อันตรายจาก “จัดฟันแฟชั่น” เสี่ยงหน้าเบี้ยว-ติดโรคร้าย

อันตรายจาก “จัดฟันแฟชั่น” เสี่ยงหน้าเบี้ยว-ติดโรคร้าย

อันตรายจาก “จัดฟันแฟชั่น” เสี่ยงหน้าเบี้ยว-ติดโรคร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่แน่ใจว่าเหล็กดัดฟันกลายเป็นแฟชั่นที่สาวๆ หนุ่มๆ มีใส่ไว้ในปากแล้วดูน่ารักทันสมัยกันตั้งแต่เมื่อไร ทราบแต่ว่าย้อนกลับไปราว 10 กว่าปีที่แล้วก็เริ่มมีเทรนด์นี้เกิดขึ้น แต่การจัดฟันแฟชั่นที่มีลวดครอบฟันขายแยกมาต่างหากแล้วนำมาสวมใส่ได้เอง รวมถึงการใส่ลวดดัดฟันโดยคนทั่วไปที่ไม่ใช่ทันตแพทย์ และให้บริการนอกสถานที่ราวกับหมอกระเป๋า คนที่รับบริการก็รู้เท่าไม่ถึงการณ์  กลายเป็นเหยื่อที่ต้องเจ็บปวดทรมานกับผลเสียที่ตามมามากมาย จากแค่เพียงอยากสวยงามตามเทรนด์ชั่วครั้งชั่วคราว

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัยและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเตือนประชาชนที่รับบริการจัดฟันแฟชั่น หรือจัดฟันเถื่อนว่า “อย่าจัดฟันแฟชั่นเพราะอยากสวยตามสมัยนิยม  เพราะเป็นอันตรายต่อช่องปากและฟัน ทั้งฟันล้ม ฟันผุ รากฟันละลาย เหงือกอักเสบ ติดเชื้อจากอุปกรณ์ไม่สะอาด”

การเปิดร้านจัดฟันแฟชั่น ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ฐานเปิดคลินิกเถื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การให้บริการจัดฟันโดยที่มิใช่ทันตแพทย์ จะมีความผิดตามพ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ. 2537 ฐานประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางด้าน ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการกองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กล่าวว่า การจัดฟันเป็นการรักษาความผิดปกติในการเรียงตัวของฟันที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อรูปร่างปากและใบหน้า เช่น ฟันซ้อนเกการสบฟันไม่ดี การมีช่องห่างระหว่างฟัน ซึ่งจะต้องทำโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟัน วางแผนปรับเปลี่ยนตำแหน่งของฟันให้เลื่อนมายังตำแหน่งที่ถูกต้อง ฟันเรียงอย่างสวยงาม เพิ่มประสิทธิภาพการบดเคี้ยว

อย่างไรก็ตาม การจัดฟันแฟชั่น กระทำโดยผู้ที่ไม่มีความรู้ทางทันตกรรม จึงไม่รู้เท่าทันถึงผลที่จะตามมา เช่น

- แรงที่เกิดจากลวดจัดฟัน อาจติดลวดจัดฟันให้ลูกค้าโดยมีแรงจากลวดมากเกินไป ส่งผลให้ฟันเกิดการเคลื่อนไปในทิศทางที่ไม่ต้องการ จนฟันเรียงตัวผิดรูป หรือทำให้รากฟันละลายจนฟันตายได้

- อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดฟันอาจไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ หรือฆ่าเชื้อไม่ถูกวิธี ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคที่อุปกรณ์เหล่านี้

- เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่อาจเป็นโรคติดต่อ เช่น โรคตับอักเสบ ขณะติดเครื่องมือได้

- วัสดุที่ใช้ในการจัดฟันแฟชั่นอาจเป็นวัสดุที่ไม่มีคุณภาพ มีการปนเปื้อนของสารพิษต่างๆ เช่น สนิม ปรอท แคดเมียม สารหนูจากลูกปัดหรือลวดจัดฟันที่ไม่ได้คุณภาพซึ่งสารพิษเหล่านี้จะถูกดูดซึม สะสมเข้าไปในร่างกายอย่างต่อเนื่อง

- การมีเครื่องมือจัดฟันในช่องปากจะขัดขวางต่อการทำความสะอาด ช่องปาก ถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดฟันผุ หรือโรคเหงือกอักเสบตามมา

 

ดังนั้น หากใครอยากมีฟันที่เรียงตัวสวยงาม ควรเข้ารับการปรึกษา และคำแนะนำจากทันตแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือคลินิกทันตกรรมที่น่าเชื่อถือโดยตรงจะดีที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook