เคล็ดลับลดความอ้วน สำหรับวัยรุ่น

เคล็ดลับลดความอ้วน สำหรับวัยรุ่น

เคล็ดลับลดความอ้วน สำหรับวัยรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับวัยรุ่นแล้ว ปัญหาเรื่องรูปร่างเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร เพราะเป็นช่วงวัยเจริญพันธุ์ที่กำลังให้ความสนใจกับเพศตรงข้าม ใครที่ตัวใหญ่หรือมีแนวโน้มว่าจะอ้วนก็มักจะโดนล้อจนต้องเก็บไปคิดมากกันเลย บางคนก็เจออุปสรรคในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพราะความตุ้ยนุ้ยของตัวเอง จนเป็นเหตุให้มีการลดความอ้วนแบบผิด ๆ ดังนั้น เราจึงขอเสนอวิธีลดความอ้วนง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ออกกำลังกายเป็นประจำ

ถ้าช่วงวัยรุ่นออกกำลังกายไม่ได้ วัยอื่น ๆ คงหมดสิทธิ์เลย วิธีออกกำลังกายง่าย ๆ คือเมื่อเลิกเรียนก็ชวนเพื่อน ๆ ออกกำลังกาย จะเตะบอล เล่นบาสเก็ตบอล ตีแบดมินตันอะไรก็ว่ากันไป เพราะโรงเรียนมักจะมีสนามพร้อมอยู่แล้ว เพียงวันละชั่วโมงหลักเลิกเรียนก็พอให้ลดความอ้วนได้แล้ว และยังได้พัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่ ๆ ที่มีความชอบเหมือนกันเพิ่มอีกด้วย

เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์

อย่างที่รู้กันว่าวัยรุ่นคือช่วงที่กำลังจะมีการยืดตัว และพัฒนาร่างกายไปอีกระดับหนึ่ง การจะเพิ่มน้ำหนักหรือลดน้ำหนักได้ก็มักจะอยู่ในช่วงนี้ เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างหลากหลาย ไม่รับสารอาหารจากแหล่งเดียว  เช่น รับแคลเซียมจากปลาตัวเล็กตัวน้อยบ้าง แทนการดื่มนมเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะได้แคลเซียมที่มีความหลากหลายกว่า และควรกินผักผลไม้สดให้มาก จะช่วยเพิ่มวิตามินต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายได้

จัดสรรเมนูอาหารในบ้าน

เพราะกระแสรักสุขภาพด้วยการควบคุมอาหาร และออกกำลังกายกำลังมาแรง จึงทำให้วัยรุ่นหลาย ๆ คนเลือกใช้วิธีนี้ในการลดความอ้วน แต่เมื่อมาถึงบ้านได้กลิ่นอาหารหอม ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะตักใส่จาน โดยลืมคิดไปว่าควบคุมอาหารอยู่ ถ้าต้องการแก้ปัญหานี้ก็ควรเป็นคนดูแลเรื่องเมนูอาหาร และลองนำเสนอกับคุณแม่ดู เพื่อหาทางออกร่วมกันในเรื่องมือเย็นได้โดยไม่กระทบกระเทือนจิตใจทุกคน

หลีกเลี่ยงน้ำตาล แป้ง และผงชูรส

สังเกตมั้ยว่าร้านขนมหวานดัง ๆ เปิดใหม่ มักจะมีวัยรุ่นยืนรอกันอยู่เต็มหน้าร้านเลย นั่นละคือสาเหตุของความอ้วนที่เกิดขึ้น เพราะหลาย ๆ คนเชื่อว่ากินตอนนี้ไม่อ้วนหรอก หรือเดี๋ยวค่อยลดทีหลัง  มารู้ตัวอีกทีก็ลดน้ำหนักลงไม่ทันแล้ว เพราะฉะนั้น หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีก รวมทั้งน้ำหวาน น้ำอัดลมต่าง ๆ ด้วย

และนี่คือวิธีลดความอ้วนที่ง่ายที่สุด เป็นวิธีดี ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปซื้อยาอันตรายมาใช้ในการลดน้ำหนักเลย ยิ่งถ้าใครทำได้เป็นประจำจนกลายเป็นนิสัย จากที่เคยตุ้ยนุ้ยจนเพื่อล้อจะกลายเป็นคนหุ่นเฟิร์มจนเพื่อน ๆ ต้องพากันอิจฉาเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook