ทานไข่ 1 ฟองทุกวัน กับประโยชน์ดีๆ ที่เราคาดไม่ถึง

ทานไข่ 1 ฟองทุกวัน กับประโยชน์ดีๆ ที่เราคาดไม่ถึง

ทานไข่ 1 ฟองทุกวัน กับประโยชน์ดีๆ ที่เราคาดไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทานไข่ทั้งฟองเริ่มกลายเป็นเรื่องที่หลายคนเริ่มไม่ยอมรับ เพราะหลายคนทราบว่าไข่แดงมีปริมาณคอเลสเตอรอลสูง ดังนั้นหลายคนจึงหันมาทานเฉพาะไข่ขาว หรือบางก็เลี่ยงที่จะทานโปรตีนจากแหล่งอาหารอื่นที่มีคอเลสเตอรอลน้อยกว่า อย่าง อกไก่ หรือถั่วเหลือง

อย่างไรก็ตาม จากบทความที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Heart นักวิจัยจากประเทศจีนพบว่า คนที่ทานไข่โดยเฉลี่ยวันละ 1 ฟอง มีอัตราการเป็นโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองชนิดขาดเลือดน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ทานไข่ โดยงานวิจัยในครั้งนี้มาจากการเก็บแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริโภคไข่จากชาวจีนแผ่นดินใหญ่เกือบ 500,000 คน  และติดตามข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวกับหัวใจ และโรคที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 9 ปี

คนที่ระบุว่าบริโภคไข่เฉลี่ยแล้ววันละ 1 ฟอง พบว่ามีอัตราการเป็นโรคหัวใจน้อยกว่า 11% และมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยกว่า 18% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่บริโภคไข่ นอกจากนี้คนที่บริโภคไข่ 1 ฟองต่อวันยังพบว่ามีอัตราการเป็นโรคหลอดเลือดสมองน้อยกว่า 26% และโรคที่เกี่ยวกับการอุดตันของหลอดเลือดสมองน้อยกว่า 10% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้บริโภคไข่อีกด้วย

เรื่องของคอเลสเตอรอลในไข่ถูกนำกลับมาวิเคราะห์กันอีกครั้ง เมื่อมีรายงานว่าอาหารที่มีคอลเสเตอรอลสูงอาจไม่จำเป็นที่จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายสูงขึ้นไปด้วย จนทำให้เป็นสาเหตุของโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจเสมอไป นอกจากนี้ไข่ยังมีปริมาณของ HDL หรือไขมันดี ที่ช่วยต่อต้านภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง และยังลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย

ไข่ ยังคงเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ เพราะโปรตีนในไข่สามารถลดความเสี่ยงของการเป็นโรคอ้วนได้ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่สำคัญหนึ่งอย่างที่นำไปสู่โรคหัวใจได้ และไข่ยังมีสารอาหารดีๆ ที่ช่วยลดการอักเสบ ติดเชื้อ ที่อาจส่งผลอันตรายต่อหัวใจได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากรายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า ไข่ สามารถป้องกันโรคหัวใจ หรือหลอดเลือดสมองได้ แต่สามารถยืนยันได้ว่าไข่ไม่ใช่แหล่งอาหารที่เราควรหลีกเลี่ยงอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นไข่แดงหรือไข่ขาว ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายได้ไม่ต่างกัน เพียงแต่ผู้ป่วยที่ต้องระมัดระวังในการบริโภคคอเลสเตอรอลมากเป็นพิเศษ ผู้ที่อยู่ในภาวะโรคอ้วน หรือผู้ที่ต้องควบคุมอาหารเป็นพิเศษ อาจต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ในกรณีที่แพทย์สั่งให้งดไข่ หรือไข่แดง ขอให้ดูกันเป็นกรณีๆ ไปจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook