วิธีดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

วิธีดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

วิธีดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเข้าสู่วัยที่อายุเริ่มมากขึ้น หรือก็คือวัยผู้สูงอายุ ระบบต่างๆ ของร่างกายจะเริ่มเสื่อมสภาพไปตามการเวลา แต่การดูแลรักษาสุขภาพจะสามารถช่วยชะลอความเสื่อสภาพของร่างกายตามวัยที่เพิ่มมากขึ้นได้ ดังนั้นผู้สูงอายุจึงควรใส่ใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพ รวมทั้งผู้ที่ยังมีอายุน้อยก็ควรเริ่มใส่ใจสุขภาพกันตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อจะเป็นผลดีเมื่อมีอายุมากขึ้น แต่เมื่อเข้าสู่วัยที่มีอายุเพิ่มมากขึ้น การดูแลรักษาสุขภาพจะแตกต่างในตอนช่วงอายุยังน้อย สำหรับวิธีดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุนั้น จะสามารถทำได้ดังนี้

health1
วิธีดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

1. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
โดยเฉพาะผักและผลไม้ รวมไปถึงพวกธัญพืชไม่ขัดสีต่างๆ และควรงดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมันให้น้อยลง

2. ควบคุมน้ำหนัก
เพราะถ้าเราอ้วนไม่ว่าจะเป็นในช่วงอายุไหนก็ตาม มักเกิดปัญหามีโรคแทรกซ้อนตามมาด้วย ดังนั้นควรควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกินมาตรฐานที่กำหนด

3. พักผ่อนให้เพียงพอ
เพราะระบบต่างๆ ของร่างกายจะไม่เหมือนในวัยที่ยังมีอายุไม่มาก ดังนั้นจึงควรพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อไม่ให้ร่างกายทำงานหนักจนเกินไป

health4
วิธีดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อให้ร่างกายได้มีการยืดเส้นยืดสาย รวมทั้งยังช่วยให้ปอดและหัวใจทำงานได้ดีขึ้น การออกกำลังกายยังมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้นมีผลทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี การเต้นของหัวใจเป็นปกติ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ดี เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตัน แต่ผู้สูงอายุควรเลือกออกกำลังกายที่เหมาะสม เช่น การเดิน การเล่นโยคะ การถีบจักรยาน รำไทเก๊ก เป็นต้น

5. หลีกเลี่ยงการซื้อยารับประทานเอง
เมื่อรู้สึกมีอาการไม่สบายหรือเกิดรู้สึกมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย

6. ตรวจสุขภาพประจำปี
เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุแล้วเราควรทำการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอหรืออย่างน้อยทุกๆ 3 ปี เพื่อให้แพทย์ได้ตรวจเช็คร่างกาย เป็นการป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี หรือถ้าพบโรคก็จะได้พบตั้งแต่ในช่วงเริ่มต้น จะทำให้ผลของการรักษาให้หายมีเปอร์เซ็นต์มากกว่าเมื่อตรวจพบเมื่อมีอาการมากแล้ว การพบแพทย์เป็นประจำทุกปียังจะได้รับคำแนะนำในเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพอีกด้วย

health3
วิธีดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุแล้ว การเอาใจใส่ดูแลสุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะภูมิคุ้มกันต่างๆ ของวัยสูงอายุจะเริ่มลดน้อยกว่าในวัยที่มีอายุไม่มาก จึงควรต้องใส่ใจในเรื่องของสุขภาพเป็นพิเศษ เพื่อให้คุณมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง

เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยก็คือการดูแลรักษาสุขภาพในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหาร การนอนหลับพักผ่อน การออกกำลังกาย การควบคุมน้ำหนัก หรือแม้แต่เข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปี เป็นต้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook