รู้จักสิวประจำเดือน สาเหตุและวิธีป้องกันสิวอย่างได้ผล

รู้จักสิวประจำเดือน สาเหตุและวิธีป้องกันสิวอย่างได้ผล

รู้จักสิวประจำเดือน สาเหตุและวิธีป้องกันสิวอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงที่จะมีประจำเดือนและในระหว่างที่มีประจำเดือน ผิวหน้าของสาวๆ ก็มักจะเจอปัญหาสิวผุดขึ้นมากวนใจบ่อย ปัญหานี้จะทำอย่างไรกันดี สาวๆ คนไหนที่กำลังมองหาคำตอบเพื่อรับมือแก้ไข ลองมาอ่านบทความนี้สิคะ เรามีคำแนะนำเพื่อช่วยป้องกันสิวประจำเดือนมาฝากแล้ว

สาเหตุของการเกิดสิวประจำเดือน

ก่อนถึงช่วงมีประจำเดือน ร่างกายจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มระดับสูงขึ้น จึงมีผลทำให้เกิดอาการบวมน้ำภายใน รูขุมขนก็จะเล็กลง ต่อมไขมันที่คอยทำหน้าที่ผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาก็เสี่ยงต่อการอุดตันและเป็นสิวขึ้นง่าย เพราะฉะนั้น เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงก่อนช่วงมีประจำเดือนนี้อย่างถูกต้อง สาวๆ ก็ควรใส่ใจดูแลผิวหน้าเป็นอย่างดีมากขึ้น โดยควรล้างหน้า ทาครีมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันบางอย่างที่อาจมีผลทำให้เป็นสิวช่วงมีประจำเดือนขึ้นได้ โดยควรดูแลผิวให้ดีทั้งก่อนและในระหว่างที่มีประจำเดือน

วิธีล้างหน้า-ทาครีมเพื่อป้องกันสิวประจำเดือนอย่างได้ผล

หากตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมา สาวๆ ใช้คลีนเซอร์ทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อช่วยให้ผิวขาวหรือเพื่อคุณสมบัติในการแก้ปัญหาผิวต่างๆ ก็ตาม แต่ช่วงก่อนวันที่จะมีประจำเดือนมาประมาณ 3-4 วัน แนะนำให้หันมาใช้คลีนเซอร์ทำความสะอาดผิวที่มี Salicylic Acid เป็นส่วนประกอบหลัก เพราะสารดังกล่าวมีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจดและยังช่วยป้องกันการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี ในส่วนของการทาครีมบำรุงผิวหน้านั้น ก็ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวต่างๆ ไปก่อนเช่นกัน แต่หันมาใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มี Benzoyl Peroxide หรือ BP ตั้งแต่ 2.5 - 10 เปอร์เซ็นต์เป็นส่วนผสม พร้อมกันนี้ ควรเว้นการทาครีมบำรุงผิวชนิดอื่นๆ ที่เนื้อครีมมีความมันเหนียวเหนอะหนะประมาณ 4-5 วัน ทั้งนี้ก็เพื่อลดปัจจัยในการเกิดสิวลงนั่นเอง

พฤติกรรมที่ควรปรับเพื่อป้องกันการเกิดสิวประจำเดือน

การรับประทานอาหาร ก่อนที่สาวๆ จะมีประจำเดือน 3-4 วัน จนถึงในระหว่างที่มีประจำเดือนมา เรื่องการรับประทานอาหาร แนะนำให้ทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและอาหารที่มีน้ำตาลให้น้อยลงมากที่สุด หรือพยายามหลีกเลี่ยงไปเลยยิ่งดี เพราะอาหารเหล่านี้จะเข้าไปทำให้ระดับอินซูลินในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้เป็นสิวได้ง่าย นอกจากป้องกันการเกิดสิวได้แล้ว ยังเป็นผลดีต่อรูปร่างของสาวๆ ที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักอีกด้วย  

ออกกำลังกายอยู่เสมอ การออกกำลังกาย ไม่เพียงแค่จะช่วยลดน้ำหนักได้ดีแต่เพียงเท่านั้นนะคะ เพราะในสาวๆ ที่มีสิวประจำเดือนบ่อย การออกกำลังกายก็สามารถช่วยลดสิวได้เช่นกัน เพราะเมื่อไรที่มีเหงื่อออกจากทางรูขุมขน เมื่อนั้นมันก็จะช่วยชะล้างหรือทำความสะอาดรูขุมขนให้เกลี้ยงเกลา เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดปัจจัยในการเกิดสิวลงได้อีกทางหนึ่งแล้ว

ควรแต่งหน้าเบาๆ ในช่วงที่มีประจำเดือนมา สำหรับสาวๆ ที่ชอบแต่งหน้า ขอแนะนำให้แต่งหน้าแบบเบาๆ อ่อนๆ ก็พอค่ะ เพราะหากยิ่งแต่งหน้าหนาด้วยเครื่องสำอางหลายชั้น ก็จะทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ง่าย และยิ่งหากล้างเครื่องสำอางออกไม่หมดด้วยแล้ว นี่ก็คือตัวการของการเกิดสิวดีๆ นี่เอง

ทราบกันไปแล้วนะคะว่าสิวประจำเดือนเกิดจากอะไร สามารถรับมือป้องกันได้อย่างไรบ้าง เพียงสาวๆ ทำตามคำแนะนำจากเรา รับรองจะช่วยป้องกันสิวประจำเดือนได้มากขึ้นแน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook