ส้นเท้าแตก ปัญหาโลกแตกที่แก้ได้ !

ส้นเท้าแตก ปัญหาโลกแตกที่แก้ได้ !

ส้นเท้าแตก ปัญหาโลกแตกที่แก้ได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส้นเท้าแตก เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียว โดยสาเหตุของการเกิดส้นเท้าแตกนั้นก็มีมากมาย วันนี้ใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาส้นเท้าแตกอยู่ เรามาดูกันนะคะว่าจะมีวิธีรักษาป้องกันส้นเท้าแตกอย่างไรบ้าง แต่ก่อนอื่นมาดูสาเหตุและอาการส้นเท้าแตกกันก่อนดีกว่า

สาเหตุที่ทำให้ส้นเท้าแตก

ส้นเท้าแตกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ได้แก่ กรรมพันธุ์ คนอ้วน เพราะเท้าจะต้องรองรับน้ำหนักตัวมาก คนที่เดินเท้าเปล่าบนพื้นปูนหรือพื้นแข็งๆ บ่อยๆ คนที่ฝ่าเท้าหนา ฝ่าเท้าขาดความชุ่มชื้นและการใส่รองเท้าที่มีพื้นแข็ง เป็นต้น

อาการส้นเท้าแตก

ส้นเท้าแตกในระยะแรกจะมีอาการบวมแดงหรืออักเสบ หากยังคงปล่อยทิ้งไว้เรื่อยๆ ก็จะเริ่มหนาและแตกเป็นรอยเล็กๆ นานวันไปจะกลายมาเป็นหนังกำพร้า จนเกิดเป็นร่องลึกเป็นเส้นๆ ที่ส้นเท้า หากมีอาการรุนแรงส้นเท้าก็จะแตกออกเป็นรอยเลือดและเจ็บแสบอย่างมากจนแทบเดินไม่ได้เลยทีเดียว

วิธีรักษาส้นเท้าแตก

1.ให้นำเปลือกกล้วยหอมมาถูตรงส้นเท้าแตก จากนั้นทิ้งไว้ 10-15 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาด เช็ดเท้าให้แห้ง จากนั้นทาครีมบำรุงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ส้นเท้าต่อไป โดยควรทำเช่นนี้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง สารอาหารจากเปลือกกล้วยจะทำการลอกผิวและช่วยสมานส้นเท้าแตกให้กลับมามีสภาพผิวที่ปกติอีกครั้ง

2.ให้แช่เท้าด้วยน้ำอุ่น 15 นาที แล้วขัดเบาๆ ด้วยหินสำหรับขัดเท้า โดยขัดบริเวณรอยแตก ควรขัดแบบนี้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไปได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น หลังจากนั้นก็ล้างเท้าให้สะอาด ซับให้แห้ง แล้วทาครีมบำรุงส้นเท้าตามปกติ   

3.ก่อนนอนควรทาครีมบำรุงส้นเท้า และสวมถุงเท้าเอาไว้ตลอดเวลาที่นอนหลับทั้งคืน ก็จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นของส้นเท้าไว้ได้ยาวนานและช่วยรักษาอาการส้นเท้าแตกให้หายเร็วขึ้นได้ด้วย

4.ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นนุ่มๆ และควรใส่รองเท้าแบบที่ปิดส้นจนกว่าสภาพผิวแตกที่ส้นเท้าจะกลับมาหายหรือนุ่มเป็นปกติดังเดิม โดยในระหว่างนี้ควรหมั่นทาครีมบำรุงส้นเท้าเป็นประจำ

วิธีป้องกันส้นเท้าแตก

1.เวลาเดินอยู่ในบ้าน ควรสวมรองเท้าสำหรับเดินในบ้านโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าเย็นจนสูญเสียความชุ่มชื้น และยังช่วยลดปัญหาไม่ให้ส้นเท้าเสียดสีหรือได้รับแรงกระแทกกับพื้นบ่อยจนเกินไป อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องเดินเท้าเปล่าบนพื้นแข็งๆ เย็นๆ แนะนำให้ทาครีม วาสลีนหรือมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อบำรุงส้นเท้าก่อนจะดีที่สุด

2.คนอ้วนหรือมีน้ำหนักตัวมากจนเกินไป ควรลดความอ้วนลง เพราะนอกจากจะช่วยให้รูปร่างดี ลดความเสี่ยงโรคได้แล้ว ยังช่วยป้องกันและแก้ปัญหาส้นเท้าแตกได้อีกด้วย

ทราบกันไปแล้วนะคะว่าสาเหตุ อาการและวิธีรักษาป้องกันปัญหาส้นเท้าแตกทำได้อย่างไร ใครอยากมีส้นเท้าที่เนียนนุ่มชุ่มชื้นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำเป็นประจำ รับรองจะช่วยบอกลาปัญหาเหล่านี้ได้อย่างอยู่หมัดแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook