กระเป๋าบางยี่ห้อ การซื้อเก็บถือเป็นการลงทุน เพราะราคาขึ้นทุกปี

กระเป๋าบางยี่ห้อ การซื้อเก็บถือเป็นการลงทุน เพราะราคาขึ้นทุกปี

กระเป๋าบางยี่ห้อ การซื้อเก็บถือเป็นการลงทุน เพราะราคาขึ้นทุกปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอร์เมส
คอลัมน์ Market-Think โดย สรกล อดุลยานนท์

วันก่อน "สุวภา เจริญยิ่ง" ไปบรรยายในหลักสูตร Academy of Business Creativity ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม เธอพูดถึงเรื่องการลงทุนรูปแบบอื่น นอกเหนือจากการฝากแบงก์ หุ้น พันธบัตร ที่ดิน ฯลฯ และสุดท้าย "กระเป๋า-นาฬิกา"

พอเอ่ยถึงทรัพย์สิน 2 อย่างนี้ สาว ๆ กรี๊ดกันเลย เพราะเป็นเหตุผลที่ชอบธรรมที่จะอ้างกับสามีได้ในการซื้อเก็บ คงคล้ายฝ่ายชายที่อ้างเหตุผลนี้ ในการซื้อ "พระเครื่อง"

"สุวภา" บอกว่า กระเป๋าบางยี่ห้อ การซื้อเก็บหรือใช้ถือเป็นการลงทุน เพราะราคาเพิ่มขึ้นทุกปี

บอกตรง ๆ ครับ ผมไม่ค่อยเข้าใจเรื่องนี้เท่าไรนัก จนวันหนึ่งไปคุยกับผู้บริหารหนุ่มคนหนึ่ง ผมก็เริ่มเข้าใจเรื่อง "แอร์เมส" มากขึ้น เขาเล่าว่าแฟนสาวคลั่งไคล้ในกระเป๋า "แอร์เมส" เป็นอย่างยิ่ง ตอนแรกเขาก็ค้าน ไม่เห็นด้วย จนสาวเจ้าไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปรึกษาด้านการลงทุนของแบงก์ใหญ่แห่งหนึ่ง เขาแนะนำเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ครับ เริ่มจากหุ้น พันธบัตร ที่ดิน ฯลฯ พอได้จังหวะ แฟนของเขาก็ถามถึงกระเป๋า นาฬิกา อะไรที่แบงก์ถือว่าเป็นทรัพย์สิน แบงก์บอกว่าทั้งกระเป๋าและนาฬิกาต้องดูยี่ห้อ

"แอร์เมส" ถือเป็นทรัพย์สิน แต่ "หลุยส์ วิตตอง" ไม่ได้ เพราะ "แอร์เมส" ราคาขยับขึ้นทุกปี แต่ "หลุยส์" ไม่

นาฬิกามีแค่ 2 ยี่ห้อ คือ ปาเต๊ะ ฟิลลิป กับโรเล็กซ์ นอกนั้นไม่ใช่

ตอนแรกผู้บริหารคนนี้ก็ไม่เชื่อ เกรงว่าแฟนสาวพยายามสร้างเรื่องเพื่อความน่าเชื่อถือ จนวันหนึ่ง เขากับแฟนไปเที่ยวประเทศอิตาลีตอนนั้น เศรษฐกิจยุโรปกำลังแย่ทั้งคู่เข้าไปในร้าน "แอร์เมส" ผมเพิ่งรู้ว่าร้านแอร์เมส จะไม่วางกระเป๋าโชว์แบบร้านทั่วไป เขาเลือกลูกค้าเหมือนกัน

พอสาวเจ้าเริ่มซื้อผ้าคลุมไหล่ กระเป๋าสตางค์ เสร็จแล้วก็ถามว่าที่ร้านมีกระเป๋าไหม

พนักงานบอกว่ามีอยู่ใบหนึ่ง คุณโชคดีมากเลยเพราะเพิ่งมีลูกค้าที่สั่งไว้ยอมทิ้งมัดจำ คาดว่าคงเป็นเรื่องเศรษฐกิจยุโรปแย่ พอพนักงานเอากระเป๋ามาให้ดู ราคาคิดเป็นเงินไทย 350,000 บาท เธอซื้อเลย ผู้บริหารคนนี้โวยเลยว่าทำไมตัดสินใจเร็วแบบนี้

"เรื่องนี้อย่ายุ่ง ขอ...." แฟนบอก

เขาหงุดหงิด แต่ไม่ว่าอะไร พอไปถึงโรงแรม สาวเจ้ารีบถ่ายรูปกระเป๋าลงอินสตาแกรม เขายิ่งหงุดหงิดใหญ่ จะบ้าอะไรกันนักหนา สักพัก เธอหันมายิ้มกับเขา แล้วบอกว่า "ขายได้แล้ว"

ครับ เธอไม่ได้ชอบกระเป๋ารุ่นนี้ แต่เธอจำกระเป๋าแอร์เมสได้ทุกรุ่น ทุกสี รู้ว่าราคาเมืองไทยเท่าไร เธอโพสต์รูปกระเป๋าลงอินสตาแกรมเพื่อขายต่อเพื่อน ๆ เพียงแค่ไม่ถึงชั่วโมง เธอขายกระเป๋าใบนี้ได้ในราคา 450,000 บาท กำไร 100,000 บาท

สรุปว่าเที่ยวอิตาลีครั้งนี้ ฟรี

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทุกครั้งที่สาวเจ้าซื้อกระเป๋าแอร์เมส เขาไม่เคยโวยอีกเลย ได้แต่ภาวนาว่าขอให้ซื้อไปขาย เท่านั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook