ปัญหาหิวบ่อยเกิดจากอะไร รับมืออย่างไรให้อยู่หมัด

ปัญหาหิวบ่อยเกิดจากอะไร รับมืออย่างไรให้อยู่หมัด

ปัญหาหิวบ่อยเกิดจากอะไร รับมืออย่างไรให้อยู่หมัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หิวบ่อยจนรู้สึกหงุดหงิด จะลดน้ำหนักเจ้าความรู้สึกนี้ก็เข้ามากลายเป็นอุปสรรคในการควบคุมปริมาณอาหารของสาวๆ ซึ่งเชื่อว่าประสบการณ์ส่วนใหญ่ต้องเคยเผชิญปัญหากันมาแล้วทั้งนั้น ใครโชคดีสามารถผ่านพ้นไปได้ ก็เข้าสู่เส้นชัย ลดความอ้วนด้วยตัวเองได้ดั่งใจ แต่ก็ยังมีอีกกลุ่มที่ต้องพ่ายแพ้เพราะความหิวหรือความอยาก แก้ไขอย่างไรก็ไม่ยอมหายซักที เห็นทีแบบนี้ต้องลองมาหาสาเหตุเบื้องต้นกันสักหน่อย จะได้หาทางกำราบอาการดังกล่าวให้อยู่หมัด จัดการความหิวได้อย่างตรงจุดมากที่สุดค่ะ

ตัวการที่ทำให้เกิดความรู้สึกหิวบ่อย

ปัจจัยที่เป็นตัวการทำให้รู้สึกหิว หลักๆ มากจากการเลือกกินอาหารที่ไม่เหมาะสม ซึ่งไม่ใช่อาหารที่เป็นพิษต่อร่างกาย แต่คืออาหารที่กินแล้วอิ่มได้ไม่นานก็กลับมาหิวอีก ความหิวแบบนี้มาจากอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล ซึ่งถือว่าเป็นตัวกระตุ้นชั้นเลิศที่จะทำให้รู้สึกอยากอาหารอีกแล้ว! ทั้งที่เพิ่งกินเข้าไปได้ไม่นาน เราพบว่าในกลุ่มอาหารที่เป็นต้นตอมากที่สุด คือข้าว และแป้งที่ผ่านการขัดขาวมาแล้ว อาหารที่มีโซเดียมในปริมาณมาก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำผลไม้ เป็นต้น การกินอาหารที่กล่าวไปข้างต้นในสัดส่วนที่มากเกินไป แม้จะทำให้อิ่ม แต่ไม่นานก็จะกลับมาหิวได้อีก จนทำให้สาวๆ กินเยอะ กินจุกจิก จนหงุดหงิดกับพฤติกรรมของตัวเองตามมา

หิวบ่อยกับสาเหตุที่มาจากอารมณ์และสุขภาพ

นอกจากอาหารแล้ว ปัจจัยความหิวที่มาจากอารมณ์และสุขภาพก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเช่นเดียวกัน หากเป็นอาหารหิวที่เกิดขึ้นจากอารมณ์ มักจะพบได้บ่อยในกลุ่มที่เครียดจากการทำงาน ความวิตกกังวล แม้ร่างกายจะไม่ได้รู้สึกหิว แต่จะเกิดความอยากขึ้นมา ซึ่งอาการหิวทางด้านอารมณ์ มักจะมีเมนูของหวานที่อุดมไปด้วยน้ำตาลเป็นทางเลือกที่ทำให้ผ่อนคลาย ส่วนปัญหาที่มาจากสุขภาพ อยู่ในกลุ่มที่ร่างกายไม่ปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน อาการน้ำตาลในเลือดต่ำ หรือในกลุ่มที่เคยอดอาหารจำพวกแป้งเป็นเลานาน ทำให้เกิดโรคที่เรียกว่า Hyperthyroidism ตามมา

ด้วยกลไกความหิวเหล่านี้ เห็นทีสาวๆ ก็ควรเลิกหงุดหงิดตัวเองกันได้แล้ว เพราะสาเหตุต่างๆ มาจากพฤติกรรมทั้งภายในและภายนอกร่างกายเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อทราบต้นตอ ก็ถึงเวลาที่จะต้องปรับตัวให้การลดความอ้วนด้วยตัวเองทำได้อย่างที่ตั้งใจไว้ รับรองว่าหุ่นสวยไม่หนีไปไหน มาพร้อมสุขภาพที่แข็งแรง หมดปัญหาน้ำหนักเกินได้อย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook