เช็กด่วน! แบบนี้ใช่สัญญาณเตือน “วัยทองก่อนวัยอันควร” หรือไม่

เช็กด่วน! แบบนี้ใช่สัญญาณเตือน “วัยทองก่อนวัยอันควร” หรือไม่

เช็กด่วน! แบบนี้ใช่สัญญาณเตือน “วัยทองก่อนวัยอันควร” หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณกำลังมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย หลงๆลืมๆ เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย คุณอยากรู้หรือไม่ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณมีอาการเหล่านี้  สาเหตุที่สำคัญคือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกิดการไม่สมดุลกัน ส่งผลทำให้ร่างกายมีการแปรปรวน และเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเข้าสู่ “วัยทอง” ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกช่วงอายุหากระดับฮอร์โมนของคุณนั้นขึ้นและลง ลองสังเกตดูว่าคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

1.ประจำเดือนผิดปกติ

หากประจำเดือนของคุณมาบ้างไม่มาบ้าง นั้นแสดงว่าคุณมีฮอร์โมนในร่างกายที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป คือมีความไม่สม่ำเสมอของฮอร์โมน อาจเป็นเพราะคุณอยู่ในช่วงใกล้หมดประจำเดือน แต่ถ้าคุณอายุยังไม่ถึงแต่ฮอร์โมนของคุณลดลงอาจะมีฮอร์โมนเพศชายสูง จะทำให้มีสิวขึ้น ปวดศีรษะ ขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป ควรรีบปรึกษาแพทย์โดยเร็ว

2.หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน เครียดแบบไม่ทราบสาเหตุ

นอกจากประจำเดือนมาไม่ปกติแล้ว การลดลงของระดับฮอร์โมนมักจะส่งผลให้มีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หดหู่ เครียดหรือเศร้าโดยไม่ทราบสาเหตุ

3.ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน

การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน อาจจะส่งผลทำให้ระบบการย่อยอาหารผิดปกติด้วย ทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียนได้

4.นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

ด้วยฮอร์โมนในร่างกายลดลงส่งผลทำให้มีอาการร้อนๆ หนาวๆ วูบวาบๆ ไม่สบายตัว นอนหลับยาก นำไปสู่การพักผ่อนไม่เพียงพอแล้วร่างกายก็จะอ่อนเพลีย พละกำลังถดถอยเหนื่อยง่าย 

5.หลงๆ ลืมๆ

ความไม่สมดุลของฮอร์โมน ส่งผลทำให้การทำงานของสมองและสื่อประสาทในด้านการเรียนรู้ และสมาธิการจดจำต่างๆ ถดถอยไป จึงทำให้หลงๆ ลืมๆได้

6.ความต้องการทางเพศลดลง

เมื่อระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดน้อยลง จะทำให้คุณมีความสนใจทางเพศลดลง หรือความต้องการทางเพศลดลง ร่างกายจะผลิตน้ำหล่อลื่นน้อยลง ซึ่งอาจจะทำให้เป็นปัญหาใหญ่ของชีวิติคู่ได้

7.อ้วนง่าย น้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว

ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของคุณน้อยลง จะทำให้มีความรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา ระดับความหิวมากความอยากอาหารมากขึ้น ส่งผลให้คุณตอบสนองด้วยการกินมากขึ้น ผลที่ตามก็จะทำให้คุณอ้วนได้ง่ายและมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในบางคนอาจมีอาการวัยทองอย่างอื่นร่วมด้วย อารจะยังไม่แสดงอาการฉะนั้นการตรวจระดับฮอร์โมนในร่างกาย จึงเป็นการตรวจแบบเจาะลึกฮอร์โมนที่มีความจำเป็นทั้งชายและหญิง เพื่อหาแนวทางในการบำบัดและรักษา เป็นการป้องกันและหารวิธีรับมือกับวัยทองก่อนวัยอันควร ที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณได้ ทั้งยังช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของภาวะไขมันในเลือดสูง และโรคหัวใจขาดเลือดด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook