อ

  2. หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าอยู่เสมอ เพื่อป้องกันแบคทีเรีย

  3. ทดสอบอาการแพ้กับเครื่องสำอางก่อนเสมอ หากแพ้ให้พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีสารก่ออาการแพ้เป็นองค์ประกอบ

  4. ล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าก่อนเข้านอนเสมอ เพื่อไม่ให้เครื่องสำอางตกค้าง หรือมีเศษเครื่องสำอางตกค้างอยู่ในดวงตา

  5. ใส่คอนแทคเลนส์ก่อนการแต่งหน้าเสมอ ป้องกันเครื่องสำอางติดเข้าไปกับคอนแทคเลนส์และก่อให้เกิดการระคายเคืองตา

  6. เช็กฉลากที่ระบุวัน เดือน และปีที่ผลิต ที่อยู่บนผลิตภัณฑ์เสมอ ไม่ควรใช้งานเครื่องสำอางที่หมดอายุแล้ว

  7. หากมาสคาร่าหรือเครื่องสำอางเข้าดวงตา ให้ล้างออกด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำสะอาด

  8. หลีกเลี่ยงการเกาหรือขยี้ดวงตา เพราะจะทำให้ดวงตาเกิดการระคายเคืองที่มากกว่าเดิม


อันตรายจากการล้างมาสคาร่าไม่สะอาด

นอกเหนือจากอันตรายที่เกี่ยวกับดวงตา ที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีการรายงานข่าวถึงสตรีชาวออสเตรเลียคนหนึ่งว่า เธอไม่ได้ล้างทำความสะอาดมาสคาร่าดีเท่าที่ควรมาเป็นระยะเวลานานกว่า 25 ปี จนกระทั่งมาสคาร่าเกาะตัวแข็งอยู่ที่ใต้เปลือกตา ทำให้เกิดอาการเยื่อบุตาอักเสบที่รูขุมขน มาสคาร่าสามารถที่จะหลุดออกจากขนตาแล้วเข้าสู่ดวงตา ทำให้เกิดการระคายเคืองที่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเอามือถูอยู่กับกระดาษทราย นี่เป็นอีกหนึ่งข่าวสารตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า คนเราจะสวยแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องควบคู่ไปกับความปลอดภัยเสมอ อย่าลืมที่จะล้างเครื่องสำอางออกให้หมด และล้างให้สะอาด เพื่อสุขภาพใบหน้าและสุขภาพตาของคุณเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook