รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก

รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก

รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรักนั้นเป็นสิ่งที่สวยงามที่ล้วนมีอยู่ในใจของทุกคน แต่ความรักที่ดีจะต้องเริ่มต้นมาจากการรักตัวเองให้เป็นก่อน จึงจะพัฒนาความรักจากตัวเองออกไปรักคนอื่นและสิ่งอื่น เพราะคนที่ไม่รักแม้กระทั่งตัวเองนั้น ย่อมยากที่จะรักคนอื่นได้อย่างแท้จริง วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ ในการรักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยากมาฝากกันค่ะ

รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก
รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก

1. ทำในสิ่งที่รักและชอบ คนส่วนใหญ่มักจะมีสิ่งที่ตนเองใฝ่ฝันอยากจะทำอยู่แล้ว อาจเป็นหน้าที่การงาน หรืองานอดิเรก เพราะฉะนั้นแล้ว หากคุณได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบก็ควรทำอย่างเต็มที่ แต่ถ้าหากมีเรื่องที่รักที่ชอบและอยากทำมากมายในชีวิตนี้ แต่ไม่สามารถทำได้หมด จงเลือกทำในเรื่องที่ทำให้รู้สึกเป็นสุขทุกครั้งที่ได้ลงมือกระทำ หรือแม้จะเป็นเพียงนึกถึง ก็มักเกิดแรงบันดาลใจ รู้สึกสดชื่นและมีเป็นสุขกับสิ่งนั้น

2. ปรับเปลี่ยนความคิด เมื่ออยู่ในอารมณ์เศร้าหมอง มันง่ายที่คุณจะจมดิ่งไปกับความรู้สึกแย่ๆ ที่เกิดขึ้น หรือจมอยู่กับความทุกข์เศร้า จนยากที่จะดึงตัวเองออกมาจากห้วงความรู้สึกนั้นและยิ่งทำให้ชีวิตอับเฉา ทางที่ถูกคือ ต้องปรับเปลี่ยนความคิด เชื่อมั่นและเห็นคุณค่าของตัวเอง กระตือรือร้นที่จะค้นหาสิ่งดีๆ ในตัวเอง เพราะถ้าคุณไม่ทำ ก็คงไม่มีใครทำให้คุณได้ ดังนั้น เมื่อคุณปรับเปลี่ยนความคิดที่มีต่อตัวเองได้แล้ว เรื่องดีๆ อีกมากมายก็จะเกิดขึ้นตามมา

รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก
รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก

3. เรียนรู้จากอดีต คนทั่วไปมักย้อนคิดถึงเรื่องราวดีๆ ในอดีตเสมอ ในขณะเดียวกัน ก็พยายามลบเลือนภาพประสบการณ์เลวร้ายที่ผ่านมาด้วย แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย มันก็คือส่วนหนึ่งของเส้นทางการดำเนินชีวิตที่ผ่านมาแล้ว จงคิดเสียว่า ถ้าไม่มีวันวานจะมีวันนี้ได้อย่างไร ดังนั้น ถ้ารู้จักที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ในอดีต เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำความผิดซ้ำๆ และทำให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ย่อมเป็นหนทางเริ่มต้นสู่การรักตัวเองที่ถูกต้องค่ะ

4. อยู่กับปัจจุบัน การดำรงอยู่อย่างเป็นสุขในชีวิตปัจจุบันคือคำสอนที่สำคัญมากในพุทธศาสนา คุณไม่จำเป็นต้องวิ่งไปในอนาคต เพื่อแสวงหาความสุข เพียงแต่นำกายและใจมาดำรงอยู่ด้วยกันอย่างตั้งมั่น คุณก็จะสามารถสัมผัสกับความสุขที่มีมากเพียงพออยู่แล้ว ดังนั้น การดำรงอยู่กับปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรปฏิบัติให้ได้ เพราะหากมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับอดีต หรือเพ้อฝันแต่เรื่องในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ก็เท่ากับว่าคุณไม่ได้รักตัวเอง ไม่อยากให้ตัวเองมีความสุขนั่นเองค่ะ

รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก
รักตัวเองให้เป็นทำได้ไม่ยาก

5. ก้าวข้ามเรื่องผิดพลาด ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่เคยทำผิดมาก่อน ดังนั้นความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้เสมอกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ หรือยากดีมีจนอย่างไร ต่างล้วนเคยทำผิดพลาดมาแล้วทั้งสิ้นข้อสำคัญเมื่อทำผิด และรู้สึกเสียใจ ก็อย่าหยุดเพียงแค่นั้น แต่ขอให้เรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และก้าวข้ามเพื่อเดินหน้าต่อไป

เพราะฉะนั้นแล้ว จุดเริ่มต้นของความรักทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องมาจากการรักตัวเอง และดูแลตัวเองก่อนที่จะเริ่มรักคนอื่นและดูและผู้อื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook