"นั่งผิดท่า" อาจนำไปสู่อาการเจ็บปวดเรื้อรัง

"นั่งผิดท่า" อาจนำไปสู่อาการเจ็บปวดเรื้อรัง

"นั่งผิดท่า" อาจนำไปสู่อาการเจ็บปวดเรื้อรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยนึกถึงท่าทางของคุณในขณะที่ใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์บ้างหรือไม่? นักวิจัยพบว่าคนส่วนใหญ่ หรืออย่างน้อยก็ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องที่ทุกคนควรใส่ใจ

แม้แต่นายแพทย์ Lushantha Gunasekera ก็เริ่มมีอาการเจ็บปวดจากการใช้โทรศัพท์มือถือ จนเขาคิดว่าตัวเองควรจะต้องออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ เขาบอกว่าเขามีอาการปวดบริเวณหลังส่วนบน คอ รวมถึงหัวไหล่ และปวดอยู่เพียงข้างเดียว

Nathaniel Melendez เทรนเนอร์ที่สถานออกกำลังกาย Orlando Health ทราบดีว่าอาการปวดดังกล่าวนั้นเกิดจากการนั่งผิดท่าผิดทาง เนื่องจากการนั่งตัวงอหรือยื่นหน้าเพื่อดูจอคอมพิวเตอร์จะไปกดกล้ามเนื้อที่ลำคอ ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า กล้ามเนื้อตึง และปวดหัว นอกจากนี้ยังอาจทำให้กระดูกสันหลังมีอาการบาดเจ็บ

แต่เรื่องนี้สามารถป้องกันและแก้ไขได้

Nathaniel กล่าวว่า การออกกำลังกายแบบช่วยสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อที่ลำตัว และแบบที่ช่วยแก้ไขท่าทางจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ และว่าการนั่งเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดอาการตึงได้

แต่นักวิจัยที่ Orlando Health พบว่ามีคนอเมริกันที่ตอบแบบสอบถามน้อยกว่าครึ่งที่ไม่ใส่ใจกับเรื่องนี้

ทั้งนี้การที่คนเรายื่นศีรษะออกไปข้างหน้าทุก ๆ 2.5 เซนติเมตรจากแนวลำตัว จะเพิ่มแรงกดที่หัวไหล่ถึง 4.5 กิโลกรัม ดังนั้นหากยื่นศีรษะไปข้างหน้า 100 มิลลิเมตร ความไม่สมดุลของน้ำหนักก็จะมากยิ่งขึ้นไปอีก เทียบเท่ากับการที่มีเด็กนั่งอยู่บนหัวไหล่ของคุณเลยทีเดียว

นายแพทย์ Lushantha Gunasekera กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนท่าทางของเขาสร้างความแตกต่างอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวให้มากขึ้น เคลื่อนไหวให้มากขึ้น และระมัดระวังท่าทางของตัวเองอยู่ตลอดเวลา ล้วนแต่มีส่วนช่วยให้อาการเจ็บปวดของเขาหายไป

Melendez จาก Orlando Health กล่าวเสริมว่า การใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือนั้น หากเป็นไปได้ควรให้หน้าจออยู่ในระดับเดียวกับสายตา หยุดพักบ่อย ๆ รวมทั้งควรเปลี่ยนท่านั่งไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook