เป็นสิว แต่ต้องแต่งหน้า แก้ปัญหานี้ยังไงดีนะ ?

เป็นสิว แต่ต้องแต่งหน้า แก้ปัญหานี้ยังไงดีนะ ?

เป็นสิว แต่ต้องแต่งหน้า แก้ปัญหานี้ยังไงดีนะ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาสัมผัสกับสูตรหน้าใสที่ไม่ช่วยให้สิวเห่อเพิ่มมากขึ้น เมื่อสาวๆ ต้องเผชิญกับปัญหาสิว ซึ่งเราส่วนใหญ่ก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าทุกครั้งที่มีสิวเกิดขึ้นมาแล้วไม่อยากให้ลุกลามไปมากกว่านี้ก็คือ การหยุดแต่งหน้า หยุดการให้ผิวหน้าสัมผัสกับสารเคมีก่อน แต่จะทำอย่างไรได้ในเมื่อบางคนจำเป็นต้องแต่งหน้าทุกวันก่อนไปทำงาน ส่วนมากอาจจะรู้สึกว่าหมดปัญญาจะแก้ไข แต่อย่าเพิ่งถอดใจไป เพราะเรามีคำแนะนำดีๆ มาบอกเล่าให้สาวๆ ได้ลองนำไปใช้กันดูดังต่อไปนี้ค่ะ

แต่งหน้าทิ้งไว้ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด

หลังจากเราแต่งหน้าแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการลงรองพื้น เบส บีบ คอนซีลเลอร์ หรือเครื่องสำอางอื่นๆ บนผิวหน้าเป็นที่่เรียบร้อยแล้ว ควรใช้เครื่องสำอางในตำแหน่งที่เป็นสิวให้น้อยที่สุด และที่สำคัญคืออย่าให้เครื่องสำอางอยู่บนผิวหน้าของเรานานจนเกินงาม เพราะเสี่ยงที่สิวอุดตันจะเกิดอาการระคายเคืองต่อสารเคมี ลุกลามกลายเป็นสิวอักเสบ และหากเป็นสิวอักเสบอยู่แล้ว ก็จะยิ่งทำให้หายช้า มีขนาดใหญ่ขึ้น ตามมาด้วยแผลเป็นก็ได้ ทางที่ดีไม่ควรแต่งหน้าเกิน 8-10 ชั่วโมงต่อวัน หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ก็ให้รีบล้างทำความสะอาด จะลดโอกาสสะสมสารเคมีและเชื้อโรคที่เกาะติดมาด้วย

แต่งหน้าให้บางเบาเข้าไว้

เมื่อจำเป็นต้องแต่งหน้าทุกวันในช่วงที่เป็นสิวอยู่ นอกจากการปล่อยเครื่องสำอางไว้บนหน้าไม่ให้นานจนเกินไปแล้ว ควรแต่งหน้าให้น้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ นั่นก็คือการแต่งหน้าเพียงบางๆ ให้ดูสดใส ซึ่งจะช่วยให้สาวๆ ดูสวยแบบเป็นธรรมชาติ ดูไม่มากจนเกินไปด้วย ครีมบางชนิดที่ไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะเหล่าบีบีครีมที่จะทำให้เกิดสิวอุดตันมากขึ้น ก่อนแต่งหน้าก็ควรทาครีมบำรุงผิวเพื่อช่วยเพิ่มเกราะป้องกันอาการระคายเคืองจากสารเคมี และป้องกันเชื้อโรคเอาไว้ก่อนเป็นอันดับแรกด้วย

พักหน้าในวันหยุด

วันหยุดเป็นวันที่สาวๆ ไม่จำเป็นต้องแต่งหน้า ลองหาเวลาว่างๆ หลังจากการที่ผิวหน้าต้องทำงานหนักกับเหล่าเครื่องสำอางทั้งหลายแหล่แล้ว ใช้เวลาที่เหลือไปกับพักผิวหน้าจากสารเคมีและบำรุงผิวด้วยสูตรหน้าใสต่างๆ จากสมุนไพรและครีมบำรุงผิวชั้นดีสักหน่อย เพราะการแต่งหน้าทุกวัน อย่างไรเสียก็เสี่ยงเหลือเกินที่ผิวหน้าจะเกิดปัญหาสิวอุดตันและกลายเป็นสิวอักเสบที่ลุกลามจนน่ากังวลใจ หากสามารถเว้นระยะการแต่งหน้าสัก 2-3 วันติดต่อกันได้ จะยิ่งเป็นการดี ช่วยให้สิวที่เป็นอยู่ยุบตัว ลดการเกิดสิวให้น้อยลงได้

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผิวลดปัญหาการเกิดสิวให้น้อยลงได้ ด้วยการแก้ไขตามวิธีข้างต้น แต่หากให้ดีที่สุดในช่วงเป็นสิว ควรดูแลตัวเองให้มากเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางให้มากที่สุดจะเป็นการดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook