“น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น” จำเป็นแค่ไหน ?

“น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น” จำเป็นแค่ไหน ?

“น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น” จำเป็นแค่ไหน ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง “กลิ่น” อันไม่พึงประสงค์เป็นเรื่องที่สาว ๆ หลายคนมีความกังวลกันอยู่อย่างแน่นอน บ้างก็รู้ตัว บ้างก็ไม่รู้ตัว แต่ที่แน่ ๆ บริเวณจุดซ่อนเร้นเป็นจุดที่สำคัญ และเราต้องดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ จึงจะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่วางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาด ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยเพิ่มความสะอาด และความมั่นใจให้กับคุณผู้หญิง แต่เรา “จำเป็น” ต้องใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นหรือไม่ ? หรือมีอันตรายอะไรจากผลิตภัณฑ์เหล่านั้นหรือเปล่า ?

“น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น” จำเป็นแค่ไหน ?

การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขอนามัยที่ดี แต่จากข้อมูลของ รศ. นพ. สมชาย ธนวัฒนาเจริญ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า ในส่วนของน้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นโดยเฉพาะนั้น คุณผู้หญิงไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ เพราะช่องคลอดของผู้หญิงมีเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ก่อให้เกิดโรคอยู่ ซึ่งช่วยรักษาสมดุลความเป็นกรด/ด่าง และป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ การใช้น้ำยาทำความสะอาดช่องคลอดเป็นประจำทุกวัน จึงอาจทำให้แบคทีเรียที่ไม่ทำให้เกิดโรคในช่องคลอดตายหมด และกลับทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อจากภายนอกได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นหรือไม่ ?

ทั้งนี้ทั้งนั้น น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่มาจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ ก็ไม่ได้เป็นอันตรายต่อจุดซ่อนเร้นของคุณผู้หญิง เพราะผ่านการวิจัย และทดสอบมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดผลเสียมากกว่า

ตกขาว สัญญาณอันตราย “จุดซ่อนเร้น” ผิดปกติ

ตกขาวสามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติของจุดซ่อนเร้นผู้หญิง แต่หากตกขาวมีความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยว่าจุดซ่อนเร้นของคุณมีความผิดปกติได้

  • ตกขาวปกติ จะมีสีขาว เทา หรือเหลืองอ่อน ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ทำให้เกิดอาการคัน หรือแสบภายใน และปากช่องคลอด

  • ตกขาวผิดปกติ จะมีสีเหลืองเข้ม เขียว เป็นก้อน ๆ คล้ายหัวกะทิ มีกลิ่นเหม็น หรือทำให้เกิดอาการคัน หรือแสบใน หรือปากช่องคลอด

ตกขาวที่ผิดปกติ เกิดจาดการติดเชื้อต่าง ๆ เช่น เชื้อรา พยาธิ แบคทีเรีย ซึ่งเชื้อแต่ละชนิดจะเกิดอาการแสดงที่แตกต่างกันออกไป

การทำความสะอากจุดซ่อนเร้นที่ถูกต้อง

  1. สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ ด้วยน้ำเปล่าทุกครั้งหลังอาบน้ำ 

  2. ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่ไม่ได้รับรองความปลอดภัย หรือไม่ทราบแหล่งผลิตชัดเจนเป็นอันขาด เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อได้

  3. หากต้องการความสะอาดสดชื่น สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นได้ แต่อย่าใช้บ่อยจนเกินไป หรือใช้เฉพาะวันที่มีเหงื่อออกมาก หรือวันที่มีประจำเดือน

  4. ไม่ควรใช้นิ้วล้วงเข้าไปในช่องคลอดเพื่อทำความสะอาด ควรทำความสะอาดเบา ๆ ที่ผิวภายนอกเท่านั้น และควรลูบด้วยมือเบา ๆ ไม่เกาเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดบาดแผลเสี่ยงติดเชื้อได้

  5. หากพบอาการตกขาว คัน แสบ หรือมีกลิ่นผิดปกติ ควรรีบพบสูตินรีแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ และการรักษาอย่างเหมาะสม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook