ZARA หรือโสร่ง? แฟชั่นลายผ้าขาวม้า ไม่ได้ดูเด๋ออย่างที่คิด

ZARA หรือโสร่ง? แฟชั่นลายผ้าขาวม้า ไม่ได้ดูเด๋ออย่างที่คิด

ZARA หรือโสร่ง? แฟชั่นลายผ้าขาวม้า ไม่ได้ดูเด๋ออย่างที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้หรอกที่หลายคนมองว่า 'ผ้าขาวม้า' เป็นสิ่งที่ดูเชย ดูเป็นคุณลุง เพราะเป็นผ้าที่ใช้ผลัดอาบน้ำในสมัยโบราณ ที่อยู่คู่สังคมไทยมานมนาน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเหมือนกันว่าผ้าขาวม้าก็กลายเป็นแฟชั่นไอเท็มที่ดูเก๋และโมเดิร์นได้เหมือนกัน

www.zara.com

อย่างล่าสุด กระโปรงมิดิลายตาราง ราคา 2,290 บาท บนเว็บไซต์ของ ZARA แบรนด์เสื้อผ้าไฮสตรีทแฟชั่นชั้นนำระดับโลก ได้กลายเป็นทอปิกที่หลายคนพูดถึงว่า "เฮ้ย! นี่มันผ้าขาวม้า ถูกมะ?" ด้วยลวดลาย โทนสี ความยาว ดูเหมาะกับการใส่อาบน้ำเสียเหลือเกิน บวกกับดีเทลด้านหน้าที่เป็นกลีบย่นๆ คล้ายกับปมเวลานุ่งผ้าขาวม้าหรือนุ่งโสร่ง (Sarung) เข้าไปอีก

กระโปรงมิดิลายตาราง จาก ZARA

ที่จริงแล้ว ผ้าขาวม้าก็คือผ้าฝ้ายทอเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าลายตารางหมากรุก ซึ่ง 'ลายตาหมากรุก' นี่แหละ คือหนึ่งในเทรนด์ล่ามาแรง ที่เพิ่งกลับมาฮิตอีกครั้ง จึงไม่แปลกใจว่าทำไม ZARA (รวมถึงแบรนด์แฟชั่นอื่นๆ ทั่วโลก) ต่างปล่อยแฟชั่นไอเท็มลายหมากรุกกันเป็นแถว เพียงแต่กระโปรงมิดิลายตารางตัวนี้ ดันไปเหมือนกับผ้านุ้งอาบน้ำเกินไป และผ้าที่ใช้ก็ไม่ใช่ผ้าขาวม้าที่เป็นผ้าท้องถิ่นบ้านเราแต่อย่างใด

กางเกงสูทลายผ้าขาวม้า จาก ZARA

แต่ถ้าอยากชมแฟชั่นผ้าขาวม้าที่เป็นผ้าพื้นเมืองของไทยจริงๆ ต้องไปส่องคอลเล็กชั่น 'Pa Kao Ma x Lalalove' ของ Lalalove (ลาลาเลิฟ) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยที่นำผ้าลายตารางที่ทุกคนคุ้นเคย มาเป็นวัสดุหลักในการออกแบบคอลเล็กชั่นนี้ โดยมีตั้งแต่ชุดกระโปรง เสื้อเชิ้ต กางเกงขาสั้น เสื้อบอมเบอร์แจ็คเก็ต รองเท้า ไปจนถึงชุดแอคทีฟแวร์อย่างเลกกิ้งและชุดว่ายน้ำ ซึ่งปีที่แล้วเห็นดาราใส่ออกสื่อกันเพียบ

คณิตกุล เนตรบุตร กับเสื้อกิโมโนผ้าขาวม้า จาก Lalalove

ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต กับ Pakaoma masterpiece ruffle Top จาก Lalalove

นท พนายางกูรและคารีสา สปริงเก็ตต์ กับ Pa Kao Ma Seashell Bra จาก Lalalove

ทั้งนี้ โปรเจคต์ดังกล่าว เป็นความตั้งใจของ Lalalove ที่ต้องการสนับสนุนผ้าท้องถิ่นของไทย กระจายรายได้กลับสู่ชุมชน เพื่อให้อุตสาหกรรมสิ่งทอนี้คงอยู่กับชุมชนต่อไป แถมยังได้ไปปรากฏต่อสายตาชาวโลกบนรันเวย์ที่ Amazon Fashion Week Tokyo 2017 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้วอีกด้วย

Lalalove

ต้องอย่างนี้สิ! แฟชั่นที่มีคุณค่า แสดงให้เห็นว่า 'ความเป็นไทย' ไม่ได้ดูเด๋อและล้าสมัยอย่างที่ใครเข้าใจ 

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ ZARA หรือโสร่ง? แฟชั่นลายผ้าขาวม้า ไม่ได้ดูเด๋ออย่างที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook