เคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

เคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

เคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกบ้านจะต้องมีเฟอร์นิเจอร์ไว้ใช้งานกันแทบทั้งนั้น จะแตกต่างกันก็ต้องที่วัสดุต่างๆ ที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ เพราะมักจะเลือกใช้กันตามความชอบและรสนิยมของเจ้าของบ้านเป็นหลัก เฟอร์นิเจอร์เดียวนี้ก็ทำมาจากหลากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากผ้าหลากชนิด เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากหนัง ที่มีทั้งหนังแท้ หนังเทียม รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ แต่ไม่ว่าจะทำมาจากไหนพอถึงระยะเวลาหนึ่งเราก็ต้องทำความสะอาดเพื่อให้เฟอร์นิเจอร์สวยสะอาดกันเสมอ ถ้าใครยังไม่ทราบว่าควรทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์อย่างไรดี ลองมาดูเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์กันดีกว่า

Other1
เคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

1. วิธีการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์โลหะ และยังช่วยไม่ให้เฟอร์นิเจอร์เป็นสนิม โดยการเคลือบเฟอร์นิเจอร์โลหะด้วยขี้ผึ้งสำหรับขัดเงารถ เวลาที่เราวางเฟอร์นิเจอร์โลหะไว้นอกบ้าน ต้องตากฝน หรือตากน้ำค้าง ขี้ผึ้งขัดเงารถจะช่วยปกป้องไม่ให้เฟอร์นิเจอร์โลหะขึ้นสนิม

2. วิธีทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้า เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากผ้าอาจจะทำความสะอาดยากกว่าเฟอร์นิเจอร์หนัง และที่สำคัญยังสกปรกและเกิดเป็นคราบดำได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะถ้าเราเลือกใช้สีในโทนอ่อน แต่ก็มีวิธีที่สามารถช่วยทำความสะอาดให้เฟอร์นิเจอร์ผ้ากลับมาสวยได้เช่นกัน วิธีก็คือถ้าต้องการกำจัดฝุ่นให้ใช้แปรงทาสีปัดตามซอกมุมต่างๆ แต่ถ้าเกิดมีคราบสกปรกให้ใช้ผงซักฟอกตีให้ขึ้นฟอง ใช้แปรงที่มีขนนุ่มๆ จุ่มที่ฟองผงซักฟอก

Other2
เคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

แล้วทำมาถูเบาๆ ตรงบริเวณรอยเปื้อน ทูจนคราบสกปรกค่อยๆ จางลง แล้วให้ใช้ผ้าขนหนูสะอาดๆ ชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง รอจนแห้ง หรืออาจจะใช้ไดร์เป่าผมเป่าจนบริเวณที่เปียกแห้งก็ได้ วิธีนี้จะช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์ผ้าที่มีรอยเปื้อนหรือคราบสกปรกกลับมาสวยเหมือนเดิมได้ แต่ถ้ารอยเปื้อนค่อนข้างมาก อาจต้องทำซ้ำหลายครั้ง รอยคราบจึงจะหายไปได้

3. เฟอร์นิเจอร์หนัง สำหรับเฟอร์นิเจอร์หนังเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย โดยอาจจะใช้วิธีซื้อน้ำยาทำความสะอาดหนังมาขัดเคลือบให้ขึ้นเงา หรือเพียงคุณใช้ผ้าขนหนูสะอาดๆ ชุบน้ำบิดหมาดๆ แล้วนำมาเช็ดที่บริเวณเฟอร์นิเจอร์คราบสกปรกต่างๆ ก็จะหลุดหายไปได้โดยง่าย

Other3
เคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

4. วิธีทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ ให้ใช้แปรงปัดฝุ่น จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดให้ทั่วเฟอร์นิเจอร์ หรือถ้าอยากให้ขึ้นเงาอาจใช้น้ำยาขัดเงาร่วมด้วยได้ ถ้าถ้าเฟอร์นิเจอร์ไม้เกิดมีรอยขีดข่วน วิธีลบรอยขีดข่วนต่างๆ บนเฟอร์นิเจอร์ไม้  ให้ใช้ยาขัดรองเท้า โดยเลือกให้มีสีเดียวกับเนื้อไม้ แล้วนำมาทูตรงบริเวณที่มีรอยขีดข่วน แล้วใช้ผ้าขัด วิธีนี้จะช่วยทำให้รอยขีดข่วนต่างๆ บนเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้หายไปได้

การทำความเฟอร์นิเจอร์บางครั้งก็อาจจะเป็นปัญหาของหลายคนที่ต้องทำความสะอาดบ้านด้วยตัวเอง แต่จริงๆ แล้วเฟอร์นิเจอร์สามารถทำความสะอาดได้โดยง่าย เพียงเรารู้จักวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง เฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้ก็จะสามารถกลับมาสวยสะอาดได้ดั่งเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook