วิธีง่ายๆ ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

วิธีง่ายๆ ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความอ้วนก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่งของสุขภาพ เมื่อเรามีน้ำหนักมาก มักจะก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตามมามากมาย รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันบางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคขึ้นได้ และโรคที่มักจะมากับความอ้วนจะได้แก่ ความดันโลหิตสูง ไขมันอุดตัน หลอดเลือดหัวใจอุดตัน เบาหวาน โรคระบบทางเดินหายใจ โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นต้น ดังนั้นแล้วสำหรับใครที่รักสุขภาพอยากมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง เมื่อรู้สึกตัวว่าเริ่มจะมีน้ำหนักตัวมากขึ้น หรือรู้สึกว่าตัวเองเริ่มอ้วนขึ้นมาแล้ว ควรหันมาใส่ใจและหาวิธีลดน้ำหนักกันดีกว่า และวิธีลดน้ำหนักอย่างได้ผลนั้นอันดับแรกคุณควรมีวินัยในตัวเองและมีเป้าหมายที่แน่นอนว่าจะต้องลดน้ำหนักให้ได้ สำหรับวิธีที่สามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักอย่างได้ผลนั้นคุณควรปฏิบัติตัวดังต่อไปนี้

health1
วิธีง่ายๆ ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

1. ทานอาหารเช้า เพราะอาหารเช้าเป็นอาหารที่ช่วยทำให้เราไม่รู้สึกหิวมาก เมื่อถึงเวลามื้อกลางวันทำให้เรากินอาหารได้น้อยลง ไปจนถึงมื้อเย็น แต่ควรทานอาหารให้ครบทั้งสามมื้อไม่ควรใช้วิธีอดอาหาร เพราะร่างกายจะยิ่งเรียกอาหารมาทดแทนมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

2. หลีกเลี่ยงขนมหวานและอาหารที่มีไขมันสูง เพราะขนมหวานและอาหารที่มีไขมันสูงจะมีพลังงานมาก และถ้าในแต่ละวันร่างกายไม่สามารถเผาพลาญพลังงานได้หมด ก็จะเกิดการสะสมเป็นไขมัน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคอ้วน และควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด ผัด แต่ให้หันมารับประทานอาหารประเภทต้มและนึ่งแทน

health2
วิธีง่ายๆ ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

3. พยายามทานผักและผลไม้ให้มากๆ แทนอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล เพราะในผักและผลไม้มีกากใยสูงย่อยง่าย จึงไม่สะสมอยู่ในร่างกาย สำหรับผลไม้ควรเลือกทานผลไม้ที่ไม่มีรสหวานถึงจะสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้ผล ผลไม้ที่ไม่มีรสชาติหวานอย่างเช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้ม สับประรด แตงโม มะละกอ เป็นต้น

4. หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยให้ได้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง และแต่ละครั้งไม่ควรน้อยกว่า 30 นาที การออกกำลังกายเป็นการช่วยให้ร่างกายสามารถเผาพลาญพลังงานได้ดี อาจจะใช้วิธีการออกกำลังง่าย เช่น วิ่ง เดินเร็ว เล่นโยคะ ถีบจักรยาน เป็นต้น

health3
วิธีง่ายๆ ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

5. ชั่งน้ำหนักอยู่เสมอๆ การชั่งน้ำหนักจะทำให้เรารู้ได้ว่าในมื้อต่อไปเราควรระวังการรับประทานอาหารให้มากขึ้น และจะได้ทราบผลที่ทำมาตลอดได้ผลอย่างที่ต้องการหรือไม่

วิธีเหล่านี้เป็นวิธีที่สามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักอย่างได้ผล แต่ที่สำคัญคุณต้องมีความตั้งใจจริงและมีวินัยในการปฏิบัติตัวกันด้วย เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถลดน้ำหนักได้ตามต้องการและมีสุขภาพดีกันได้แล้วค่ะ

ความอ้วนก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคต่างๆ ดังนั้นถ้าใครอยากมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงจึงควรควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วน และวิธีการลดความอ้วนให้ได้ผลนั้น คุณควรมีวินัยและมีความตั้งใจที่แนวแน่ที่จะลดน้ำหนัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook