เคล็ดลับเขียนคิ้วขั้นเทพ เพื่อหน้าเด็กกว่าวัย โดย น้องฉัตร ฉัตรชัย

เคล็ดลับเขียนคิ้วขั้นเทพ เพื่อหน้าเด็กกว่าวัย โดย น้องฉัตร ฉัตรชัย

เคล็ดลับเขียนคิ้วขั้นเทพ เพื่อหน้าเด็กกว่าวัย โดย น้องฉัตร ฉัตรชัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้า" ยังคงใช้ได้จริงในทุกยุค และหากสังเกตให้ดีจะพบว่าเมื่อคิ้วมีรูปทรงเปลี่ยนไป ใบหน้าก็จะเปลี่ยนไปอย่างชัดเจนเช่นกัน ดังนั้น "น้องฉัตร ฉัตรชัย เพียงอภิชาติ" เมคอัพอาร์ทิสต์และผู้เชี่ยวชาญด้านโครงหน้าชื่อดังของเมืองไทย จึงได้แนะนำเทคนิคการเขียวคิ้วให้ใบหน้าดูเด็กกว่าวัยตามโครงหน้าแต่ละรูปทรง ให้เหล่าสาวกคนรักความงามได้ลองนำไปปรับใช้กัน ซึ่งน้องฉัตรได้แบ่งลักษณะของคิ้วออกเป็น 4 แบบด้วยกัน พร้อมแนะนำวิธีการเตรียมคิ้วก่อนแต่งหน้าไว้ดังนี้

เริ่มจากคนที่มีขนคิ้วน้อย ผู้หญิงที่มีขนคิ้วน้อยคิ้วจะดูจางกว่าคนปกติ จึงควรกันคิ้วให้ได้รูปเพื่อทำให้เห็นแนวคิ้วที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เหมือนเป็นการตีกรอบพื้นที่คิ้วให้เด่นขึ้นมา

คิ้วไม่เป็นทรง เกิดจากการที่ขนคิ้วขึ้นย้อนทิศทางไปมา หรือขึ้นเป็นทิศทางวน ทำให้คิ้วดูยุ่งเหยิงรุงรัง และเขียนตกแต่งได้ยาก เบื้องต้นควรกันคิ้วให้ได้รูปก่อน จากนั้นให้ใช้กรรไกรซอยขนคิ้วออก เพื่อเป็นการกำจัดขนคิ้วที่ขึ้นไม่เป็นแนวออกไป ทำให้คิ้วดูบางลงและเป็นระเบียบมากขึ้น

แบบถัดมาคือหางคิ้วตก สังเกตง่ายๆ คือปลายหางคิ้วต่ำกว่าตำแหน่งของคิ้ว แนวคิ้วลาดเทออกทางด้านข้างของใบหน้า ทำให้หน้าดูเศร้า สามารถแก้ได้โดยการโกนคิ้วบริเวณที่เริ่มทำองศาตกไปจนถึงหางคิ้วออก แล้วเขียนเติมหางคิ้วขึ้นใหม่ก็จะทำให้หน้าดูไม่เศร้า

และแบบสุดท้ายคือคนที่มีคิ้วแหว่ง ซึ่งอาจเกิดจากแผลเป็นหรือเคยคิ้วแตก ทำให้คิ้วมีรอยโหว่ตรงบริเวณผิวหนังที่ขนคิ้วไม่สามารถขึ้นมาได้ การเตรียมขึ้นคิ้วจึงจำเป็นต้องแต้มผิวหนังตรงรอยโหว่ด้วยดินสอเขียนคิ้ว และปัดด้วยแปลงเกลียวเพื่อให้กลมกลืนดูเป็นธรรมชาติ ก่อนเริ่มขั้นตอนการเขียนคิ้วต่อไป

น้องฉัตร ฉัตรชัย เพียงอภิชาติ เผยถึงเคล็ดลับการเขียนคิ้วตามแบบฉบับของตนเอง ‘เวลาเขียนคิ้วเราจะคำนึงถึงโครงหน้าและสีผมเป็นหลัก เพราะการเขียนที่ถูกวิธีรับกับโครงหน้าจะทำให้ใบหน้าดูเด็กขึ้น ส่วนผู้หญิงที่มีการทำสีผม เราก็จะใส่ใจการเลือกสีคิ้วให้เป็นพิเศษ เพราะถ้าสีผมไปทาง สีคิ้วไปทาง ก็จะดูหลอกตาจนเกินไป

ส่วนเวลาเขียนคิ้ว เราจะใช้ดินสอเขียนโครงคร่าวๆ ก่อน จึงค่อยใช้ที่เขียนคิ้วแบบฝุ่นมาปัดให้เต็มคิ้ว แล้วตามด้วยการปัดมาสคาร่าคิ้วเพื่อให้คิ้วดูเรียงเส้นสวยเป็นระเบียบมากขึ้น แต่ถ้าใครที่เป็นมือใหม่หัดเขียนคิ้วอาจจะลองหาพวกสติ๊กเกอร์แปะทรงคิ้วมาใช้ก่อน เพราะจะเขียนง่ายกว่า แล้วก็เร็วด้วย ลองเลือกทรงคิ้วที่เหมาะกับตัวเอง แล้ววาดตามทรงเพื่อเป็นการฝึกมือให้ชิน ไม่ยากเลย ก็จะมีคิ้วสวยอย่างที่ต้องการแล้ว’

            สำหรับการตกแต่งคิ้วตามโครงหน้าให้ใบหน้าดูเด็กกว่าวัยนั้น น้องฉัตรได้แบ่งเทคนิคการเขียนคิ้วตามโครงหน้าแต่ละประเภทพร้อมเผยขั้นตอนการเขียนคิ้วขั้นเทพไว้ดังนี้

                เริ่มจากใบหน้ารูปไข่ (Oval) เป็นรูปหน้าที่มีความลงตัวมากอยู่แล้ว จึงไม่ควรเขียนคิ้วให้เป็นเหลี่ยมมุมหรือเรียวโก่งจนเกินไป เพราะจะทำให้หน้าดูสูงอายุขึ้นโดยไม่จำเป็น ควรเขียนคิ้วแบบกลางๆ ไม่หนาหรือบางมาก และให้สันคิ้วมีความโค้งมน จะเหมาะกับสาวหน้ารูปไข่มากที่สุด

                ถัดมาที่ใบหน้ายาว (Long) ผู้หญิงรูปหน้าลักษณะนี้จะมีความยาวจากหน้าผากถึงคางมากกว่ารูปหน้าโดยทั่วไป และมักมีช่วงหน้าแคบ การเขียนคิ้วจะทำให้ใบหน้าดูสั้นลง และเพื่อความสมดุลไม่ควรกันคิ้วให้เรียวโก่ง เพราะจะยิ่งทำให้ใบหน้าดูยาวขึ้นไปอีก แต่ควรเขียนคิ้วให้ดูตรงแต่ไม่ต้องถึงขนาดตรงแบบไม้บรรทัด เขียนให้ดูมีมิติเล็กน้อย แบบสไตล์สาวเกาหลี คิ้วทรงนี้จะเหมาะกับผู้หญิงรูปหน้ายาวที่สุด

                ต่อมาที่ใบหน้ากลม (Round) ใบหน้าลักษณะนี้จะมีความยาวและความกว้างของใบหน้าพอๆ กัน จึงเหมาะกับการเขียนคิ้วที่ช่วยเสริมให้หน้าดูเรียวยาวขึ้น ควรเขียนสันคิ้วให้ดูโก่งเล็กน้อย และเห็นมุมโก่งชัดเจน ควรหลีกเลี่ยงการเขียนคิ้วแบบคิ้วโค้งๆ หรือตรงเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ใบหน้าดูกว้างขึ้นไปอีก

            ใบหน้าเหลี่ยม (Square) ผู้หญิงรูปหน้าเช่นนี้จะมีลักษณะหน้าผาก โหนกแก้ม และแนวขากรรไกรกว้างพอๆ กัน เห็นเหลี่ยมมุมของขากรรไกรชัดเจน การเขียนคิ้วต้องพรางสายตาให้เหลี่ยมมุมของใบหน้าดูจางลง ควรเขียนคิ้วแบบเน้นเรียวคิ้วให้โค้งมนและโก่งเพียงเล็กน้อย เพื่อให้เส้นโค้งช่วยเบรกความเหลี่ยมของใบหน้า จะช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนหวานนุ่มนวลขึ้น และควรหลีกเลี่ยงคิ้วประเภทโก่งสูงชัน เส้นเรียวชัดเปรี๊ยะเพราะจะทำให้ใบหน้าดูดุจนเกินไป

                ถัดมาที่ใบหน้ารูปหัวใจ (Heart) สาวหน้ารูปหัวใจจะมีช่วงโหนกแก้มค่อนข้างกว้าง และช่วงคางที่แหลม ไรผมตรงหน้าผากจะยื่นแหลมออกมาตรงกลาง ดูคล้ายรูปหัวใจ การเขียนคิ้วจึงต้องจัดสมดุลระหว่างหน้าผากและคางให้ได้รูป ควรเขียนคิ้วให้โค้ง แต่ไม่สูงมาก ความโค้งจะช่วยสร้างสมดุลทำให้คางดูแหลม และคิ้วที่มนจะทำให้หน้าผากดูไม่เป็นจุดสนใจ

                และสุดท้ายกับใบหน้ารูปเพชร (Diamond) คนที่มีหน้ารูปเพชรจะมีโหนกแก้มที่เห็นเด่นชัด ส่วนหน้าผากและคางจะแคบ แต่ช่วงแนวขมับจะดูกว้าง จึงควรเขียนคิ้วที่ช่วยลดความกว้างของแนวขมับลง เขียนให้สันคิ้วดูสูงและโค้งมน จุดสูงสุดของคิ้วจะช่วยดึงสายตา ให้ดูเหมือนว่าช่วงขมับแคบลงได้

                และสำหรับขั้นตอนการเขียนคิ้วให้สวยคมตามสไตล์น้องฉัตรนั้น ควรเริ่มจากการกันคิ้ว ซึ่งรูปคิ้วที่ได้มาตรฐานนั้น คือหัวคิ้วที่ใหญ่และไล่เรียงขนาดที่เล็กลงไปจนถึงหางคิ้ว ซึ่งจุดสิ้นสุดของหางคิ้วควรอยู่บนแนวเส้นที่ลากจากปลายจมูกผ่านหางตาขึ้นไป

ขั้นตอนถัดมาคือการถอนคิ้ว หลังจากการกันคิ้วไปสักระยะ อาจมีขนคิ้วขึ้นในบริเวณที่เกินออกมาจากเส้นคิ้วที่กันไว้ ฉะนั้นก่อนการแต่งหน้าจึงควรกันละถอนคิ้วทุกครั้ง ซึ่งเวลาถอนให้ใช้นิ้วมือดึงผิวให้ตึงเนื้อคิ้วขึ้นไปทางขมับ

ถัดมาคือการปัดคิ้ว เมื่อคิ้วได้รูปตามความเหมาะสมของโครงหน้าแล้ว ให้ใช้แปลงเกลียวปัดคิ้วไปตามแนวเส้นขน เพื่อให้คิ้วเป็นระเบียบและเป็นการไล่ฝุ่นแป้งที่เกาะอยู่บนคิ้ว


ต่อมาการเขียนคิ้ว ใช้ดินสอเขียนคิ้วสีน้ำตาลเข้มจุดไว้ที่ส่วนสูงสูดของคิ้ว แล้วลากลงไปบริเวณหางคิ้วความยาวตามลักษณะคิ้วมาตรฐาน


จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการใช้พู่กัน ด้วยการแตะฝุ่นอายแชโดว์สีเดียวกับดินสอเขียนคิ้วด้วยพู่กันปลายกระจายขนาดเล็ก แล้วทาลงบริเวณหัวคิ้วไล่ไปตามรูปคิ้ว จนทับรอยดินสอทั้งหมดที่เขียนไว้ถึงปลายคิ้ว


หลังจากนั้นใช้แปลงเกลียวปัดเบาๆ เพื่อให้อายแชโดว์กับดินสอเขียนคิ้วเข้าเนื้อกันมากขึ้น เพราะจะได้ไม่ทำให้คิ้วดูแข็งจนเกินไป หรืออาจใช้มาสคาร่าแบบใสปัดทับอีกทีก็ได้ ซึ่งสีคิ้วที่สวยบริเวณหัวคิ้วจะต้องมีสีอ่อนกว่าหางคิ้ว เพียงเท่านี้สาวๆ ก็สามารถมีคิ้วที่สวยเป๊ะปังกันได้แล้วล่ะค่ะ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เคล็ดลับเขียนคิ้วขั้นเทพ เพื่อหน้าเด็กกว่าวัย โดย น้องฉัตร ฉัตรชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook