เหตุใดรถกล่องคันจิ๋วจากญี่ปุ่น (Kei car) จึงไม่วางขายในไทย?

เหตุใดรถกล่องคันจิ๋วจากญี่ปุ่น (Kei car) จึงไม่วางขายในไทย?

เหตุใดรถกล่องคันจิ๋วจากญี่ปุ่น (Kei car) จึงไม่วางขายในไทย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์ Kei car ทรงกล่องขนาดเล็กแม้ว่าจะมีขายเฉพาะญี่ปุ่น แต่ทุกครั้งที่นำเสนอข่าวรถยนต์ประเภทนี้ออกไป ก็มักจะเกิดกระแสตอบรับจากคนไทยอย่างล้นหลามเช่นกัน จนบางคนถึงกับเอ่ยว่า "ของดีๆ แบบนี้ทำไมถึงไม่เข้าไทย" จริงๆ แล้วมันมีสาเหตุที่น่าสนใจว่าทำไมรถ Kei car จึงไม่ทำตลาดนอกญี่ปุ่นเลย

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

     ประการที่ 1 รถยนต์ Kei car เป็นรถยนต์เซ็กเม้นต์พิเศษที่พัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ต้องการให้คนญี่ปุ่นสามารถเข้าถึงรถยนต์ได้ง่าย ตัวถังมีขนาดเล็กเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีอย่างจำกัด ประหยัดน้ำมัน และมีราคาถูก โดยรถ Kei car ถูกกำหนดขนาดตัวถังต้องมีความยาวไม่เกิน 3.4 เมตร ความกว้างไม่เกิน 1.48 เมตร และความสูงไม่เกิน 2 เมตร หากอ้างอิงตามข้อกำหนดเรื่องขนาดตัวถังดังกล่าว รถยนต์ประเภทนี้จะมีขนาดเล็กกว่า Suzuki Celerio ที่วางจำหน่ายในบ้านเราตอนนี้เสียอีก

     ขนาดตัวถังที่เล็กจิ๋วของ Kei car มีผลโดยตรงต่อความมั่นคงขณะขับขี่ที่ความเร็วสูง ซึ่งบ้านเราขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการจำกัดความเร็ว จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนมากที่สุดในโลก มันจึงไม่เหมาะนักที่จะวิ่งบนถนนในบ้านเรา โดยเฉพาะบนทางด่วนหรือทางหลวงระหว่างจังหวัดที่ผู้คนนิยมใช้ความเร็วสูงในการเดินทาง

209_1557547574

     ประการที่ 2 รถ Kei car กำหนดปริมาตรกระบอกสูบของเครื่องยนต์ไว้ที่ไม่เกิน 660 ซีซี และต้องมีกำลังสูงสุดไม่เกิน 64 แรงม้า (PS) จึงแทบไม่ต้องพูดถึง "ความแรง" กันเลย เพราะลำพังรถยนต์อีโคคาร์เครื่องยนต์ 1,200 ซีซีส่วนมาก ต้องใช้เวลาราว 12-13 วินาที ในการเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ขณะที่รถ Kei car อาจต้องใช้เวลาถึง 17-18 วินาที ไม่ต้องหาความฉับไวใดๆ ทั้งสิ้น

     หากใครคิดว่าอัตราเร่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ ให้ลองคิดถึงสถานการณ์ที่คุณต้องแซงรถพ่วง 18 ล้อ บนถนนแบบ 2 เลนสวนตามต่างจังหวัดดู อัตราเร่งที่เชื่องช้าขนาดนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เชียวล่ะ

214_1513594868

     ประการที่ 3 รถ Kei car ถูกเน้นใช้งานในเมืองเป็นหลัก เนื่องจากญี่ปุ่นมีลักษณะเป็นเกาะ ผู้คนตามหัวเมืองใหญ่อาศัยอยู่กันอย่างแออัด ทุกบ้านจะต้องมีพื้นที่จอดรถอย่างมิดชิดจึงจะได้รับอนุญาตให้ซื้อรถยนต์ได้ รถ Kei car ส่วนใหญ่จึงถูกออกแบบให้เป็นทรงกล่อง เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำให้สมรรถนะการขับขี่กลายเป็นเรื่องรองในการพัฒนารถ Kei car

     ขณะที่สภาพการใช้รถยนต์ของคนไทยคงไม่อาจแยกได้ว่าจะเน้นการใช้งานในเมืองหรือนอกเมือง เพราะรถยนต์หนึ่งคันจะต้องใช้งานได้ดีทั้งการขับขี่ในเมือง และต้องสามารถขับไปได้ทั่วไทยด้วย หากใครเคยไปญี่ปุ่นคงเห็นว่ารถ Kei car ก็มีวิ่งบนทางด่วนข้ามจังหวัดอยู่ไม่น้อย แต่อย่าลืมว่าชาวญี่ปุ่นเคร่งครัดเรื่องการจำกัดความเร็วอย่างมาก ขณะที่การจำกัดความเร็วสูงสุดของญี่ปุ่นอยู่ที่เพียง 100 กม./ชม. เท่านั้น ดังนั้นรถยนต์ Kei car จึงสามารถวิ่งบนท้องถนนของญี่ปุ่นทั่วประเทศได้อย่างสบายใจและปลอดภัย

203_1513594863

     ประการสุดท้าย กำแพงภาษีนำเข้าทำให้รถ Kei car มีราคาสูงเกินไป จนคุณสามารถซื้อรถยนต์ระดับ D-Segment พิกัด 2,000 - 2,500 ซีซี ที่หรูหราและมีสมรรถนะที่ดีกว่าได้ ส่วนหลายคนที่ถามว่า "แล้วทำไมไม่นำเข้ามาประกอบเองเสียเลยล่ะ?" ก็เพราะมันไม่คุ้มค่ากับการลงทุนของบริษัทรถยนต์ไงล่ะครับ เนื่องจากการขึ้นสายการผลิตรถยนต์หนึ่งรุ่น จำเป็นต้องมีความต้องการของตลาดมากพอ ไม่ใช่เพียงเฉพาะตลาดในประเทศเท่านั้น แต่รวมไปถึงตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคด้วย จึงจะคุ้มค่าต่อการลงทุนนั่นเอง

     ดังนั้น บริษัทรถยนต์จึงมุ่งเป้าไปพัฒนารถยนต์ที่เหมาะกับสภาพตลาดที่แท้จริงในแต่ละภูมิภาคมากกว่า เพื่อให้ตอบสนองลูกค้าได้ดีกว่า แล้วปล่อยให้รถ Kei car ทำตลาดอยู่แต่ในประเทศญี่ปุ่นเพียงเท่านั้น

     ความฝันในการครอบครองรถยนต์ Kei car คันจิ๋วน่ารักๆ น่าประหยัดในประเทศไทย จึงยังคงเป็นเพียงความฝันต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ เหตุใดรถกล่องคันจิ๋วจากญี่ปุ่น (Kei car) จึงไม่วางขายในไทย?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook