6 วิธีเอาชนะ อาการอ่อนล้า จากการรักษา "มะเร็งเต้านม"

6 วิธีเอาชนะ อาการอ่อนล้า จากการรักษา "มะเร็งเต้านม"

6 วิธีเอาชนะ อาการอ่อนล้า จากการรักษา "มะเร็งเต้านม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความอ่อนล้า เป็นผลพวงอย่างหนึ่งของการรักษาโรคมะเร็งเต้านม อาการอ่อนล้า จากการรักษามะเร็งเต้านม มักทำให้คุณรู้สึกเหน็ดเหนื่อย และไม่อยากที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน ซึ่งไม่เป็นผลดีเลย เพราะหนทางที่คุณต้องฟันฝ่านั้นยังอีกยาวไกล ลองอ่านบทความนี้สิ คุณจะได้รู้ควรทำอย่างไร เพื่อรับมือกับปัญหาเหล่านี้

  1. ออกกำลังกาย 

    เวลาที่คุณเหนื่อยมากๆ คุณอาจจะรู้สึกไม่อยากออกกำลังกาย แต่งานวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่า การออกกำลังกายช่วยเพิ่มพลังงานให้คุณได้ คุณอาจจะลองออกแรงเบาๆ เช่น เดิน ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ โยคะก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ท่าโพสโยคะบางท่าสามารถทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ การออกกำลังกายเป็นประจำ ส่งผลดีกับสุขภาพของคุณ อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ออกกำลังที่เหมาะสม ทั้งรองเท้าและเสื้อผ้า นอกจากนี้การวอร์มอัพและคูลดาวน์ ก็จะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บ และปัญหาอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย


  2. กินอาหารที่มีประโยชน์ 

    การกินอาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้ร่างกายนั้นแข็งแรง ดังนั้น จึงควรรับประทานอาหารที่ดี เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช เนื้อไม่ติดมัน (เนื้อสัตว์หรือปลา) ควรเลือกทานอาหารที่ทำให้สุกด้วยวิธีต้ม นึ่ง ย่าง หรืออบ แทนวิธีการทอด จำกัดปริมาณน้ำตาลและเกลือที่ได้รับในแต่ละวัน และหลีกเลี่ยงไขมันแบบอิ่มตัวและไขมันทรานส์ ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกสลัดหรือซูชิ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และอย่าลืมล้างวัตถุดิบให้สะอาดก่อนทำอาหาร


  3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ 

    อาการขาดน้ำทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าได้ เพราะร่างกายของเราต้องการน้ำ ดังนั้น จึงควรพยายามดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว คุณสามารถเลือกดื่มน้ำเปล่า นม หรือน้ำผลไม้ก็ได้ และอย่ารอให้ตัวเองรู้สึกกระหายถึงค่อยดื่ม พยายามดื่มน้ำตลอดวัน ให้ร่างกายชุ่มชื้นอยู่เสมอ


  4. เข้านอนเร็ว 

    ถ้าหากคุณพักผ่อนได้เพียงพอ ก็จะช่วยลดความเหนื่อยล้าที่จะเกิดขึ้น แต่ในระหว่างวัน อย่างีบหลับนานเกินกว่า 30 นาที ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้คุณนอนไม่หลับในตอนกลางคืน ควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ นอกจากนี้คุณอาจเลือกที่จะฟังดนตรี หรือจัดเตียงนอนให้สบาย เพื่อการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ


  5. ใช้ชีวิตตามนาฬิกาชีวิต 

    คุณอาจจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ในช่วงเวลาเช้าหรือตอนกลางคืน ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของสมองและยีนในตัวคุณ ดังนั้น คุณจึงควรทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเวลาที่คุณรู้สึกพร้อมที่สุด


  6. ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น 

    อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น คุณสามารถขอคำปรึกษาเรื่องความอ่อนล้ากับหมอได้ เพราะหมออาจสามารถช่วยหาวิธีการรับมือกับสิ่งที่คุณกำลังเจออยู่ ถามสิ่งที่อยากถาม และบอกความรู้สึกของคุณให้หมอรับรู้ เพื่อที่จะหาสาเหตุต้นตอของความเหนื่อยล้า และหมอจะได้จัดการรักษาหรือให้คำแนะนำได้อย่างตรงจุด แม้ความอ่อนล้าที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องธรรมดา และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่แนวทางการรับมือกับความอ่อนล้า ที่เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพ ก็มีอยู่เช่นกัน ขอจงเข้มแข็งไว้ เพราะมีแค่ตัวคุณเองเท่านั้น ที่จะช่วยให้คุณก้าวผ่านปัญหาเหล่านี้ไปได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook