7 พฤติกรรมทำลาย “ฟัน” ที่คุณอาจกำลังทำโดยไม่รู้ตัว
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/he/0/ud/3/18405/bite-nails.jpg7 พฤติกรรมทำลาย “ฟัน” ที่คุณอาจกำลังทำโดยไม่รู้ตัว

    7 พฤติกรรมทำลาย “ฟัน” ที่คุณอาจกำลังทำโดยไม่รู้ตัว

    2020-06-08T18:04:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ถ้าเราไม่มีฟันที่แข็งแรง เราอาจไม่ได้รับประทานอาหารอร่อย ๆ ที่เราอยากไปหลายอย่าง จนอาจทำให้เรากินได้น้อยลง และกระทบถึงสุขภาพโดยตรง แต่การดูแลฟันให้ได้ไม่ใช่แค่การแปรงฟันเช้าเย็นเท่านั้น ยังมีพฤติกรรมอีกหลายอย่างที่คนส่วนใหญ่อาจยังไม่เคยทราบว่าการกระทำเหล่านี้อาจส่งผลต่อสุขภาพฟันได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

     
    7 พฤติกรรมทำลายฟันที่คุณอาจกำลังทำโดยไม่รู้ตัว

    1. กัดเล็บ

    การกัดเล็บไม่เพียงแต่เสียบุคลิกภาพ และยังเสี่ยงต่อเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายผ่านแผลเล็ก ๆ ที่ซอกเล็บที่เกิดจากการกัดเล็บสั้นเกินไปเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงสุขภาพของฟันอีกด้วย เพราะการกัดเล็บเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ฟันสึกกร่อนได้ และหากฟันสึกกร่อนมาก ๆ อาจทำให้เกิดอาการเสียวฟันได้เช่นกัน

    1. แปรงฟันแรง

    การรักษาความสะอาดของฟันด้วยการแปรงฟันเป็นเรื่องที่ดีที่ถูกต้อง แต่หากแปรงฟันแรง หรือแปรงฟันบ่อยมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อตัวฟัน ทำให้เกิดการสึกกร่อนตรงช่วงคอฟัน ทำให้เป็นสาเหตุของอาการเหงือกอักเสบ หรือเหงือกร่นได้

    1. ใช้ฟันเปิด หรือแกะภาชนะ

    คุณอาจะเคยใช้ฟันฉีกซองขนม ซองพลาสติก เปิดถุง เปิดฝาขวด หรือแกะภาชนะ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยคิดว่าฟันแข็งแรงมากพอที่จะทนต่อการใช้งานเหล่านี้ แต่อันที่จริงแล้วการใช้ฟันในทางที่ผิดแบบนี้ อาจทำให้ฟันหัก ร้าว บิ่น หรือเสียรูปได้ (และการรักษาราคาไม่น้อย)

    1. เคี้ยวน้ำแข็ง

    อากาศร้อน ๆ ในบ้านเราอาจทำให้เราต้องดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำแข็งเป็นส่วนประกอบ และการกัดก้อนน้ำแข็งอมในปากก็ทำให้เย็นชื่นใจจนอาจจะหยุดไม่ได้ แต่น้ำแข็งที่มีความแข็งมาก การกัดแรง ๆ อาจทำให้ฟันร้าว แตก หรือบิ่นได้เช่นกัน จงอย่าประมาทเจ้าก้อนน้ำแข็งเหล่านี้เด็ดขาด
     

    1. รับประทานอาหารรสเปรี้ยวจัด

    ทุกคนน่าจะทราบกันดีว่า “รสเปรี้ยว” เป็นฤทธิ์เป็นกรด เพราะฉะนั้นอาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด ไม่ว่าจะจากธรรมชาติ หรือสารสังเคราะห์ ก็มีส่วนที่จะทำให้ผิวเคลือบฟันบางลง เป็นสาเหตุของอาการเสียวฟัน หรือถึงขั้นฟันผุได้

    1. รับประทานขนม หรืออาหารที่มีรสหวานจัด

    ขนมหวาน และอาหารที่มีรสหวานจัด มีส่วนประกอบเป็นน้ำตาลสูง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของอาการฟันผุได้

    1. ดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ

    การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรดเช่นกัน อาจเป็นสาเหตุของการสูญเสียผิวเคลือบฟันได้ และเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของอาการเสียวฟัน และฟันผุนั่นเอง

     

    การดูแลสุขภาพฟันที่ถูกต้อง

    1. หลีกเลี่ยงการกัดเล็บ ควรใช้กรรไกรตัดเล็บทุกครั้ง

    2. ไม่แปรงฟันแรงจนเกินไป ควรเลือกแปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่มกำลังดี แปรงฟันด้วยแรงพอประมาณ ไม่เบา และไม่แรงจนเกินไป แปรงฟันครั้งละ 2-3 นาที แปรงจากโคนฟันไปที่ปลายฟัน และแปรงฟันเพียงตอนเช้า และก่อนนอน หรือหลังมื้ออาหารเท่านั้น (แปรงฟันหลังมื้ออาหาร 20-30 นาที เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียผิวเคลือบฟัน หากรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น อาหารรสเปรี้ยว น้ำอัดลม)

    3. งดการใช้ฟันกัดถุง กัดฝา ผลิตภัณฑ์ หรือภาชนะอื่น ๆ รวมถึงไม่เคี้ยวน้ำแข็ง หรืออาหารที่มีความแข็งมาก ๆ

    4. งดการรับประทานอาหารรสเปรี้ยวจัด รสจัด และหวานจัด (รวมถึงน้ำอัดลม และเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีฤทธิ์เป็นกรด) หากจำเป็นต้องกิน ควรดื่มน้ำ หรือบ้วนน้ำหลังกินอาหารเหล่านั้นด้วย เพื่อลดการสูญเสียผิวเคลือบฟัน

    5. ตรวจสุขภาพฟันกับทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :ทพญ. ธนิตา ณรงค์เดช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

    ภาพ :iStock