5 ผลไม้อันตรายที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรทาน

5 ผลไม้อันตรายที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรทาน

5 ผลไม้อันตรายที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ใครต่อใครจะบอกว่า ในขณะที่มีการตั้งครรภ์นั้น ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ และควรทานผักและผลไม้ในปริมาณมาก ๆ เพื่อที่จะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และไม่ทำเกิดโรคท้องผูกอีกด้วย แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีผลไม้บางอย่างที่คนท้องไม่ควรทาน หรือควรทานแต่น้อย เพื่อไม่ให้เกิดอาการคนท้องที่ผิดปกติ หรือเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ อยากรู้ว่ามีผลไม้อะไรบ้าง ต้องมาดูกันเลย

1.ผลไม้หมักดอง

เริ่มต้นจากผลไม้หมักดองกันก่อน เพราะคุณแม่ที่มีการตั้งครรภ์ส่วนมากมักจะเรียกหาเมื่อเกิดอาการแพ้ท้องขึ้น เนื่องจากผลไม้หมักดองจะมีรสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน ยิ่งแช่เย็น ๆ ก็ยิ่งชิ่นใจ แต่รู้หรือไม่ว่าผลไม้หมักดองมีความอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะมีทั้งสารบอแร็กซ์ สารกำมะถัน รวมทั้งเรื่องความสะอาดถูกสุขอนามัยอีกด้วย หากทานเยอะ ๆ ก็อาจทำให้อาการคนท้องผิดปกติจากการท้องเสียได้

2.แตงโม

ปิดท้ายกับวลีที่ว่า "คนท้องห้ามกินแตงโม" ที่ได้ยินกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะแตงโมเป็นผลไม้ที่ฉ่ำน้ำมาก ๆ และมีความหวานค่อนข้างสูง จึงอาจทำให้เกิดการบวมน้ำในคุณแม่ที่มีการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจนำไปสู่การมีน้ำหนักที่เกินมาตรฐานได้ รวมทั้งยังส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานได้อีกด้วย

3.ลำไย

ลำไยก็เป็นอีก 1 ผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อนไม่ต่างจากทุเรียนเลย และยังมีโอกาสทำให้คุณแม่ที่มีการตั้งครรภ์มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน จากความหวานของลำไย ที่จะเข้าไปส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนอินซูลินโดยตรง ถ้าหากว่าคุณแม่ไม่สามารถทนต่อความอยากได้จริง ๆ ก็ควรทานเพียง 2-3 เม็ดก็เพียงพอต่อความอยากแล้ว 

4.ฝรั่ง

หลาย ๆ คนคงจะอึ้งกันแน่ ๆ ว่าฝรั่งติดโผมาได้อย่างไร เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารอาหารต่าง ๆ ที่ดีทั้งต่อตัวคุณแม่ที่มีการตั้งครรภ์และตัวทารก แต่รู้หรือไม่ว่า ฝรั่งเป็นผลไม้ที่ย่อยยากมาก ๆ ถ้าหากทานเข้าไปในปริมาณที่เยอะเกินพอดี ก็จะทำให้เกิดการแน่นท้อง และรู้สึกไม่สบายตัว อาการคนท้องบางรายอาจจะถึงขั้นต้องอาเจียนออกมาเลย

5.ทุเรียน

ไม่ต้องบอกก็คงจะพอรู้กันอยู่แล้วว่า ทุเรียนมีผลให้อาการคนท้องเกิดความผิดปกติได้มากแค่ไหน หากทานเข้าไปในปริมาณมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องของความไม่สบายตัว หรือการแน่นท้อง ที่เกิดจากกรดกำมะถันในเนื้อทุเรียนที่ส่งผลให้เกิดความร้อนในร่างกาย และยังทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้มากกว่าเดิม

รู้แบบนี้แล้ว ก็ขอให้หลีกเลี่ยงผลไม้เหล่านี้ หรืออดใจรอจนกว่าจะคลอดไปก่อน แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ทานแต่พอให้หายอยาก เพื่อความสบายตัวและสบายใจต่อตัวคุณแม่และทารกเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook