วิธีรักษาสิวด้วยการปรับพฤติกรรมและสมุนไพร

วิธีรักษาสิวด้วยการปรับพฤติกรรมและสมุนไพร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติเป็นวิธีที่ดีที่สุด มักจะเน้นในเรื่องของการดูแลตั้งแต่ภายใน ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้เกิดสิว ถือเป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดสิวมากขึ้น หรือจากที่เป็นอยู่ก็อาจจะลดน้อยลง และไม่อักเสบเป็นหนองมากขึ้น โดยจะรักษาร่วมกับการใช้พืชสมุนไพร วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นการรักษาสิวด้วยการปรับพฤติกรรมพร้อมกับการใช้สมุนไพรมาฝากกันค่ะ

วิธีรักษาสิวด้วยการปรับพฤติกรรมและสมุนไพร
วิธีรักษาสิวด้วยการปรับพฤติกรรมและสมุนไพร

รักษาสิว โดยวิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

1. ดื่มน้ำมากๆ ให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แต่ที่สำคัญต้องดื่มตอนเช้า 1 แก้ว และก่อนนอน 1 แก้ว เพราะน้ำช่วยในการหล่อเลี้ยงผิว ทำให้ผิวยืดหยุ่นชุ่มชื้น หากปล่อยให้รางกายขาดน้ำใบหน้าก็จะแห้งและเกิดสิวได้ง่าย

2. พักผ่อนให้เพียงพอ และอย่าอดนอน หลายคนอาจเข้าใจว่าจะนอนกี่โมงไม่สำคัญ ขอแค่ให้นอนครบ 8 ชั่วโมงต่อวันก็พอ นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดค่ะ จากผลการวิจัยจะบอกให้คนเรานอนแต่หัวค่ำและตื่นเช้าๆ เพราะอวัยวะภายในร่างกายจะทำงานต่างกันในแต่ละช่วงเวลา

3. งดกินของมัน หรือของทอดทุกชนิด เพราะการกินอาหารที่มีน้ำมันเยอะๆ จะทำให้มีความมันบนใบหน้าเยอะขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันและเกิดเป็นสิวตามมาได้ค่ะ

4. หลีกเลี่ยงสิ่งสกปรกหรือฝุ่นควัน และล้างหน้าให้สะอาดหมดจดทุกครั้ง พยายามหลีกเลี่ยงมลพิษ หรือสถานที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะๆ เนื่องจากเป็นการเพิ่มโอกาสการติดเชื้อแบคทีเรียบนใบหน้า หากหลีกเลี่ยงที่จะต้องเผชิญกับสิ่งสกปรกไม่ได้ หลังจากกลับเข้าบ้านแล้วควรล้างทำความสะอาดใบหน้าทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้

5. รักษาความสะอาดของเครื่องนอน ควรเปลี่ยนเครื่องนอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม เพราะเป็นสิ่งที่สัมผัสกับผิวของเราโดยตรงและเป็นประจำทุกวัน ดังนั้นควรทำความสะอาดบ่อยๆ ค่ะ

วิธีรักษาสิวด้วยการปรับพฤติกรรมและสมุนไพร
วิธีรักษาสิวด้วยการปรับพฤติกรรมและสมุนไพร

รักษาสิวแบบธรรมชาติ โดยใช้พืชสมุนไพรไทยๆ

1.การใช้โยเกิร์ตผสมน้ำผึ้ง ให้ใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือเป็นโยเกิร์ตสดเลยยิ่งดีแต่อาจจะหายากหน่อย จากนั้นนำมาผสมกันอย่างละครึ่ง คนให้เข้ากันแล้วนำมาพอกหน้าหรือแต้มสิว วิธีนี้พบว่าทำให้หน้าดูขาว สว่างกระจ่างใสขึ้น และผิวหน้าชุ่มชื้น เห็นผลใน 1 สัปดาห์ค่ะ

2. น้ำมันมะกอกและมะนาว นำทั้งสองอย่างมาผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาป้ายหรือแต้มบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ไม่นานมาก ประมาณ 2-5 นาทีแล้วล้างออกเพื่อป้องกันมะนาวกัดผิวหน้าจนเกินไปค่ะ

3. การใช้น้ำมะนาว นำมะนาวมาคั้นให้ได้น้ำมะนาวสดๆ จากนั้นนำสำลีมาชุบให้ชุ่ม แล้วนำไปแต้มบริเวณที่เป็นสิวหรือเฉพาะหัวสิว วิธีนี้จะช่วยให้สิวแห้งและยุบเร็วไม่กลายเป็นหนองอีกด้วยค่ะ

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติง่ายๆ สาวลองนำไปปฏิบัติกันดูนะคะ เค้าว่ากันว่าโยเกิร์ตผสมน้ำผึ้งจะเห็นผลชัดสุดต่อผิวหน้า และพวกเราก็คุ้นเคยกันมากที่สุดด้วย ถ้าลองแล้วได้ผลอย่างไรมาแนะนำต่อๆ กันบ้างนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook