แพ้ลิปสติกทำไงดี? ดูแลผิวริมฝีปากแบบนี้สิ ..หายชัวร์

แพ้ลิปสติกทำไงดี? ดูแลผิวริมฝีปากแบบนี้สิ ..หายชัวร์

แพ้ลิปสติกทำไงดี? ดูแลผิวริมฝีปากแบบนี้สิ ..หายชัวร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแต่งหน้า ย่อมมาพร้อมการทาลิปสติกที่มีสีสันสดใสแซ่บทรวง สาวๆ หลายคนรักการทาลิปสติกอย่างมาก แต่การทาลิปสติกบางครั้งก็นำมาซึ่งอาการแพ้ลิปสติกได้เช่นเดียวกัน เรามาสำรวจกันดีกว่าว่าอาการแพ้ลิปสติกเป็นอย่างไร และควรแก้ไขอย่างไรบ้าง

อาการแพ้ลิปสติก เป็นอย่างไร?

อาการแพ้ลิปสติกนั้น ผู้ที่แพ้จะมีอาการมากน้อยแตกต่างกันไป สำหรับคนที่แพ้น้อยจะแสดงอาการคือ ริมฝีปากแห้งและคัน ส่วนคนที่แพ้มาก ริมฝีปากก็จะมีอาการอักเสบ บวมและทำให้หายใจไม่ออก ดังนั้น จึงควรสำรวจอาการของตัวเองให้ดี หากพบว่าแพ้ลิปสติกก็ควรหยุดใช้ลิปสติกแท่งนั้นๆ ไปเลย เพื่อป้องกันไม่ให้อาการแพ้รุนแรงหนักขึ้น

1.หลีกเลี่ยงลิปสติกที่มีน้ำหอม

ไม่ควรใช้ลิปสติกที่มีส่วนผสมจากน้ำหอม เพราะน้ำหอมก็ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ขึ้นได้ นอกจากนี้ สาวๆ คนไหนที่ชอบทาลิปสติกสีเข้ม ก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนไปทาสีที่อ่อนลงจะดีกว่า เพราะสีอ่อนๆ จะมีส่วนประกอบของสารเคมีน้อยกว่า เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดโอกาสในการแพ้ลิปสติกได้มากขึ้นแล้ว

2.ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

การดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอไม่เพียงจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพรรณโดยรวมแต่เพียงเท่านั้น ยังส่งผลมายังผิวริมฝีปากอีกด้วย ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ริมฝีปากนุ่มชุ่มชื้น สดใส ไม่แห้งลอกเป็นขุย และช่วยให้อาการแพ้ดีขึ้นด้วย

3.หยุดพฤติกรรมการแกะ ดึงหรือเลียริมฝีปาก

หากริมฝีปากมีสภาพแห้ง แตก ลอกเป็นขุยๆ ไม่แนะนำให้สาวๆ แกะ ดึงหรือเลียริมฝีปากอย่างเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้ริมฝีปากมีสภาพแห้งแตก อาจทำให้เลือดออกซิปๆ และทำให้มีอาการอักเสบตามมาได้

4.ทาวาสลีนบำรุงริมฝีปาก

ควรทาวาสลีนหรือลิปบาล์มบำรุงริมฝีปากให้คงความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา สำหรับสาวๆ คนไหนที่แพ้วาสลีน แนะนำให้ทาลิปบาล์มหรือลิปมันโดยควรเลือกประเภทที่ไร้สีและกลิ่น เพื่อป้องกันสารเคมีทำร้ายผิวให้ยิ่งมีอาการแพ้หนักมากยิ่งขึ้นนั่นเอง และหากริมฝีปากมีอาการแห้งลอกบ่อยๆ ก็สามารถทาบำรุงได้ทุกครั้งตามที่ต้องการเลยค่ะ

5.ใส่ใจรักษาความสะอาด

ควรดูแลใส่ใจรักษาความสะอาดของผิวริมฝีปากอยู่เสมอ หากมีสภาพแห้งลอกเป็นขุยๆ ก็อาจจะสครับผิวริมฝีปากบ้างอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยใช้สครับน้ำตาลทราย ผสมกับวาสลีนและน้ำผึ้ง มาสครับผิวเบาๆ หรือจะใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่มๆ มาขัดเบาๆ หลังจากแปรงฟัน นอกจากนี้ ในส่วนของการทายารักษาอาการแพ้ อย่างเช่น ไตรโนโลน หรือยาชนิดป้ายปาก ก็ต้องหมั่นดูแลความสะอาดเป็นอย่างดีด้วย

เป็นอย่างไรกับบ้างคะสาวๆ ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะกับการดูแลตัวเองเมื่อมีอาการแพ้ลิปสติก อยากแต่งหน้าให้สวยครบทุกองค์ประกอบก็ต้องใส่ใจดูแลเรื่องริมฝีปากกันบ้างนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook