"มะเร็งรังไข่" กับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หากกำลังป่วยอยู่

"มะเร็งรังไข่" กับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หากกำลังป่วยอยู่

"มะเร็งรังไข่" กับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หากกำลังป่วยอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรับประทานอาหารที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อ ผู้ป่วยมะเร็งรังไข่ นอกจากการคำนึงถึงอาหารที่คุณรับประทานขณะที่เป็นมะเร็ง และระหว่างการรักษาแล้ว ประเภทของ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ก็เป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องระมัดระวังเช่นกัน อาหารและเครื่องดื่มที่คุณควรงดเว้นในแต่ละมื้ออาหาร มีดังนี้

เนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูป

มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งรังไข่ว่า ไม่ควรรับประทานอาหารที่ไม่ส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย หรือไปทำลายเซลล์มะเร็ง ความจริงแล้ว เนื้อสัตว์ถูกเชื่อว่าเป็นอาหารที่ไม่มีผลต่อการรักษาโรคมะเร็ง จึงกลายเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับผู้ที่เป็นมะเร็ง เนื้อสัตว์เป็นอาหารประเภทที่ใช้เอนไซม์สองชนิด คือ ทริปซิน (trypsin) และ ไคโมทริปซิน (chymotrypsin) ที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ในขณะที่โปรตีนจากผักไม่ได้ใช้เอนไซม์สองชนิดนี้ นั่นหมายความว่า การกินเนื้อทำให้ความสามารถในการต่อต้านเซลล์มะเร็งลดน้อยลง เมื่อคุณเข้ารับการรักษาโรคมะเร็ง คุณจึงควรงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ที่มากเกินไป เนื่องจากเนื้อสัตว์มีระดับไขมันอิ่มตัวสูง และมีกากใยอยู่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื้อแดงไม่ควรเป็นอาหารในมื้ออาหารของคุณ หากคุณรับประทานเนื้อแดง ควรรับประทานในปริมาณที่น้อยกว่าปริมาณปกติในการรับประทานเนื้อชนิดอื่น เนื้อที่ผ่านกระบวนการต่างๆ เป็นอาหารอีกหนึ่งประเภทที่ไม่ควรรับประทาน เนื่องจากมีโซเดียมไนไทรต์สูง เช่น ไส้กรอก ซึ่งเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อภาวะมะเร็ง นอกจากนี้ การควบคุมปริมาณการรับประทานอาหารที่ผ่านกระบวนการ และไขมันอิ่มตัว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจของคุณอีกด้วย

 

อาหารที่มีความร้อนสูง

มีคำแนะนำว่า คุณไม่ควรรับประทานที่ร้อนจัด หากอาหารที่คุณรับประทานนั้นมีอุณหภูมิสูง จะเป็นตัวเพิ่มคาร์ซิโนเจน (carcinogens) ซึ่งส่งผลต่อภาวะมะเร็ง คุณจึงควรรับประทานอาหารที่ปรุงอย่างถูกสุขลักษณะ เช่น อาหารที่ผ่านการนึ่ง อบ ต้ม และผัดแบบเร็วๆ อาหารทอดเป็นอาหารที่ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ หากคุณชอบอาหารปิ้งย่าง ควรปิ้งหรือย่างด้วยอุณหภูมิที่ไม่สูงมาก เพื่อป้องกันการก่อตัวของคาร์ซิโนเจน

 

แอลกอฮอล์

การรักษาด้วยเคมีบำบัดอาจเป็นหนึ่งในทางเลือก ในการรักษามะเร็งรังไข่ ในกรณีนี้ ตับของคุณเป็นอวัยวะสำคัญในการขจัดของเสียออกจากกระแสเลือด คุณจึงต้องบำรุงตับ เพื่อลดผลข้างเคียงในการรักษาด้วยเคมีบำบัดที่เกิดขึ้นกับร่างกาย หากคุณดื่มแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์จะเป็นตัวเพิ่มภาระการทำงานให้กับตับ และทำให้ตับขจัดเคมีที่ร่างกายรับจากการรักษาออกไปได้ยากขึ้น นอกจากนี้ อาการคลื่นไส้และผลข้างเคียงเกี่ยวกับลำไส้ จะรุนแรงขึ้นเนื่องจากแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำปฏิกิริยากับยาบางชนิดที่คุณรับ ร่วมกับการทำเคมีบำบัด หากคุณเป็นมะเร็งรังไข่ คุณจึงควรงดการดื่มแอลกอฮอล์โดยสิ้นเชิง  

 

น้ำตาลขัดสี

เนื้องอกมะเร็งสามารถเติบโตโดยน้ำตาลในกระแสเลือด ดังนั้น หากคุณไม่ต้องการให้มะเร็งเติบโต คุณควรงดอาหาร หรือขนมหวานที่มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตอยู่สูง การรับประทานอาหารจำพวกนี้ ทำให้ในกระแสเลือดของคุณ เต็มไปด้วยสารเคมีที่เป็นพลังงานที่เซลล์มะเร็งต้องการ คุณจึงควรรับประทานอาหารที่มีไกลซีมิกต่ำ โดยเฉพาะอาหารที่ไม่มีน้ำตาลขัดสีเป็นส่วนประกอบ อาหารสามารถช่วยคุณต่อสู้กับโรคมะเร็งรังไข่ได้ และก็สามารถทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นได้เช่นกัน หากคุณไม่ทราบอย่างชัดเจนว่า คุณควรหรือไม่ควรรับประทานอาหารประเภทใด หากคุณเลือกรับประทานอาหารได้เหมาะสมกับภาวะโรคที่คุณเป็น คุณสามารถกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook