ใจสั่นผิดปกติ อาการคนท้องที่ไม่น่าไว้วางใจ

ใจสั่นผิดปกติ อาการคนท้องที่ไม่น่าไว้วางใจ

ใจสั่นผิดปกติ อาการคนท้องที่ไม่น่าไว้วางใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ อาจจะรู้สึกได้เป็นบางครั้งว่า หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หรืออาจจะช้าลง แต่ก็จะเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น ซึ่งอาการแบบนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์มากนัก ถ้าเทียบกับการมีอาการแน่นหรือเจ็บบริเวณหน้าอก ตาลาย และถึงขั้นเป็นลมร่วมอยู่ด้วย เพราะอาจเป็นสัญญาณอันตรายถึงการมีภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ ที่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

การตั้งครรภ์ มีผลทำให้หัวใจเต้นผิดปกติหรือไม่ ?

ต้องเรียกว่ามีส่วนอยู่ในระดับหนึ่ง เพราะเมื่อมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น อวัยวะต่าง ๆ ภายในตัวของคุณแม่ก็จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเตรียมตัวรับทารกที่จะมาอยู่ในครรภ์ รวมทั้งหัวใจที่อาจจะเปลี่ยนตำแหน่งจากเดิมเล็กน้อย จึงอาจทำให้ระบบการสูบฉีดโลหิตของหัวใจต้องทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงก่อนใกล้คลอด จึงอาจทำให้รู้สึกว่าหัวใจเต้นเร็วมากกว่าปกติ แต่เมื่อใดก็ตามที่ได้คลอดแล้ว ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องของแรงต้านทานในหลอดเลือดที่จะลดลง ก็จะทำให้หัวใจอาจจะเต้นช้าลงไปด้วย อาการคนท้องในช่วงนี้จึงอาจจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะ และหน้ามืดได้ง่ายกว่าปกตินั่นเอง แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด

อาการใจสั่นแบบใด ควรไปพบแพทย์ ?

อย่างที่กล่าวไปนั้นว่า การที่หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นช้าผิดปกติในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ได้ส่งผลอันตรายใด ๆ ทั้งต่อผู้ตั้งครรภ์และทารกอย่างแน่นอน เว้นแต่ว่ามีอาการเวียนศีรษะที่หนักมากกว่าปกติ คลื่นไส้ อาเจียน ร่วมกับหมดสติ หรือเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง จึงจำเป็นต้องมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อให้แพทย์ได้ทำการวินิจฉัยว่า มีความผิดปกติใดเกิดขึ้นกับหัวใจ หรือมีโรคแทรกซ้อนใด ๆ แอบแฝงอยู่บ้าง

วิธีรักษาอาการใจสั่น

หากมีอาการผิดปกติจริง แต่ไม่รุนแรงมากนัก แพทย์ก็มักจะให้ยามาทาน และเน้นเรื่องของการพักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งอาจจะแนะนำการบริหารร่างกายด้วยตัวเอง ด้วยการทำให้ไอหลาย ๆ ครั้ง หรือทำท่าคล้ายเบ่งอุจจาระ เพื่อเพิ่มแรงดันในช่องอกให้มากขึ้น แต่ถ้าอาการรุนแรงกว่าปกติ แพทย์อาจจะเลือกใช้วิธีจี้ด้วยไฟฟ้า หรือรักษาด้วยการช็อตไฟฟ้าเพื่อให้หัวใจสามารถกลับมาทำงานได้เป็นปกติ ซึ่งวิธีรักษาทั้งหมดนี้ ไม่เป็นอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์อย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้นหากคุณแม่รู้สึกว่าหัวใจทำงานผิดปกติ ก็ยังไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจไป ลองสังเกตอาการตัวเองให้ดีก่อน เพื่อจะได้ขอคำปรึกษาแพทย์เมื่อถึงวัดนัดพบได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งทานอาหารให้ถูกต้องตามโภชนาการและดื่มน้ำเยอะ ๆ จะสามารถลดภาวะหัวใจเต้นผิดปกติซึ่งเป็นอาการคนท้องลงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook