6 ข้อควรรู้ กับการป้องกันอันตรายจากเครื่องสำอาง

6 ข้อควรรู้ กับการป้องกันอันตรายจากเครื่องสำอาง

6 ข้อควรรู้ กับการป้องกันอันตรายจากเครื่องสำอาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกเลยว่าเครื่องสำอาง เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในชีวิตประจำวันของผู้หญิง เพราะไม่ว่าจะเป็นวันทำงาน วันหยุดสบายๆ หรือวันที่มีนัดสังสรรค์กับเพื่อนๆ พวกเธอก็มักจะต้องแต่งหน้าอยู่เสมอ ซึ่งแม้ว่าเครื่องสำอางจะสามารถเติมความโดดเด่นและสามารถสร้างความมั่นใจให้กับสาวๆ ได้จริง แต่ในขณะเดียวกันหากใช้อย่างไม่ระมัดระวังก็จะเป็นอันตรายได้ ดังนั้นเราจึงรวบรวม 6 ข้อควรรู้ เพื่อป้องกันตนเองจากอันตรายในเครื่องสำอาง มาฝากกัน ดังนี้

1.เลี่ยงการใช้เครื่องสำอางร่วมกับผู้อื่น

การใช้เครื่องสำอางร่วมกับผู้อื่น อาจเสี่ยงต่อปัญหาหน้าพังได้ง่าย เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าคนที่ใช้เครื่องสำอางก่อนหน้านั้น มีปัญหาผิวหรือเป็นโรคอะไรที่ติดต่อได้ง่ายทางผิวหนังหรือเปล่า เช่น กลากเกลื้อน อีสุกอีใส เมื่อนำเครื่องสำอางมาใช้ จึงทำให้ติดโรคเหล่านั้นโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจึงควรเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางร่วมกับผู้อื่นอย่างเด็ดขาด อาจจะดูเป็นคนขี้หวงไปนิด แต่ก็ดีกว่าหน้าพังจริงไหม

2.อย่าเติมของเหลวอื่นลงไป

ไม่ควรเติมของเหลวอื่นๆ ลงไปในเครื่องสำอางเพราะอาจทำให้เครื่องสำอางเป็นพิษต่อผิวหน้าได้ นอกจากว่าเครื่องสำอางประเภทนั้นจะมีการระบุไว้ว่าสามารถเติมของเหลวใดลงไปได้บ้าง

3.ระมัดระวังการใช้เครื่องสำอางรอบดวงตา

บริเวณรอบดวงตาเป็นจุดที่มีความบอบบางมาก จึงควรระมัดระวังในการใช้เครื่องสำอางมากเป็นพิเศษ โดยให้เลือกเครื่องสำอางรอบดวงตาที่มีความอ่อนโยนและไม่มีสารที่อาจเป็นอันตราย ก็จะช่วยปกป้องดวงตาได้ดี

 

4.ทิ้งทันทีเมื่อสีเครื่องสำอางเปลี่ยนไป

เครื่องสำอาง บางครั้งก็อาจจะหมดอายุก่อนวันที่ที่ระบุไว้ เนื่องจากความร้อนหรือการเก็บรักษาอย่างผิดวิธี โดยสังเกตได้จากสีและกลิ่นของเครื่องสำอางที่เปลี่ยนไป ซึ่งหากเครื่องสำอางหมดอายุ ควรทิ้งทันทีอย่ามัวแต่เสียดายและนำมาใช้ต่อเด็ดขาด เพราะอาจทำให้หน้าพังได้โดยไม่รู้ตัว

5.ไม่แต่งหน้าเมื่ออยู่ในรถ

การแต่งหน้าในขณะอยู่บนรถ อาจทำให้เกิดความผิดพลาดและเครื่องสำอางเข้าตาจนเป็นอันตรายได้ จึงควรเลี่ยงการแต่งหน้าบนรถ หรือหากจำเป็นจริงๆ ก็ควรแต่งในขณะที่รถกำลังหยุดนิ่งอยู่จะดีกว่า

6.อย่าใช้เครื่องสำอางแบบสเปรย์เมื่ออยู่ใกล้ความร้อน

เครื่องสำอางแบบสเปรย์ มักจะไม่ถูกกับความร้อนเสมอ เพราะอาจเกิดการระเบิดได้ ดังนั้นเมื่ออยู่ใกล้ความร้อนหรือไฟ จึงไม่ควรใช้เครื่องสำอางประเภทนี้เด็ดขาด และในการเก็บรักษาก็ควรเก็บให้พ้นจากความร้อนและไฟด้วย

แค่ปฏิบัติตาม 6 ข้อนี้ ก็จะทำให้คุณใช้เครื่องสำอางในการแต่งหน้าได้อย่างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม ในเครื่องสำอางล้วนมีส่วนผสมของสารเคมี จึงไม่ควรแต่งหน้าบ่อยเกินไป และต้องทำความสะอาดให้หมดจดทุกครั้งก่อนนอนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook