“น้ำราดหัว” วิธีลดไข้เด็กเล็ก อันตรายหรือใช้ได้จริง?

“น้ำราดหัว” วิธีลดไข้เด็กเล็ก อันตรายหรือใช้ได้จริง?

“น้ำราดหัว” วิธีลดไข้เด็กเล็ก อันตรายหรือใช้ได้จริง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเราไม่สบายมีไข้ ส่วนใหญ่เราจะนอนซมอยู่บนเตียง โดยมีพยาบาล หรือคนที่บ้านคอยเช็ดเนื้อเช็ดตัวให้ ยิ่งถ้าเป็นเด็กเล็กที่เราค่อนข้างให้ความระมัดระวังในการดูแลสุขภาพ เราคงยิ่งพยายามประคบประหงมกันอย่างดีที่สุด เมื่อมีคุณแม่ท่านหนึ่งออกมาเผยเคล็ดลับวิธีลดไข้ของลูกน้อยตัวเองด้วยการ “ราดน้ำรดหัว” จับอาบน้ำเต็มที่ คุณแม่ท่านอื่นๆ จึงมีความกังวลใจว่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่

เฟซบุคเพจ Drama-Addict จึงออกมายืนยันว่า วิธีอาบน้ำให้ลูกทั้งตัวเป็นวิธีที่ถูกต้อง และเป็นวิธีที่แพทย์แนะนำ โดยเฉพาะเด็กที่มีไข้สูงมากๆ ไม่ต้องกลัวเด็กจะรู้สึกหนาว เพราะการพยายามลดอุณหภูมิในร่างกายของเด็กเป็นเรื่องสำคัญที่สุด หากปล่อยให้เด็กไข้สูงต่อเนื่อง อาจทำให้เด็กมีอาการชักได้

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับเพิ่มสำหรับคนที่เลือกวิธีเช็ดตัวว่า ควรเช็ดตัวลูกแรงๆ ไม่ควรนำผ้าชุบน้ำถูตัวเบาๆ หรือวางโปะบนผิวเฉยๆ วิธีนี้ไข้จะไม่ค่อยลด หรือลดลงได้ช้า ไม่ต้องกลัวว่าเด็กจะแสบผิว ควรเช็ดตัวแรงๆ ให้ผิวขึ้นเป็นสีแดงๆ ทำให้เส้นเลือดฝอยบริเวณผิวหนังขยายตัว และเช็ดย้อนแนวรูขุมขน เพื่อให้รูขุมขนเปิด ไข้จะลดลงได้ดียิ่งขึ้น

ในส่วนของน้ำที่ใช้เช็ดตัว หากไข้สูงมาก เลือกเป็นน้ำอุ่นเล็กน้อยได้ แต่โดยทั่วไปควรเลือกน้ำในอุณหภูมิห้อง ไม่ควรใช้น้ำเย็น หรือน้ำใส่น้ำแข็งโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เส้นเลือดที่ผิวหนังยิ่งหดตัว  ร่างกายไม่ถ่ายเทความร้อนออกมา ผิวภายนอกอาจจะเย็น แต่ภายในร่างกายอุณหภูมิจะยังสูงอยู่ ดังนั้นยังมีความเสี่ยงที่เด็กจะไข้ขึ้นสูงจนชักได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากอาบน้ำให้ลูกน้อยแล้ว ควรรีบเช็ดตัวให้แห้ง ไม่ควรปล่อยให้เด็กตัวเปียกชุ่มเป็นเวลานาน หากทำอย่างไรไข้ก็ไม่ยอมลด ควรรีบปรึกษาแพทย์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook