ตัวช่วยดีๆ ที่ทำให้การล้างผักสะอาดและปลอดภัย

ตัวช่วยดีๆ ที่ทำให้การล้างผักสะอาดและปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ผักที่เราซื้อมารับประทานส่วนใหญ่แล้วมักมีสารปนเปื้อน หรือสารตกค้างต่างๆ ดังนั้นแล้วก่อนที่จะนำมารับประทานควรทำการล้างให้สะอาด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายของเรา สำหรับวิธีการล้างผักให้สะอาดนั้นมีด้วยกันหลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น

Other1
ตัวช่วยดีๆ ที่ทำให้การล้างผักสะอาดและปลอดภัย

เกลือ
เกลือที่ใช้ก็คือเกลือแกงที่เราใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารในเวลาทำกับข้าวนั่นเอง โดยวิธีให้ใช้เกลือผสมในน้ำสะอาดในอัตราส่วนเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำสะอาดประมาณ 20 ลิตร ละลายให้เข้ากันแล้วนำผักลงมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาดอีกครั้ง จะสามารถช่วยล้างสิ่งตกค้างต่างๆ ได้ดี

ด่างทับทิม
ด่างทับทิมจะมีลักษณะเป็นเกร็ดเล็กๆ สีม่วง วิธีใช้ก็คือให้ใช้ด่างทับทิมเพียงเล็กน้อยหรือประมาณ 10 เกร็ด ผสมลงในน้ำประมาณ 1 กะละมังเล็ก โดยน้ำที่ได้จะออกเป็นชมพูหรือสีม่วงอ่อนๆ จากนั้นให้นำผักลงไปแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วนำมาล้างน้ำสะอาดอีกครั้งเป็นอันเสร็จ วิธีนี้จะสามารถช่วยให้ผักสะอาดและยังช่วยลดสารพิษที่ตกค้างในผักได้อีกด้วย

Other2
ตัวช่วยดีๆ ที่ทำให้การล้างผักสะอาดและปลอดภัย

เบกกิ้งโซดา
เบกกิ้งโซดามีประโยชน์หลายอย่างที่สามารถนำมาใช้ในครัวเรือนได้ และเบกกิ้งโซดาก็มีประโยชน์ในการนำมาล้างผักได้อีกด้วย โดยวิธีก็คือ ให้นำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมลงไปในน้ำอุ่นประมาณ 20 ลิตร แล้วนำผักมาแช่ไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นนำไปล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง วิธีนี้ก็จะสามารถช่วยลดสารพิษที่ตกค้างอยู่ที่ผักให้ออกได้เป็นอย่างดี แต่ควรนำผักมาล้างน้ำให้สะอาดทุกครั้งหลังจากแช่ในเบกกิ้งโซดาแล้ว เพราะถ้าล้างไม่สะอาดแล้วนำไปปรุงเป็นอาหาร ผู้บริโภคอาจเกิดอาการท้องเสียได้

น้ำส้มสายชู
สำหรับน้ำส้มสายชู วิธีใช้ก็คือให้ใช้ส่วนผสมในอัตราส่วน น้ำส้มสายชู 1 ส่วน ต่อน้ำ 10 ส่วน แล้วนำผักลงไปแช่ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วนำมาล้างน้ำอีกครั้งให้สะอาด น้ำส้มสายชูจะสามารถช่วยล้างสารพิษตกค้างต่างๆ ออกไปได้เป็นอย่างดี

สุขภาพ3
ตัวช่วยดีๆ ที่ทำให้การล้างผักสะอาดและปลอดภัย

น้ำยาล้างผัก
ปัจจุบันนี้มีน้ำยาล้างผักโดยเฉพาะออกมาวางจำหน่าย ซึ่งก็สามารถช่วยล้างสารตกค้างและสารพิษต่างๆ ออกไปจากผักได้เป็นอย่างดีเช่นกัน แต่เพื่อความปลอดภัยและสามารถล้างผักได้สะอาดอย่างที่ต้องการ ผู้บริโภคควรอ่านวิธีการใช้ต่างๆ ที่ฉลากในตัวผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

การล้างผักให้สะอาดก่อนนำมาปรุงเป็นอาหารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรละเลย เพื่อป้องกันสารตกค้างต่างๆ ที่อาจจะเกิดการสะสมในร่างกาย และก่อให้เกิดโทษและโรคต่างๆ แก่ร่างกาย ดังนั้นแล้วเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีเราจึงควรใส่ใจและควรล้างผักให้สะอาดทุกครั้งก่อนนำมาบริโภคกันนะคะ

การล้างผักก่อนนำมาบริโภคหรือเป็นปรุงอาหารนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะเดี๋ยวนี้ผักมักมีสารตกค้างและสารพิษปนเปื้อนอยู่ การล้างพักให้สะอาดจึงมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารพิษตกค้าง จึงเป็นการช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ และยังช่วยทำให้เรามีสุขภาพอนามัยที่ดีได้อีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook