อยากให้ลูกเรียนดนตรี เริ่มอายุเท่าไรดี?

อยากให้ลูกเรียนดนตรี เริ่มอายุเท่าไรดี?

อยากให้ลูกเรียนดนตรี เริ่มอายุเท่าไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การส่งเสริมให้ลูกเรียนดนตรี นอกจากดีต่อการพัฒนาสมองและสติปัญญาแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นด้วย อาทิ การเข้าสังคม การใช้ภาษา และการเสริมสร้างความจำ

อีกทั้งยังฝึกให้พวกเขาได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ได้พัฒนาความคิด ฝึกเรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะ และฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นด้วย แต่ควรจะให้ลูกเริ่มเรียนดนตรีตอนอายุเท่าไรดี จึงจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเหล่านี้
เด็กได้ยินเสียงเพลงตั้งแต่อยู่ในท้องแม่

ที่ผ่านมา มีผลการหลายชิ้นที่พบว่าในช่วงที่เด็กอยู่ในท้องของคุณแม่ พวกเขาสามารถได้ยินเสียงต่าง ๆ ตั้งแต่ยังมีอายุครรภ์แค่ 18 สัปดาห์ โดยจะเริ่มมีความไวต่อเสียงมากขึ้นเมื่อมีอายุครรภ์ได้ 24 สัปดาห์ หรือประมาณ 6 เดือน ซึ่งช่วงนั้นเด็กจะสามารถเอี้ยวศีรษะไปตามทิศทางของเสียงที่ได้ยินได้ด้วย

นอกจากนี้ ตอนที่คุณแม่ร้องหรือฮัมเพลงไปด้วยในขณะที่ฟังดนตรี ยังส่งผลให้ลูกน้อยในครรภ์มีความคุ้นเคยกับเสียงเพลงและท่วงทำนองดนตรีที่คุณแม่ร้องด้วย ซึ่งแพทย์แนะนำด้วยว่าเสียงของแม่จะส่งผ่านไปถึงลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการใส่หูฟังหรือครอบหูฟังไว้ที่หน้าท้อง

อายุ 6-8 เดือน ก็เริ่มเรียนดนตรีได้

เว็บไซต์ Children’s music workshop แนะนำว่าหากจะให้ลูกเริ่มเรียนดนตรี ก็สามารถเริ่มได้เลยตั้งแต่อายุแค่ 6- 8 เดือน แต่ต้องมีคุณแม่ร่วมเรียนไปด้วยกันด้วย ซึ่งคลาสเรียนส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการเรียนแต่ละครั้งไม่นานนัก แค่ประมาณ 30-40 นาที

อายุ 3-4 ขวบ เหมาะสมที่สุด

ส่วนใหญ่บ้านเรามักจะรอให้โตกว่านี้อีกสักหน่อย ซึ่งอายุ 3-4 ขวบ ถือเป็นวัยที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มเรียนดนตรี โดยสามารถปล่อยลูกให้อยู่กับคุณครูแบบตัวต่อตัวได้ ไม่ต้องมีคุณพ่อหรือคุณแม่นั่งเรียนอยู่ด้วย

อายุ 5 ขวบ เรียนเป็นกลุ่มได้

ส่วนอายุ 5 ขวบขึ้นไปเป็นวัยที่สามารถเรียนดนตรีเป็นกลุ่ม หรืออยู่ในห้องเรียนที่มีเด็ก ๆ หลายคนได้ โดยเครื่องดนตรีที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นคือ เปียโนหรือคีย์บอร์ด ที่สามารถปรับให้เข้ากับการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนได้

เหตุผลสำคัญที่ควรให้เริ่มจากเปียโนหรือคีย์บอร์ดก่อน เพราะว่าเป็นเครื่องดนตรีที่ไม่ต้องถือหรือต้องใช้ร่างกายในการประคองเอาไว้ ทำให้ไม่มีอุปสรรคในการเรียนสำหรับเด็กที่ยังตัวเล็ก ๆ อยู่ และเพียงแค่กดแป้นเปียโนก็มีเสียงเพราะ ๆ ออกมาแล้ว จึงเป็นการดึงดูดความสนใจของเด็กได้ และทำให้เด็ก ๆ เรียนรู้เมโลดี้และท่วงทำนองของเพลงได้ง่ายขึ้น

อายุ 7 ขวบ เรียนเครื่องดนตรีได้หลากหลายขึ้น

หากอยากให้ลูกเรียนเครื่องดนตรีชนิดอื่น ๆ ที่หลากหลายขึ้น อาทิ กีตาร์ กลอง หรือแซ็กโซโฟน อายุที่เหมาะสมคือ 7 ขวบขึ้นไป ซึ่งการได้เริ่มพื้นฐานจากการเรียนเปียโนก่อนอย่างน้อย 6 เดือน-1 ปี จะพบว่าการเรียนรู้เครื่องดนตรีใหม่ ๆ สามารถทำได้ง่ายและเร็วขึ้นมาก

อายุ 11-12 ขวบ เหมาะเรียนร้องเพลง

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกเรียนร้องเพลง อาจต้องรอให้ลูกมีอายุสัก 11-12 ขวบ เพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในขณะที่กำลังโตเป็นวัยรุ่นก็จะส่งผลต่อเสียงของเด็ก ๆ ที่เปลี่ยนไปด้วย และการเรียนรู้เทคนิคการร้องเพลงตั้งแต่อายุน้อย ๆ อาจจะเป็นเรื่องยากเกินไปสำหรับพวกเขาด้วย

ที่สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องดูความสนใจของลูกด้วยว่า เครื่องดนตรีอะไรที่ลูกชอบมากที่สุด ถ้าลูกต้องเรียนเพราะถูกบังคับให้เรียนก็จะทำให้ไม่สนุกกับการเรียน จึงต้องให้พวกเขาได้มีสิทธิ์เลือกเองด้วยว่าอยากเรียนอะไร เพราะเด็กแต่ละคนต่างก็มีความสนใจที่แตกต่างกันไปนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook