กิน "วีแกน" อย่างไร ไม่ให้ขาดสารอาหาร

กิน "วีแกน" อย่างไร ไม่ให้ขาดสารอาหาร

กิน "วีแกน" อย่างไร ไม่ให้ขาดสารอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วีแกน” คือการกินอาหารที่ปราศจากส่วนประกอบและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มาจากเนื้อสัตว์ นอกจากเนื้อสัตว์ตรงๆ แล้ว ยังรวมถึงอาหารทุกอย่างที่มาจากสัตว์ด้วย เช่น นมวัว ไข่ น้ำผึ้ง ฯลฯ เป็นต้น

ทำไมคนถึงหันมากินอาหารแบบ “วีแกน”?

การกินอาหารแบบ “วีแกน” นอกจากจะช่วยลดการเบียดเบียนการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแล้ว ยังเป็นทางเลือกของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ เพราะเป็นการกินที่เน้นพืชผักผลไม้มากกว่าเนื้อสัตว์ ทำให้มีโอกาสที่จะได้รับผลเสียจากการรับประทานเนื้อสัตว์น้อยกว่า เช่น ไขมันจากสัตว์ที่รับประทานมากๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง คอเลสเตอรอลที่ไม่ดีสูง รวมถึงการบริโภคเนื้อแดงมากๆ ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็ง เป็นต้น

วีแกน vs มังสวิรัติ

จริงๆ แล้ว เทรนด์ในการกินอาหารที่เน้นแต่พืชผักผลไม้เริ่มมาตั้งแต่การกินมังสวิรัติ ที่เราคุ้นเคยกันดีกว่าเป็นการกินอาหารที่งดเว้นเนื้อสัตว์ แต่มังสวิรัติจะยังคงกินผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์อยู่ เช่น นมวัว ไข่ไก่ ชีส เนย เป็นต้น ในขณะที่วีแกนจะไม่กินอาหารที่มาจากสัตว์เลย จึงไม่กินนมวัว ไข่ไก่ ชีสที่มาจากนมของสัตว์ รวมถึงน้ำผึ้ง น้ำปลา และอื่นๆ นั่นเอง

วีแกน vs เจ

วีแกนกับการกินเจใกล้เคียงกันมาก แต่สำหรับกินเจจะไม่กินผักฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม ผักชี กุยช่าย เป็นต้น ในขณะที่วีแกนกินผักผลไม้ได้ทุกชนิด

วีแกน เสี่ยงขาดสารอาหารได้อย่างไร?

การที่เรางดกินเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกชนิด แม้ว่าจะพยายามทดแทนโปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืช และอาหารอื่นๆ เช่น เต้าหู้ เห็ด นมถั่วเหลือง ฯลฯ แต่การงดเนื้อสัตว์ยังอาจทำให้ขาดสารอาหารอื่นๆ ที่อยู่ในเนื่อสัตว์ด้วย เช่น วิตามินบี 12 ที่มักมีอยู่ในเครื่องในสัตว์ ไข่ นม น้ำปลา ธาตุเหล็ก วิตามินบี 3 เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องกินผักผลไม้และอาหารอื่นๆ ที่มีวิตามินมากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

กิน "วีแกน" อย่างไร ไม่ให้ขาดสารอาหาร

เพื่อป้องกันความเสี่ยงการขาดสารอาหาร ผู้ที่กินวีแกนควรกินอาหารเหล่านี้ให้มากขึ้น

  • ธัญพืช เป็นแหล่งรวมวิตามินหลากหลายและมีประโยชน์ เช่น ถั่วต่างๆ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ลูกเดือย ข้าวโอ๊ต เมล็ดเจีย ควินัว เป็นต้น เพื่อทดแทนการขาดวิตามินบี 12 วิตามินบี 6 และอื่นๆ
  • คะน้า ผักโขม ปวยเล้ง บล็อกโคลี เป็นต้น เพื่อทดแทนการขาดธาตุเหล็กจากการไม่ได้กินตับ และเครื่องในสัตว์
  • เห็ด เมล็ดฟักทอง บีทรูท ถั่วต่างๆ และดาร์คช็อกโกแลต เป็นต้น เพื่อทดแทนสังกะสีจากการไม่ได้กินอาหารทะเล
  • ออกกำลังกาย หรือออกไปสัมผัสแสงแดดยามเช้า เพื่อรับวิตามินดี

อย่างไรก็ตาม หากไม่แน่ใจว่ากินวีแกนอย่างถูกวิธีหรือไม่ และได้รับสารอาหารเพียงพอหรือเปล่า สามารถตรวจร่างกาย หรือปรึกษานักโภชนาการได้ และอย่าลืมล้างผักผลไม้ให้สะอาดก่อนกิน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการรับสารตกค้างจากสารเคมี และยาฆ่าแมลงต่างๆ ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook