ว่านหางจระเข้สมุนไพรไทยๆ ใช้รักษาสิว

ว่านหางจระเข้สมุนไพรไทยๆ ใช้รักษาสิว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่านหางจระเข้นับได้ว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีความมหัศจรรย์ ด้วยคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการต่างๆ มากมายหลายอย่าง และดูเหมือนจะเป็นประโยชน์กับผิวพรรณและดูแลความสวยความงามของบรรดาสาวๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่าเราสามารถนำว่านหางจระเข้มาทำอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางได้บ้างอย่าว่าแต่เครื่องสำอางที่เป็นของคนไทยเราเองเลยค่ะ แม้แต่เครื่องสำอางที่มาจากต่างประเทศจำนวนมากก็มีส่วนผสมของวัตถุดิบจากธรรมชาติอย่างว่านหางจระเข้มาเป็นส่วนประกอบมากมาย

ว่านหางจระเข้สมุนไพรไทยๆ ใช้รักษาสิว
ว่านหางจระเข้สมุนไพรไทยๆ ใช้รักษาสิว

1. ใช้รักษาสิว ว่านหางจระเข้สามารถนำมาใช้ในการรักษาสิวได้ เนื่องจากสรรพคุณสำคัญของว่านหางจระเข้มีทั้งการช่วยลดการอักเสบ และยังช่วยสมานแผล แถมยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ได้อีกด้วย ดูแล้วช่างเป็นพืชสมุนไพรที่เหมาะสมกับการนำมาใช้ในจัดการกับสิว คุณสามารถใช้ว่านหางจระเข้มาช่วยบรรเทาอาการบวมแดงของสิวให้ลดลงได้ และยังช่วยลดโอกาสในการเกิดแผลเป็นหลังจากการเป็นสิวได้อีกด้วยค่ะ

2. ลดริ้วรอย ว่านหางจระเข้สามารถนำมาช่วยลดเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าของสาวๆ ได้ เนื่องจากในว่านหางจระเข้มีสารไกลโคโปรตีน ที่จะช่วยสร้างเนื้อเยื่ออีลาสตินและไฟโบรบลาสติน โดยที่อีลาสตินนั้นมีคุณสมบัติในการทำให้ผิวพรรณมีความนุ่มนวลอ่อนนุ่มมีการสปริงตัวได้ดี ทำให้ผิวส่วนที่เป็นรอยได้รับการฟื้นฟูซ่อมแซมให้คืนความสวยเนียนเปล่งประกายยิ่งขึ้น

ว่านหางจระเข้สมุนไพรไทยๆ ใช้รักษาสิว
ว่านหางจระเข้สมุนไพรไทยๆ ใช้รักษาสิว

3. เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เราจะเห็นได้ว่าวุ้นจากว่านหางจระเข้สามารถรักษาอาการผิวไหม้จากความร้อนได้ และยังสามารถให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้อีกด้วย ดังนั้นจึงมีผลิตภัณฑ์เสริมความงามนำว่านหางจระเข้เข้ามาเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการเก็บกักและคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณออกมาวางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดจำนวนบาง บางชนิดออกแบบมาเพื่อรักษาอาการถูกแดดเผาก็มี คุณสมบัติในข้อนี้ของว่านหางจระเข้คงไม่เป็นที่กังขากับสาวๆ จริงไหมล่ะคะ

4. ใช้บำรุงผม ว่านหางจระเข้ไม่ใช่แค่บำรุงผิวเพียงแค่นั้น แต่วุ้นจากว่านหางจระเข้ยังสามารถนำมาบำรุงเส้นผมได้อีกด้วย โดยการใช้น้ำวุ้นของว่านหางจระเข้มานวดกับหนังศีรษะแล้วล้างออกให้สะอาด จะทำให้ผมสะอาด ไม่มีรังแค ลดอาการคัน ลดความมันของเส้นผมลง อีกทั้งยังช่วยบำรุงหนังศีรษะทำให้ผมไม่หลุดร่วงง่ายอีกด้วยค่ะ

อย่างไรก็ตามวุ้นจากว่านหางจระเข้นั้นจะไม่คงตัวเมื่อถูกความร้อน และอยู่ในสภาวะด่าง ดังนั้นในการเตรียมและใช้เพื่อให้ได้ผลดี ก็จะต้องได้รับการผลิตด้วยขั้นตอนที่พิถีพิถันจากผู้ผลิตที่มีความรู้และเชื่อถือได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook