5 อาการคนท้องที่บ่งบอกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ลูกแฝด

5 อาการคนท้องที่บ่งบอกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ลูกแฝด

5 อาการคนท้องที่บ่งบอกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ลูกแฝด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะตั้งครรภ์เดี่ยวหรือตั้งครรภ์ลูกแฝดก็ล้วนเป็นเรื่องที่น่ายินดีทั้งนั้น วันนี้เราไปดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีดูได้ยังไงบ้าง ว่าการตั้งครรภ์แบบไหนเป็นการตั้งครรภ์แฝด

1.ท้องจะใหญ่โตกว่าปกติ

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เดี่ยวมักจะเห็นหน้าท้องออกชัดเจนตั้งแต่ช่วงเข้าเดือนที่ 5 ไป แต่ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ลูกแฝดนั้นจะพบว่ามีขนาดท้องที่ใหญ่โตเร็วกว่าอายุครรภ์จริง เช่น หากอายุครรภ์จริงแค่ 3 เดือน แต่ขนาดครรภ์จะใหญ่จนเห็นหน้าท้องได้ชัดเจนราวกับอายุครรภ์ 4-5 เดือนเลยทีเดียว

2.มีอาการแพ้ท้องมากกว่าปกติ

อาการแพ้ท้องเป็นอาการคนท้องที่พบได้ทั่วไป นับว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดจะมีระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงมากเป็นเท่าตัว ทำให้คุณแม่มีอาการแพ้ท้องหนักกว่าปกติ หรือบางคนอาจจะแพ้ท้องอย่างรุนแรง ในบางคนอาจจะมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่ายและยังรู้สึกอ่อนเพลียมากกว่าปกติร่วมด้วย ทั้งนี้เพราะทารกแฝดต้องการพลังงานและอาหารเข้าไปหล่อเลี้ยงปริมาณมากนั่นเอง จึงทำให้คุณแม่มีอาการคนท้องดังกล่าวเกิดขึ้น

3.ทารกดิ้นเร็วและดิ้นแรงมากกว่าปกติ

การดิ้นของทารกเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับการตั้งครรภ์แฝดนั้นจะสังเกตได้ว่าการดิ้นของทารกจะดิ้นเร็วและบ่อยกว่าคุณแม่คนอื่นๆ เพราะในครรภ์มีทารกอยู่ด้วยกันถึง 2 คนหรืออาจจะมากกว่า ดังนั้นเมื่อทารกขยับตัวก็จะทำให้คุณแม่รู้สึกว่าลูกน้อยดิ้นแรงมากกว่าปกตินั่นเอง

4.หัวใจเต้นเร็ว

หัวใจเต้นเร็ว เป็นอีกหนึ่งอาการคนท้องที่พบได้เสมอ โดยมักจะเกิดขึ้นแบบช่วงสั้นๆ ครั้งละไม่กี่วินาที จากนั้นก็จะหายไปได้เองโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อทารกและคุณแม่แต่อย่างใด แต่ในกรณีคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดอาจจะพบว่ามีอัตราการเต้นของหัวใจสูงกว่าปกติ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์เดี่ยวนั้นหัวใจจะทำงานหนักเพื่อสูบฉีดเลือดในปริมาณมากขึ้นกว่าเดิมกับการนำไปใช้เพื่อพัฒนาด้านการเจริญเติบโตของทารกแฝด

5.ค่าต่างๆ ในเลือดสูงกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์เดี่ยว

ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ลูกแฝดจะพบว่ามีระดับฮอร์โมน HCG (Human Chorionic Gonadotropin) หรือฮอร์โมนในการตั้งครรภ์ซึ่งมีค่าสูงมากกว่าคนอื่น คุณแม่ตั้งครรภ์เดี่ยวจะอยู่มี่ระดับ 70 mlU ส่วนคุณแม่ครรภ์แฝดจะอยู่ที่ระดับ 200 mlU โดยคุณหมอก็จะสันนิษฐานว่าคุณแม่อาจจะตั้งครรภ์ทารกแฝดก็เป็นได้ นอกจากนี้ การตรวจหาสาร AFP (Alpha-Fetoprotein) ในคุณแม่ตั้งครรภ์แฝดก็จะพบว่ามีค่าสูงขึ้นกว่า 2 เท่าสำหรับการตั้งครรภ์ทั่วไปอีกด้วย

ทราบกันแล้วนะคะว่าการตั้งครรภ์ลูกแฝดเป็นอย่างไร ซึ่งอาการคนท้องที่เราบอกไปก็ถือว่าได้ว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกของการตั้งครรภ์แฝดได้ด้วย อย่างไรก็ตาม หากอยากรู้ว่าตั้งครรภ์แบบไหน ให้คุณหมอเป็นผู้วินิจฉัยย่อมได้คำตอบที่แน่นอนที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook