แจ้งเตือน!! ยาเสี่ยงทำให้เกิดท้องเสียรุนแรงและมีพิษต่อตับ

แจ้งเตือน!! ยาเสี่ยงทำให้เกิดท้องเสียรุนแรงและมีพิษต่อตับ
S! Health

สนับสนุนเนื้อหา

         พอดีช่วงนี้เกิดอาการปวดขา ปวดเข่าแต่ไม่มีเวลาไปหาหมอสักที เลยนั่งหาข้อมูลเรื่องยาไปเรื่อยๆ แล้วก็มาเจอการแจ้งเตือนจากทาง อ.ย. เกี่ยวกับยา Diacerein หลังจากพบความเสี่ยงท้องเสียอย่างรุนแรงและความเป็นพิษต่อตับว่า ไม่ควรใช้ยาในผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ไม่ควรใช้ยาในผู้ป่วยโรคตับหรือเคยมีประวัติเป็นโรคตับ และไม่แนะนำให้รักษาโรคข้อสะโพกเสื่อมที่มีการทำลายข้ออย่างรวดเร็ว ควรลดขนาดยาลงในผู้ที่มีภาวะไตบกพร่องอย่างรุนแรง และหากเกิดอาการท้องเสีย ให้หยุดยาและรีบไปพบแพทย์
          ใครที่กำลังใช้ยาตัวนี้อยู่ หรือมีคนในครอบครัวใช้ควรระวังนะคะ ยิ่งถ้าใช้ในปริมาณมาก หรือใช้ติดต่อเป็นเวลานานอาจทำให้มีผลข้างเคียงได้ แนะนำให้ไปพบแพทย์และให้แพทย์จัดยาให้จะดีกว่าค่ะ
          หากใครพบอาการไม่พึงประสงค์ที่สงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องจากการใช้ยา Diacerein สามารถแจ้งไปยังศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โทร. 02 590 7261, 02 590 7288 และ เข้าไปดาวน์โหลดแบบรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ที่ www.fda.moph.go.th/vigilance

[Advertorial]

ติดตามSanook! Health

ติดตาม เกร็ดความรู้ ข้อมูลน่ารู้ เรื่องสุขภาพ ได้ที่ https://www.sanook.com/health/ ทุกๆ เรื่องที่คุณอยากรู้ ร่วมเป็นแฟนเพจเราบน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!